- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,075
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LÀM TỐT BÀI VĂN THUYẾT MINH LỚP 8 được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
- Họ và tên: Nguyễn Nam Phi Nam, nữ: Nam
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: ĐHSP - Khoa Ngữ Văn.
- Chức vụ: Giáo viên
- Đơn vị công tác: Trường THCS Lý Tự Trọng
A . ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
- Trong chương trình Ngữ văn THCS, ở phân môn Tập làm văn các em HS sẽ lần lượt được học 6 phương thức biểu đạt của văn bản là: tự sự, miêu tả, nghị luận, thuyết minh, biểu cảm, hành chính công vụ. Trong đó thuyết minh là kiểu văn bản lần đầu tiên được đưa vào chương trình SGK Ngữ văn hiện hành. Đây là loại văn bản thông dụng, có phạm vi sử dụng rất phổ biến trong đời sống. Vậy nên để giúp học sinh viết tốt một bài văn thuyết minh là điều hết sức cần thiết.
- Với tinh thần hiện đại hóa nội dung chương trình, hướng tới thực tiễn đời sống,
giảm bớt hàn lâm, tăng cường thực hành nói và viết cho học sinh, kiểu văn bản thuyết minh được đưa vào giảng dạy ở SGK Ngữ Văn 8 với mong muốn bước đầu giúp các em học sinh có năng lực giới thiệu khách quan, mạch lạc về một đối tượng cụ thể trong cuộc sống. Tuy nhiên trong thực tế các em học sinh, đặc biệt là HS lớp 8 khi làm bài văn thuyết minh vẫn chưa thực sự đạt hiệu quả như mong muốn, chất lượng bài viết vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được mục tiêu yêu cầu của chương trình.
- Là một giáo viên có nhiều năm giảng dạy môn Ngữ văn lớp 8, bản thân tôi luôn trăn trở trước những bài văn thuyết minh sơ sài, nghèo kiến thức, sai phương pháp, lệch kiểu bài....của các em HS. Làm thế nào để các em thực sự say mê, yêu thích khi viết một bài văn thuyết minh, làm thế nào để các em có thể dễ dàng giới thiệu một cách rõ ràng, khoa học, hấp dẫn về một đồ dùng, cách chế biến một món ăn, một trò chơi hay một danh lam thắng cảnh của quê hương đất nước...? Đây chính là vấn đề mà bản thân tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ trong suốt những năm học qua. Vì thế, trong quá trình dạy học, tôi luôn tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, học hỏi đồng nghiệp và đã đúc rút được một số biện pháp giúp học sinh làm tốt bài văn thuyết minh.
2. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 8 - trường THCS Lý Tự Trọng.
3. Phạm vi nghiên cứu: Chương trình Ngữ văn THCS lớp 8 – Phần Tập làm văn: Văn bản thuyết minh
B. Giải quyết vấn đề
I. Cơ sở lí luận:
PHÒNG GD&ĐT TP HUẾ TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Huế, ngày 12 tháng 5 năm 2021 |
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LÀM TỐT BÀI VĂN THUYẾT MINH LỚP 8
- Họ và tên: Nguyễn Nam Phi Nam, nữ: Nam
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: ĐHSP - Khoa Ngữ Văn.
- Chức vụ: Giáo viên
- Đơn vị công tác: Trường THCS Lý Tự Trọng
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LÀM TỐT
BÀI VĂN THUYẾT MINH
BÀI VĂN THUYẾT MINH
A . ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
- Trong chương trình Ngữ văn THCS, ở phân môn Tập làm văn các em HS sẽ lần lượt được học 6 phương thức biểu đạt của văn bản là: tự sự, miêu tả, nghị luận, thuyết minh, biểu cảm, hành chính công vụ. Trong đó thuyết minh là kiểu văn bản lần đầu tiên được đưa vào chương trình SGK Ngữ văn hiện hành. Đây là loại văn bản thông dụng, có phạm vi sử dụng rất phổ biến trong đời sống. Vậy nên để giúp học sinh viết tốt một bài văn thuyết minh là điều hết sức cần thiết.
- Với tinh thần hiện đại hóa nội dung chương trình, hướng tới thực tiễn đời sống,
giảm bớt hàn lâm, tăng cường thực hành nói và viết cho học sinh, kiểu văn bản thuyết minh được đưa vào giảng dạy ở SGK Ngữ Văn 8 với mong muốn bước đầu giúp các em học sinh có năng lực giới thiệu khách quan, mạch lạc về một đối tượng cụ thể trong cuộc sống. Tuy nhiên trong thực tế các em học sinh, đặc biệt là HS lớp 8 khi làm bài văn thuyết minh vẫn chưa thực sự đạt hiệu quả như mong muốn, chất lượng bài viết vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được mục tiêu yêu cầu của chương trình.
- Là một giáo viên có nhiều năm giảng dạy môn Ngữ văn lớp 8, bản thân tôi luôn trăn trở trước những bài văn thuyết minh sơ sài, nghèo kiến thức, sai phương pháp, lệch kiểu bài....của các em HS. Làm thế nào để các em thực sự say mê, yêu thích khi viết một bài văn thuyết minh, làm thế nào để các em có thể dễ dàng giới thiệu một cách rõ ràng, khoa học, hấp dẫn về một đồ dùng, cách chế biến một món ăn, một trò chơi hay một danh lam thắng cảnh của quê hương đất nước...? Đây chính là vấn đề mà bản thân tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ trong suốt những năm học qua. Vì thế, trong quá trình dạy học, tôi luôn tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, học hỏi đồng nghiệp và đã đúc rút được một số biện pháp giúp học sinh làm tốt bài văn thuyết minh.
2. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 8 - trường THCS Lý Tự Trọng.
3. Phạm vi nghiên cứu: Chương trình Ngữ văn THCS lớp 8 – Phần Tập làm văn: Văn bản thuyết minh
B. Giải quyết vấn đề
I. Cơ sở lí luận: