- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Kế hoạch dạy học môn ngữ văn lớp 11 CÓ CHUYÊN ĐỀ NĂM 2023 - 2024 TRƯỜNG THPT CHUYÊN HUỲNH MẪN ĐẠT được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: 11; Số học sinh: 380; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn: 69
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 9; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: Đại học: 4 ; Trên đại học: 5
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên [1]: Tốt: 9 ; Khá: ; Đạt: ; Chưa đạt:
3. Thiết bị dạy học:
II. Kế hoạch dạy học[2]
Phân phối chương trình
Học kì I: 18 tuần (54 tiết)
[1] Theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
[2] Đối với tổ ghép môn học: khung phân phối chương trình cho các môn
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC : NGỮ VĂN , KHỐI LỚP 11
(Năm học 2023 - 2024)
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC : NGỮ VĂN , KHỐI LỚP 11
(Năm học 2023 - 2024)
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: 11; Số học sinh: 380; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn: 69
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 9; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: Đại học: 4 ; Trên đại học: 5
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên [1]: Tốt: 9 ; Khá: ; Đạt: ; Chưa đạt:
3. Thiết bị dạy học:
STT | Phương tiện, thiết bị dạy học | Số lượng | Các bài thí nghiệm/thực hành | Ghi chú |
1 | Thiết bị dạy học các bài với thể loại chính là truyện, Kí: – Hệ thống VB đọc mở rộng về truyện, Kí, . – Tranh ảnh, video liên quan nội dung VB truyện, kí. – Phiếu học tập. | Bài 1. Câu chuyện và điểm nhìn trong truyện kể Bài 7. Ghi chép và tưởng tượng trong kí | ||
2 | Thiết bị dạy học các bài với thể loại chính là thơ: – Hệ thống VB đọc mở rộng về thơ trữ tình, truyện thơ – Tranh ảnh, video liên quan đến nội dung văn bản thơ. – Phiếu học tập. | Bài 2. Cấu tứ và hình ảnh trong thơ trữ tình Bài 4. Tự sự trong truyện thơ dân gian và trong thơ trữ tình Bài 6. Nguyễn Du – “Những điều trông thấy mà đau đớn lòng” Bài 9. Lựa chọn và hành động | ||
3 | Thiết bị dạy học các bài với thể loại chính là kịch: – Tranh, ảnh, video về các tác phẩm bi kịch trong bài học. – Phiếu học tập. | Bài 5. Nhân vật và xung đột trong bi kịch | ||
4 | Thiết bị dạy học các bài với loại văn bản chính là nghị luận, thuyết minh. – Hệ thống VB đọc mở rộng về VB nghị luận (nghị luận xã hội, nghị luận văn học); thuyết minh. – Sơ đồ về mạch lập luận trong các VB nghị luận; thuyết minh. – Phiếu học tập. | - văn bản nghị luận: Bài 1,2,3,4,9 - văn bản thuyết minh: Bài 6,7,8 | ||
5 | Thiết bị dạy học các bài với loại văn bản chính là văn bản thông tin: – Hệ thống VB thông tin đọc mở rộng (VB thông tin về các vấn đề văn hoá, khoa học, nghệ thuật; …). – Các loại phương tiện phi ngôn ngữ (sơ đồ, biểu đồ,…) – Phiếu học tập. | Bài 8. Cấu trúc của văn bản thông tin |
Phân phối chương trình
Học kì I: 18 tuần (54 tiết)
STT | Bài học | Tên văn bản | Tiết | Tuần | Yêu cầu cần đạt |
1 | Bài 1. Câu chuyện và điểm nhìn trong truyện kể (11 tiết) | Đọc: - VB 1: Vợ nhặt (Trích - Kim Lân) | 1,2,3 4 | Tuần 1 | - Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện ngắn hiện đại như: không gian, thời gian, câu chuyện, nhân vật, người kể chuyện ngôi thứ ba, người kể chuyện ngôi thứ nhất, sự thay đổi điểm nhìn, sự nối kết giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật. - Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, sự kiện, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm; nhận xét được những chi tiết quan trọng trong việc thể hiện nội dung văn bản. - Nhận biết được các đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ viết và ngôn ngữ nói để có hướng vận dụng phù hợp, hiệu quả. - Viết được văn bản nghị luận về một tác phẩm truyện, chú ý phân tích đặc điểm riêng trong cách kể của tác giả. |
- VB2: Chí Phèo (Trích – Nam Cao) THTV: Đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết Viết: Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm truyện (Những đặc điểm trong cách kể của tác giả) | 5,6 7 8 -9 | Tuần 2 | |||
Nói và nghe: Thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong một tác phẩm truyện Củng cố, mở rộng: Thực hành đọc Cải ơi! (Nguyễn Ngọc Tư) | 10 | Tuần 3 Tuần 4 | - Biết thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong một tác phẩm truyện. - Thể hiện được tinh thần nhân văn trong việc nhìn nhận, đánh giá con người: đồng cảm với những hoàn cảnh, số phận không may mắn; trân trọng niềm khát khao được chia sẻ, yêu thương. | ||
Trả bài viết thực hiện ở nhà theo hướng dẫn ở tiết 8,9 | 11 | - Hiểu rõ những yêu cầu khi viết văn bản nghị luận về một tác phẩm truyện | |||
Đọc: VB 1: Nhớ đồng (Tố Hữu) | 12 | - Đánh giá được giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố trong thơ như ngôn từ, cấu tứ, hình thức bài thơ thể hiện trong văn bản; nhận biết và phân tích được vai trò của yếu tố tượng trưng trong thơ. - Phân tích và đánh giá được tình cảm, cảm xúc và cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản thơ; phát hiện được các giá trị văn hoá, triết lí nhân sinh từ văn bản thơ. - Nhận biết và phân tích được một số đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ văn học. Phân tích được tính đa nghĩa của ngôn từ trong tác phẩm văn học. |
[1] Theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
[2] Đối với tổ ghép môn học: khung phân phối chương trình cho các môn