- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,192
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA THÍ NGHIỆM HÓA HỌC 8 được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Luật Giáo dục 2005 quy định: “Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động tư duy sáng tạo của người học, bồi dưỡng năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên”.
Trong môn Hoá học, thí nghiệm giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình dạy - học. Học sinh được lĩnh hội hầu hết kiến thức mới từ kết quả thí nghiệm trong giờ học và những hiện tượng trong thực tế cuộc sống. Kết quả thực nghiệm có được cũng chính là cơ sở lí thuyết để học sinh vận dụng giải thích một số vấn đề đơn giản của cuộc sống thực tiễn, cũng như các dạng bài tập có tính ứng dụng cao trong cuộc sống như bài tập tính toán, bài tập nhận biết tách chất. Vì vậy xu hướng chung của việc cải cách bộ môn Hoá học ở trong nước và trên thế giới là tăng tỉ lệ giờ học có sử dụng thí nghiệm, nâng cao chất lượng -hiệu quả các bài có sử dụng thí nghiệm.
Ở trường trung học cơ sở ( THCS), đến tận lớp 8, Hoá học là một môn học mới do đó học sinh còn rất nhiều bỡ ngỡ, có những ham muốn khám phá. Vì vậy trong quá trình dạy và học việc tạo điều kiện cho các em tiếp xúc với thí nghiệm, hóa chất và tìm hiểu những thao tác cơ bản trong thí nghiệm hoá học mang tính chất cấp thiết.
Đối với bộ môn Hoá học, thí nghiệm lại càng có vai trò đặc biệt quan trọng như một bộ phận không thể tách dời quá trình dạy - học. Thí nghiệm giữ vai trò trong nhận thức, phát triển, giáo dục của quá trình dạy -học. Người ta coi thí nghiệm là cơ sở của việc học Hoá học, để rèn luyện kĩ năng thực hành. Thông qua thí nghiệm, học sinh nắm kiến thức một cách hứng thú, vững chắc và sâu sắc hơn.. Thí nghiệm hoá học được sử dụng với tư cách là nguồn gốc, là xuất sứ của kiến thức để dẫn đến lý thuyết với tư cách khám phá kiến thức mới, kiểm tra nhận định và củng cố kiến thức. Thí nghiệm hoá học còn có tác dụng phát triển tư duy giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng và củng cố niềm tin khoa học của học sinh giúp hình thành những đức tính tốt như thận trọng, ngăn nắp, gọn gàng, khoa học...
Trăm nghe không bằng một thấy. khi các em được trực tiếp quan sát những quá trình biến đổi chất thông qua thí nghiệm do giáo viên biểu diễn, thí nghiệm tự các em thực hiện sẽ góp phần khắc sâu trong trí óc, thúc đẩy khả năng phát triển tư duy óc sáng tạo, ý thức nghiên cứu kiến thức, tạo động lực thúc đẩy lòng ham muốn khám phá tri thức ở học sinh.
Thực tế cũng chỉ ra rằng, nếu chỉ làm thí nghiệm mà không có sự thiết kế, tổ chức, hướng dẫn, dẫn dắt của giáo viên cho học sinh thực hiện các hoạt động theo mục đích của thí nghiệm. Thí nghiệm đó chỉ là những trò biểu diễn đơn thuần, không thể động viên, khuyến khích lòng say mê học tập, ham muốn khám phá trong các em. Khó có thể khái quát hoá, cụ thể hoá cho học sinh thành những kiến thức cơ bản. Thí nghiệm đó phát huy hiệu quả sẽ rất thấp.
Chính từ những lý do trên tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp để học sinh chủ động, tích cực lĩnh hội kiến thức thông qua thí nghiệm môn Hoá học ở lớp 8, với mong muối chia sẻ ý kiến của mình với các đồng nghiệp thông qua đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả của thí nghiệm Hoá học 8”
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
1.Bản chất
Bước đầu tìm hiểu thực hành hóa học của lớp 8 THCS đặc biệt là thông qua phần thực hành ở chương 4, chương 5 trong chương trình. Từ đó, đề tài đưa ra một số đề xuất về biện pháp nâng cao chất lượng thực hành Hóa 8 để học sinh hoàn thiện về kĩ năng bài thực hành.
2.Đối tượng
Các tiết học có thực hành ở chương 4, chương 5 môn Hoá học lớp 8.
3.Đối tượng khảo sát, thực nghiệm
Đối tượng khảo sát trong đề tài của chúng tôi là học sinh lớp 8 A, B tại trường THCS Đắc Sở – Huyện Hoài Đức thuộc thành phố Hà Nội.
4.Phương pháp nghiên cứu
4.1 - Phương pháp nghiên cứu bằng lí thuyết
Dựa trên những công trình nghiên cứu - sách tham khảo như:
-Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục THCS.
-Lí luận dạy học.
-Tài liệu tập huấn môn Hoá học.
-Sách giáo khoa, sách giáo viên.
4.2.Phương pháp điều tra sư phạm
-Áp dụng trực tiếp trong các tiết dạy có sử dụng thí nghiệm ở Hoá 8.
-Phương pháp điều tra bảng hỏi.
4.3.Phương pháp thống kê
-Sử dụng phương pháp thống kê toán học để xử lý kết quả thực nghiệm.
V. PHẠM VI - VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU
1. Phạm vi:
Đề tài được thực hiện tại 2 lớp 8A và 8B ( Hai lớp có sức học ngang nhau).
2. Thời gian
Thời gian thực hiện 1 năm.( 2021 - 2022). Đề tài tập chung trong 2 chương:
+ Chương 4: Ô xi - Không khí.
+ Chương 5: Hiđrô - Nước.
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Luật Giáo dục 2005 quy định: “Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động tư duy sáng tạo của người học, bồi dưỡng năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên”.
Trong môn Hoá học, thí nghiệm giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình dạy - học. Học sinh được lĩnh hội hầu hết kiến thức mới từ kết quả thí nghiệm trong giờ học và những hiện tượng trong thực tế cuộc sống. Kết quả thực nghiệm có được cũng chính là cơ sở lí thuyết để học sinh vận dụng giải thích một số vấn đề đơn giản của cuộc sống thực tiễn, cũng như các dạng bài tập có tính ứng dụng cao trong cuộc sống như bài tập tính toán, bài tập nhận biết tách chất. Vì vậy xu hướng chung của việc cải cách bộ môn Hoá học ở trong nước và trên thế giới là tăng tỉ lệ giờ học có sử dụng thí nghiệm, nâng cao chất lượng -hiệu quả các bài có sử dụng thí nghiệm.
Ở trường trung học cơ sở ( THCS), đến tận lớp 8, Hoá học là một môn học mới do đó học sinh còn rất nhiều bỡ ngỡ, có những ham muốn khám phá. Vì vậy trong quá trình dạy và học việc tạo điều kiện cho các em tiếp xúc với thí nghiệm, hóa chất và tìm hiểu những thao tác cơ bản trong thí nghiệm hoá học mang tính chất cấp thiết.
Đối với bộ môn Hoá học, thí nghiệm lại càng có vai trò đặc biệt quan trọng như một bộ phận không thể tách dời quá trình dạy - học. Thí nghiệm giữ vai trò trong nhận thức, phát triển, giáo dục của quá trình dạy -học. Người ta coi thí nghiệm là cơ sở của việc học Hoá học, để rèn luyện kĩ năng thực hành. Thông qua thí nghiệm, học sinh nắm kiến thức một cách hứng thú, vững chắc và sâu sắc hơn.. Thí nghiệm hoá học được sử dụng với tư cách là nguồn gốc, là xuất sứ của kiến thức để dẫn đến lý thuyết với tư cách khám phá kiến thức mới, kiểm tra nhận định và củng cố kiến thức. Thí nghiệm hoá học còn có tác dụng phát triển tư duy giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng và củng cố niềm tin khoa học của học sinh giúp hình thành những đức tính tốt như thận trọng, ngăn nắp, gọn gàng, khoa học...
Trăm nghe không bằng một thấy. khi các em được trực tiếp quan sát những quá trình biến đổi chất thông qua thí nghiệm do giáo viên biểu diễn, thí nghiệm tự các em thực hiện sẽ góp phần khắc sâu trong trí óc, thúc đẩy khả năng phát triển tư duy óc sáng tạo, ý thức nghiên cứu kiến thức, tạo động lực thúc đẩy lòng ham muốn khám phá tri thức ở học sinh.
Thực tế cũng chỉ ra rằng, nếu chỉ làm thí nghiệm mà không có sự thiết kế, tổ chức, hướng dẫn, dẫn dắt của giáo viên cho học sinh thực hiện các hoạt động theo mục đích của thí nghiệm. Thí nghiệm đó chỉ là những trò biểu diễn đơn thuần, không thể động viên, khuyến khích lòng say mê học tập, ham muốn khám phá trong các em. Khó có thể khái quát hoá, cụ thể hoá cho học sinh thành những kiến thức cơ bản. Thí nghiệm đó phát huy hiệu quả sẽ rất thấp.
Chính từ những lý do trên tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp để học sinh chủ động, tích cực lĩnh hội kiến thức thông qua thí nghiệm môn Hoá học ở lớp 8, với mong muối chia sẻ ý kiến của mình với các đồng nghiệp thông qua đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả của thí nghiệm Hoá học 8”
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
1.Bản chất
Bước đầu tìm hiểu thực hành hóa học của lớp 8 THCS đặc biệt là thông qua phần thực hành ở chương 4, chương 5 trong chương trình. Từ đó, đề tài đưa ra một số đề xuất về biện pháp nâng cao chất lượng thực hành Hóa 8 để học sinh hoàn thiện về kĩ năng bài thực hành.
2.Đối tượng
Các tiết học có thực hành ở chương 4, chương 5 môn Hoá học lớp 8.
3.Đối tượng khảo sát, thực nghiệm
Đối tượng khảo sát trong đề tài của chúng tôi là học sinh lớp 8 A, B tại trường THCS Đắc Sở – Huyện Hoài Đức thuộc thành phố Hà Nội.
4.Phương pháp nghiên cứu
4.1 - Phương pháp nghiên cứu bằng lí thuyết
Dựa trên những công trình nghiên cứu - sách tham khảo như:
-Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục THCS.
-Lí luận dạy học.
-Tài liệu tập huấn môn Hoá học.
-Sách giáo khoa, sách giáo viên.
4.2.Phương pháp điều tra sư phạm
-Áp dụng trực tiếp trong các tiết dạy có sử dụng thí nghiệm ở Hoá 8.
-Phương pháp điều tra bảng hỏi.
4.3.Phương pháp thống kê
-Sử dụng phương pháp thống kê toán học để xử lý kết quả thực nghiệm.
V. PHẠM VI - VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU
1. Phạm vi:
Đề tài được thực hiện tại 2 lớp 8A và 8B ( Hai lớp có sức học ngang nhau).
2. Thời gian
Thời gian thực hiện 1 năm.( 2021 - 2022). Đề tài tập chung trong 2 chương:
+ Chương 4: Ô xi - Không khí.
+ Chương 5: Hiđrô - Nước.