- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,465
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 thực hiện tốt phép cộng, trừ (có nhớ) trong phạm vi 1000 theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 CÁNH DIỀU được soạn dưới dạng file word gồm 44 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Thật vậy Toán học ở bậc Tiểu học là nền tảng vững chắc trang bị cho các em những kiến thức, hình thành các em kĩ năng tự phục vụ mọi hoạt động trong cuộc sống hàng ngày. Qua việc học chữ cung cấp những kiến thức sơ giản, nhằm từng bước tạo ra ở học sinh năng lực dùng Tiếng Việt để hỗ trợ trong học To
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
PASS GIẢI NÉN: yopOVN.com
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến
Năm học 2022- 2023 là năm học thứ ba triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đối với lớp 1 và là năm học thứ hai triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2. Mục tiêu đổi mới được Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội đã quy định rõ: “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh”. Sách Toán 2 - Cánh Diều ra đời trên mục tiêu chung đó. Một trong những mục tiêu quan trọng là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực toán học bao gồm các thành tố cốt lõi sau: năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hoá toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán. Thông qua hoạt động học Toán cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về số và phép tính; hình học và đo lường; thống kê và xác suất. Hoạt động cộng, trừ có nhớ trong dạy và học Toán ở Tiểu học nói chung và ở lớp 2 nói riêng là hoạt động quan trọng trong quá trình dạy và học Toán, nó chiếm khoảng thời gian không nhỏ trong toàn bộ chương trình môn Toán lớp 2. Việc cung cấp kiến thức toán cho học sinh Tiểu học là rất cần thiết và cơ bản. Việc hướng dẫn cho học sinh cách làm toán là rất quan trọng không những rèn luyện cho học sinh kỹ năng thực hiện phép tính cộng, trừ (có nhớ) mà điều quan trọng giúp học sinh biết áp dụng những kiến thức toán học vào cuộc sống hàng ngày. Hướng dẫn học sinh nắm vững phương pháp cộng, trừ là giúp cho học sinh phát triển tốt năng lực tư duy một cách tích cực và rèn luyện cho các em khả năng tư duy nhanh. Đồng thời giúp cho học sinh hình thành và phát triển khả năng suy luận, lập luận và trình bày các kết quả theo một trình tự hợp lý, làm cơ sở cho quá trình học toán ở các lớp tiếp theo, đồng thời là nền móng cho nền khoa học phù hợp với sự phát triển của đất nước ở thế kỷ 21. Việc hướng dẫn phép tính cộng, trừ (có nhớ) ở tiểu học là bước đầu giúp cho học sinh làm quen với các kỹ năng tính toán. Trên cơ sở đó, bước đầu giúp cho học sinh biết sử dụng các kiến thức, kỹ năng toán học vào việc giải quyết tình huống trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra trong quá trình học toán, học sinh rèn luyện được những phẩm chất và năng lực chung cũng như năng lực đặc thù của môn học. Việc dạy và học các phép tính cộng, trừ (có nhớ) nhằm giúp học sinh rèn kỹ năng thực hành với những yêu cầu thực hiện một cách đa dạng phong phú. Thông qua việc thực hiện tính cộng, trừ giúp học sinh ôn tập, hệ thống hoá, củng cố các kiến thức và kỹ năng đã học. Học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 2 nói riêng chưa có đủ khả năng lĩnh hội kiến thức qua lý thuyết thuần tuý. Các em phải được quan sát thông qua hình ảnh trực quan, các tình huống gắn liền với thực tế. Từ đó, mới dễ dàng rút ra kết luận, các khái niệm và nội dung kiến thức cơ bản. Các kiến thức đó sau khi hình thành lại được củng cố, áp dụng vào các hoạt động với mức độ nâng dần từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Dạng toán cộng, trừ (có nhớ) trong phạm vi 1000 đối với học sinh lớp 2 là dạng toán mà các em dễ nhầm lẫn nhất. Chương trình Toán của lớp 2 hiện nay, học sinh được học các số đến 1000, cộng, trừ (có nhớ) các số trong phạm vi 1000. Khi thực hiện cộng, trừ các số trong phạm vi 1000, nhiều em còn lúng túng, gặp nhiều khó khăn về cách đặt tính, thứ tự thực hiện tính, cách cộng, cách trừ, cách nhớ đặc biệt là những học sinh tiếp thu chậm. Có nhiều em phép tính cần nhớ thì lại quên, phép tính không cần nhớ thì lại nhớ thêm vào. Có em luôn luôn đặt tính không thẳng hàng, có em không biết tính nhẩm, ...Thấy được những khó khăn đó của học sinh, tôi đã nghiên cứu, học hỏi và mạnh dạn viết sáng kiến về: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 thực hiện tốt phép cộng, trừ (có nhớ) trong phạm vi 1000 theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018” - Bộ sách: Cánh Diều.Cơ sở lý luận của vấn đề
Chương trình giáo dục phổ thông mới môn Toán được ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT. Theo đó, chương trình giáo dục phổ thông được xây dựng theo hướng mở nhằm bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi. Chương trình giáo dục phổ thông mới chỉ quy định những nguyên tắc, định hướng chung về yêu cầu cần đạt đối với học sinh, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và phương pháp đánh giá kết quả giáo dục, không quy định quá chi tiết để tạo cho tác giả sách giáo khoa và giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo.Thật vậy Toán học ở bậc Tiểu học là nền tảng vững chắc trang bị cho các em những kiến thức, hình thành các em kĩ năng tự phục vụ mọi hoạt động trong cuộc sống hàng ngày. Qua việc học chữ cung cấp những kiến thức sơ giản, nhằm từng bước tạo ra ở học sinh năng lực dùng Tiếng Việt để hỗ trợ trong học To
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
PASS GIẢI NÉN: yopOVN.com
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: