- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,192
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ BIỆN PHÁP HÌNH THÀNH KĨ NĂNG SỐNG TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH LỚP 4 được soạn dưới dạng file word gồm 16 Trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỘT SỐ BIỆN PHÁP HÌNH THÀNH KĨ NĂNG SỐNG
TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH LỚP 4
I. LÝ DO LỰA CHỌN BIỆN PHÁP
Cha ông ta đã đúc kết: “Tiên học lễ, hậu học văn”, trước tiên phải học đạo đức, phải có ý thức về đạo đức mới có thể học tập, lĩnh hội tốt các môn khác và trở thành một người có tài năng lẫn đức độ. Hay như Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng nói: “ Có tài mà không có đức là người vô dụng”. Nghị quyết Trung ương 2 khóa 8 đã khẳng định “Giáo dục học sinh trong giai đoạn hiện nay phải giáo dục toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể dục và mĩ dục”, trong đó đạo đức là cái gốc của con người phát triển toàn diện. Vậy nên, môn đạo đức có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ ở bậc Tiểu học. Nó không chỉ bồi dưỡng nhận thức về chuẩn mực đạo đức xã hội mà còn góp phần định hình và phát huy những phẩm chất cần thiết của nhân cách con người. Đạo đức con người không phải có sẵn mà phải được giáo dục. "Hiền dữ phải đâu là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên" (Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, hiện nay, việc giáo dục đạo đức trong trường Tiểu học đang gặp nhiều trở ngại. Xã hội ngày càng phát triển các em ảnh hưởng từ phim ảnh, đồ chơi, trò chơi, dẫn đến những hành vi bạo lực. Một số học sinh do sống trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, bố mẹ không hòa thuận, môi trường xung quanh các em ở phức tạp, nhiều thành phần không tốt,… từ đó cũng làm các em dễ lây nhiễm những điều xấu. Bên cạnh đó, ở gia đình và xã hội đang tồn tại rất nhiều điều trái ngược với nội dung đạo đức được dạy trong nhà trường: Đó là việc giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng, chấp hành pháp luật về giao thông, giúp đỡ người già, giúp người có hoàn cảnh khó khăn, nói lời xin lỗi... không được cha mẹ, anh chị, những người xung quanh làm đúng như nhà trường, thầy cô chỉ dạy. Chứng kiến những hành vi này diễn ra thường xuyên, liệu các em có hoàn toàn tin vào những điều thầy cô dạy bảo hay các em sẽ làm theo cha mẹ và những người xung quanh?
Đất nước ta đang trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới thì nguồn lực con người phải là yếu tố hàng đầu. Do đó giáo dục là nền tảng, tạo nên nguồn nhân lực, là động lực thúc đẩy đất nước phát triển, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội. Để đáp ứng ngày càng cao những đòi hỏi của xã hội thì Giáo dục - Đào tạo cần phải thực hiện đó là: “Học để biết - Học để làm - Học để cùng chung sống - Học để khẳng định mình”. Song học để nâng cao kiến thức không thì chưa đủ mà vấn đề đặt ra cho các nhà giáo dục hiện nay là giáo dục con người phát triển toàn diện. Giáo dục và nâng cao phẩm chất đạo đức cho con người nói chung và học sinh Tiểu học nói riêng.
Nâng cao chất lượng đạo đức ở trường Tiểu học là một việc làm không thể thiếu được. Trong những năm gần đây Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua tới từng đơn vị trường học “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và coi đây là một trong những mặt đánh giá chất lượng giáo dục của mỗi nhà trường.
Là một giáo viên thì việc coi trọng việc nâng cao chất lượng đạo đức cho học sinh chúng ta đã góp phần tích cực vào việc xây dựng con người mới, những chủ nhân tương lai của đất nước, những con người vừa có tài vừa có đức thực hiện thành công sự nghiệp Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá đất nước góp phần đưa đất nước ta tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới. Để mỗi học sinh Tiểu học khi rời ghế nhà trường, các em phải là những con người biết các chuẩn mực hành vi đạo đức và pháp luật phù hợp với lứa tuổi trong các mối quan hệ của các em với bản thân, gia đình, nhà trường, cộng đồng và ý nghĩa của việc thực hiện theo các chuẩn mực đó.
Từng bước hình thành kĩ năng biết nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và những người xung quanh theo chuẩn mực đã học, kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử, phù hợp chuẩn mực trong các quan hệ và tình huống đơn giản, cụ thể của cuộc sống, biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. Từ đó hình thành cho các em thái độ tự trọng, tự tin, yêu thương tôn trọng con người, yêu cái thiện, cái đúng, cái tốt, không đồng tình với cái ác, cái sai, cái xấu. Là giáo viên nhiều năm được phân công làm công tác chủ nhiệm lớp tôi luôn băn khoăn, trăn trở làm thế nào để đào tạo được những đứa con ngoan trong gia đình và những người công dân có ích cho xã hội. Đó quả là một việc làm hết sức cần thiết và quan trọng nên tôi cố gắng tìm h : “Một số biện pháp hình thành kĩ năng sống trong môn đạo đức cho học sinh lớp 4” xin được chia sẻ cùng đồng nghiệp
MỘT SỐ BIỆN PHÁP HÌNH THÀNH KĨ NĂNG SỐNG
TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH LỚP 4
I. LÝ DO LỰA CHỌN BIỆN PHÁP
Cha ông ta đã đúc kết: “Tiên học lễ, hậu học văn”, trước tiên phải học đạo đức, phải có ý thức về đạo đức mới có thể học tập, lĩnh hội tốt các môn khác và trở thành một người có tài năng lẫn đức độ. Hay như Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng nói: “ Có tài mà không có đức là người vô dụng”. Nghị quyết Trung ương 2 khóa 8 đã khẳng định “Giáo dục học sinh trong giai đoạn hiện nay phải giáo dục toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể dục và mĩ dục”, trong đó đạo đức là cái gốc của con người phát triển toàn diện. Vậy nên, môn đạo đức có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ ở bậc Tiểu học. Nó không chỉ bồi dưỡng nhận thức về chuẩn mực đạo đức xã hội mà còn góp phần định hình và phát huy những phẩm chất cần thiết của nhân cách con người. Đạo đức con người không phải có sẵn mà phải được giáo dục. "Hiền dữ phải đâu là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên" (Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, hiện nay, việc giáo dục đạo đức trong trường Tiểu học đang gặp nhiều trở ngại. Xã hội ngày càng phát triển các em ảnh hưởng từ phim ảnh, đồ chơi, trò chơi, dẫn đến những hành vi bạo lực. Một số học sinh do sống trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, bố mẹ không hòa thuận, môi trường xung quanh các em ở phức tạp, nhiều thành phần không tốt,… từ đó cũng làm các em dễ lây nhiễm những điều xấu. Bên cạnh đó, ở gia đình và xã hội đang tồn tại rất nhiều điều trái ngược với nội dung đạo đức được dạy trong nhà trường: Đó là việc giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng, chấp hành pháp luật về giao thông, giúp đỡ người già, giúp người có hoàn cảnh khó khăn, nói lời xin lỗi... không được cha mẹ, anh chị, những người xung quanh làm đúng như nhà trường, thầy cô chỉ dạy. Chứng kiến những hành vi này diễn ra thường xuyên, liệu các em có hoàn toàn tin vào những điều thầy cô dạy bảo hay các em sẽ làm theo cha mẹ và những người xung quanh?
Đất nước ta đang trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới thì nguồn lực con người phải là yếu tố hàng đầu. Do đó giáo dục là nền tảng, tạo nên nguồn nhân lực, là động lực thúc đẩy đất nước phát triển, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội. Để đáp ứng ngày càng cao những đòi hỏi của xã hội thì Giáo dục - Đào tạo cần phải thực hiện đó là: “Học để biết - Học để làm - Học để cùng chung sống - Học để khẳng định mình”. Song học để nâng cao kiến thức không thì chưa đủ mà vấn đề đặt ra cho các nhà giáo dục hiện nay là giáo dục con người phát triển toàn diện. Giáo dục và nâng cao phẩm chất đạo đức cho con người nói chung và học sinh Tiểu học nói riêng.
Nâng cao chất lượng đạo đức ở trường Tiểu học là một việc làm không thể thiếu được. Trong những năm gần đây Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua tới từng đơn vị trường học “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và coi đây là một trong những mặt đánh giá chất lượng giáo dục của mỗi nhà trường.
Là một giáo viên thì việc coi trọng việc nâng cao chất lượng đạo đức cho học sinh chúng ta đã góp phần tích cực vào việc xây dựng con người mới, những chủ nhân tương lai của đất nước, những con người vừa có tài vừa có đức thực hiện thành công sự nghiệp Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá đất nước góp phần đưa đất nước ta tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới. Để mỗi học sinh Tiểu học khi rời ghế nhà trường, các em phải là những con người biết các chuẩn mực hành vi đạo đức và pháp luật phù hợp với lứa tuổi trong các mối quan hệ của các em với bản thân, gia đình, nhà trường, cộng đồng và ý nghĩa của việc thực hiện theo các chuẩn mực đó.
Từng bước hình thành kĩ năng biết nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và những người xung quanh theo chuẩn mực đã học, kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử, phù hợp chuẩn mực trong các quan hệ và tình huống đơn giản, cụ thể của cuộc sống, biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. Từ đó hình thành cho các em thái độ tự trọng, tự tin, yêu thương tôn trọng con người, yêu cái thiện, cái đúng, cái tốt, không đồng tình với cái ác, cái sai, cái xấu. Là giáo viên nhiều năm được phân công làm công tác chủ nhiệm lớp tôi luôn băn khoăn, trăn trở làm thế nào để đào tạo được những đứa con ngoan trong gia đình và những người công dân có ích cho xã hội. Đó quả là một việc làm hết sức cần thiết và quan trọng nên tôi cố gắng tìm h : “Một số biện pháp hình thành kĩ năng sống trong môn đạo đức cho học sinh lớp 4” xin được chia sẻ cùng đồng nghiệp