Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 2K

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
81,452
Điểm
113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG MÔN TIN HỌC LỚP 7 CV 5512 NĂM 2021 - 2022

CHƯƠNG I. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH

BÀI 1. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nhận ra được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập

- Nắm được các chức năng chung của chương trình bảng tính

- Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình chương trình bảng tính;

2. Kĩ năng:

Biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính

3. Các năng lực cần phát triển:


- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông.

4. Thái độ:

Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc

II. Chuẩn bị:


GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo

- HS đọc trước bài, vở ghi chép.

III. Phương pháp:

-
Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, gợi mở, trực quan

IV. Tổ chức hoạt động học tập:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Tiến trình bài học:

HOẠT ĐỘNG 1.
KHỞI ĐỘNG (10’)

(1) Mục tiêu: Tạo động cơ để học sinh biết nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Hoạt động cá nhân

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân, nhóm.

(4) Phương tiện dạy học:
SGK, máy chiếu, máy tính

(5) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra.

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
GV: Một số nội dung việc trình bày cô đọng bằng bảng sẽ dễ hiểu và dễ so sánh hơn.
GV: Trình chiếu ví dụ bảng điểm cho hs quan sát.
GV: Với phần mềm soạn thảo văn bản, em có thể tạo được bảng điểm như trên không?
GV: Để biết điểm trung bình của mỗi bạn trong lớp và nhập vào cột bên phải, điểm trung bình của mỗi môn học của cả lớp vào hàng cuối cùng của bảng, thì em phải làm gì?
GV: Trả lời các câu hỏi trên em sẽ thấy những khó khăn khi xử lí dữ liệu trong các bảng được tạo ra trên văn bản Word. Để vượt qua những khó khăn đó cần có những công cụ hiệu quả hơn và chương trình bảng tính sẽ cung cấp cho em những công cụ đó.
HS: Lắng nghe.



Hs: Quan sát.


Hs: Trả lời câu hỏi.



Hs: Hoạt động nhóm.


HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25’)

(1) Mục tiêu:

-
Nhận biết được ưu điểm của chương trình bảng tính .

- Nhận ra được các đối tượng chính của màn hình chương trình bảng tính Excel.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Nêu vấn đề, vấn đáp.

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân

(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính

(5) Sản phẩm: Học sinh nắm được các nhu cầu cần xử lý thông tin dạng bảng.


HĐ của giáo viênHĐ của HSNội dung
HĐ 1: Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng
Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng:
- Cuộc sống của chúng ta có rất nhiều thông tin được biểu diễn dưới dạng bảng như: Bảng điểm sinh viên, bảng lương nhân viên,…
Gv: giải thích các hình của ví dụ 1,ví dụ 2,ví dụ 3
Giáo viên cho ví dụ ngoài SGK:

Gv: Vậy chương trình bảng tính là gì?
- Chương trình bảng tính là phần mềm giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diển một cách trực quan các số liệu có trong bảng
- Học sinh chú ý theo dõi các ví dụ của giáo viên => ghi nhớ kiến thức.

- Học sinh đưa ra ví dụ theo yêu cầu của giáo viên.
Ví dụ: Bảng lương, bảng chấm công…



- Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa => nêu khái niệm:
Chương trình bảng tính là phần mềm giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán(từ đơn giản đến phức tạp) cũng như xây dựng các biểu đồ biểu hiện một cách trực quan các số liệu có trong bảng.

1.Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng:



VD1
(SGK)

VD2 (SGK)





VD3 (SGK)

Chương trình bảng tính là phần mềm giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diển một cách trực quan các số liệu có trong bảng
HĐ 2: Màn hình làm việc của Excel
Cách khởi động Excel tương tự như cách khởi động chương trình soạn thảo văn bản Word.
Gv: Khởi động Excel trên màn hình và giới thiệu các thành phần của màn hình làm việc Excel.
Gv: Ngoài bảng chọn File, các dãy lệnh và một số biểu tượng lệnh quen thuộc giống như màn hình làm việc của Word, màn hình Excel còn có: Trang tính, thanh công thức, các dãy lệnh Fomulas và Data.

Gv: Tên cột và tên hàng được đánh thứ tự như thế nào?







Gv: Địa chỉ của một ô tính như thế nào?





Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.





Hs: Các cột của trang tính được đánh thứ tự từ trái sang phải bắt đầu bằng các chữ cái A,B,C,…được gọi là tên cột.
Hs: Các hàng của trang tính được đánh thứ tự từ trên xuống dưới bắt đầu bằng các số 1,2,3,…được gọi là tên hàng.
Hs: Địa chỉ(còn gọi là tên) của một ô tính là cặp tên cột và tên hàng mà ô nằm trên đó.
2/ Màn hình làm việc của Excel:
a. Trang tính:
- Trang tính được chia thành các hàng và các cột, là miền làm việc chính của trang tính. Vùng giao nhau giữa một cột và một hàng là ô tính(còn gọi tắt là ô) dùng để chứa dữ liệu.
- Địa chỉ(còn gọi là tên) của một ô tính là cặp tên cột và tên hàng mà ô nằm trên đó.
HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (5’)

(1) Mục tiêu: - Nắm được ưu điếm của chương trình bảng tính và màn hình làm việc của Excel.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật: - Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp.

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học, hoạt động cá nhân, nhóm

(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính.

(5) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra.



HĐỘNG CỦA GV
HĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
 

DOWNLOAD FILE

  • TIN 7 - CV5512.doc
    9.2 MB · Lượt xem: 63
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án bài 7 tin 12 giáo án dạy học theo chủ đề tin 7 giáo án tin 7 giáo án tin 7 (sách mới 2 cột) giáo án tin 7 2 cột giáo án tin 7 bài 1 giáo án tin 7 bài 10 giáo án tin 7 bài 9 giáo án tin 7 bài học đại số với geogebra giáo án tin 7 bài thực hành 6 giáo án tin 7 bài thực hành tổng hợp giáo án tin 7 học kì 2 sách mới giáo án tin 7 kì 2 giáo án tin 7 sách mới giáo án tin 7 theo 5 bước giáo án tin 7 theo 5512 giáo án tin 7 theo chủ đề giáo án tin 7 theo công văn 5512 giáo án tin 7 theo công văn 5512 violet giáo án tin 7 vnen giáo án tin học 7 giáo án tin học 7 bài 8 giáo án tin học 7 bài 9 giáo án tin học 7 sách mới 3 cột giáo án tin học 7 theo chủ đề
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: GỬI FILE THEO YÊU CẦU, ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    34,415
    Bài viết
    35,887
    Thành viên
    135,536
    Thành viên mới nhất
    dgthidao

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top