Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
KẾ HOẠCH DẠY HỌC STEM KHTN 7 - BÀI 20: CHẾ TẠO NAM CHÂM ĐIỆN ĐƠN GIẢN được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Sau bài học này, học sinh hình thành được các kiến thức sau:
- Nam châm điện có cấu tạo gồm một ống dây dẫn trong có lõi sắt non.
- Nam châm điện hoạt động dựa vào từ trường sinh ra khi có dòng điện chạy qua cuộn (ống) dây dẫn. Lõi sắt hoặc lõi thép đặt trong lòng ống dây bị nhiễm từ và trở thành một nam châm.
- Từ trường của nam châm điện có thể thay đổi bằng cách thay đổi dòng điện: Dòng điện càng lớn thì từ trường càng mạnh.
2. Năng lực
Thực hiện bài học này sẽ góp phần giúp học sinh rèn luyện và phát triển một số năng lực với các biểu hiện chủ yếu sau đây:
- Trình bày được cấu tạo cơ bản của một nam châm điện.
- Tạo ra được nam châm điện đơn giản với nguồn điện, cuộn dây và lõi sắt.
- Hiểu được có thể thay đổi từ trường của nam châm điện bằng cách thay đổi dòng điện.
- Thiết kế, chế tạo được thiết bị thu gom đinh sắt/thép, chuông điện trên cơ sở kiến thức về cấu tạo nam châm điện và tính chất từ trường tạo bởi nam châm điện.
3. Phẩm chất
Bài học này góp phần hình thành và phát triển phẩm chất chủ yếu với những biểu hiện chủ yếu sau đây:
- Trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao về chế tạo và thử nghiệm thiết bị thu gom đinh sắt/thép và chuông điện;
- Cẩn thận trong quá trình thực hiện sản phẩm, đặc biệt là các linh kiện sử dụng điện, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người cùng thực hiện.
- Chăm chỉ, tích cực trao đổi, chia sẻ, đóng góp ý kiến cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ; nêu rõ và cụ thể những việc mà bản thân mình đã làm, đóng góp trong nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Nguyên vật liệu và dụng cụ trong Hoạt động 1
- Một số hình ảnh về các máy hút phế liệu sắt thép bằng nam châm điện (lưu ý các hình ảnh cho thấy có thể di chuyển được lượng sắt thép rất lớn)
- Mỗi nhóm học sinh chuẩn bị:
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Sau bài học này, học sinh hình thành được các kiến thức sau:
- Nam châm điện có cấu tạo gồm một ống dây dẫn trong có lõi sắt non.
- Nam châm điện hoạt động dựa vào từ trường sinh ra khi có dòng điện chạy qua cuộn (ống) dây dẫn. Lõi sắt hoặc lõi thép đặt trong lòng ống dây bị nhiễm từ và trở thành một nam châm.
- Từ trường của nam châm điện có thể thay đổi bằng cách thay đổi dòng điện: Dòng điện càng lớn thì từ trường càng mạnh.
2. Năng lực
Thực hiện bài học này sẽ góp phần giúp học sinh rèn luyện và phát triển một số năng lực với các biểu hiện chủ yếu sau đây:
- Trình bày được cấu tạo cơ bản của một nam châm điện.
- Tạo ra được nam châm điện đơn giản với nguồn điện, cuộn dây và lõi sắt.
- Hiểu được có thể thay đổi từ trường của nam châm điện bằng cách thay đổi dòng điện.
- Thiết kế, chế tạo được thiết bị thu gom đinh sắt/thép, chuông điện trên cơ sở kiến thức về cấu tạo nam châm điện và tính chất từ trường tạo bởi nam châm điện.
3. Phẩm chất
Bài học này góp phần hình thành và phát triển phẩm chất chủ yếu với những biểu hiện chủ yếu sau đây:
- Trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao về chế tạo và thử nghiệm thiết bị thu gom đinh sắt/thép và chuông điện;
- Cẩn thận trong quá trình thực hiện sản phẩm, đặc biệt là các linh kiện sử dụng điện, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người cùng thực hiện.
- Chăm chỉ, tích cực trao đổi, chia sẻ, đóng góp ý kiến cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ; nêu rõ và cụ thể những việc mà bản thân mình đã làm, đóng góp trong nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Nguyên vật liệu và dụng cụ trong Hoạt động 1
- Một số hình ảnh về các máy hút phế liệu sắt thép bằng nam châm điện (lưu ý các hình ảnh cho thấy có thể di chuyển được lượng sắt thép rất lớn)
- Mỗi nhóm học sinh chuẩn bị: