Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Lý do chọn biện pháp
Đối với lớp 1, việc dạy môn Tiếng Việt là nhiệm vụ hết sức cần thiết giúp học sinh phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất, hình thành năng lực ngôn ngữ cho học sinh trong suốt quá trình học tập cũng như áp dụng vào công việc, cuộc sống sau này. Dạy học Tiếng Việt được thực hiện thông qua việc hình thành và rèn luyện cho học sinh 4 kĩ năng: đọc, viết nói, nghe. Điều này cho thấy sự đổi mới so với quan điểm trước đây là rèn các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. Tức là, với quan điểm giáo mới thì “đọc” là kĩ năng đặc biệt quan trọng trong chương trình giáo dục Tiếng Việt lớp 1.
Việc hiểu được thực tế việc đọc của các em đang ở mức độ nào, các em còn vướng mắc ở đâu về kĩ năng đọc có một ý nghĩa rất quan trọng trong việc định hướng các phương pháp rèn đọc cho các em học sinh. Do đó ngay từ những tuần đầu tiên được Ban giám hiệu phân công dạy lớp tôi đã bắt tay vào khảo sát tình hình học sinh. Qua đó, tôi biết được là:
+ Tình hình học sinh lớp 1A4 sĩ số : 32 học sinh
+ Học sinh đi học Mẫu Giáo : 29 em
+ Kết quả khảo sát nhận diện chữ cái:
Học sinh không biết chữ cái nào : 4 em
Biết 5, 6 chữ cái : 5 em
Biết 10, 15 chữ cái : 12 em
Nhận biết hết mặt chữ cái : 11 em
Thực tế qua mấy tuần học và giao tiếp, tôi nhận thấy rằng có một số học sinh phát âm sai, phổ biến là sai các phụ âm đầu vần và dấu thanh. Trong đó phổ biến là sai các phụ âm đầu như ch/tr; s/x; th/kh, sai âm cuối n/ng và các dấu thanh hỏi, ngã.
* Đọc sai phụ âm đầu
- ch/tr: trẻ/chẻ; trong/chong.
- s/x; xuống/suống; xong/song.
- th/kh: thế/ khế, thỏ/ khỏ
* Đọc sai âm cuối
- ng/ng: lan/ngang, bạn/bạng
* Đọc nhầm, lẫn lộn các dấu thanh:
- thanh hỏi/ thanh ngã: rễ/rể, ngã/ngả
* Đọc bớt tiếng hoặc thêm tiếng
* Đọc không biết ngắt giọng
* Đọc nối tiếp câu còn lúng túng
* Đọc mà không hiểu nội dung
Từ những thực trạng trên, tôi đã suy, tìm tòi để tìm đưa ra các biện pháp giúp cho các em có được kĩ năng đọc tốt, khắc phục lỗi phát âm sai và tổng hợp thành “Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1” để làm tư liệu giảng dạy và chia sẻ với đồng nghiệp với mong muốn nâng cao kĩ năng đọc, tạo thêm hứng thú học tập cho các em.
Lý do chọn biện pháp
Đối với lớp 1, việc dạy môn Tiếng Việt là nhiệm vụ hết sức cần thiết giúp học sinh phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất, hình thành năng lực ngôn ngữ cho học sinh trong suốt quá trình học tập cũng như áp dụng vào công việc, cuộc sống sau này. Dạy học Tiếng Việt được thực hiện thông qua việc hình thành và rèn luyện cho học sinh 4 kĩ năng: đọc, viết nói, nghe. Điều này cho thấy sự đổi mới so với quan điểm trước đây là rèn các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. Tức là, với quan điểm giáo mới thì “đọc” là kĩ năng đặc biệt quan trọng trong chương trình giáo dục Tiếng Việt lớp 1.
Việc hiểu được thực tế việc đọc của các em đang ở mức độ nào, các em còn vướng mắc ở đâu về kĩ năng đọc có một ý nghĩa rất quan trọng trong việc định hướng các phương pháp rèn đọc cho các em học sinh. Do đó ngay từ những tuần đầu tiên được Ban giám hiệu phân công dạy lớp tôi đã bắt tay vào khảo sát tình hình học sinh. Qua đó, tôi biết được là:
+ Tình hình học sinh lớp 1A4 sĩ số : 32 học sinh
+ Học sinh đi học Mẫu Giáo : 29 em
+ Kết quả khảo sát nhận diện chữ cái:
Học sinh không biết chữ cái nào : 4 em
Biết 5, 6 chữ cái : 5 em
Biết 10, 15 chữ cái : 12 em
Nhận biết hết mặt chữ cái : 11 em
Thực tế qua mấy tuần học và giao tiếp, tôi nhận thấy rằng có một số học sinh phát âm sai, phổ biến là sai các phụ âm đầu vần và dấu thanh. Trong đó phổ biến là sai các phụ âm đầu như ch/tr; s/x; th/kh, sai âm cuối n/ng và các dấu thanh hỏi, ngã.
* Đọc sai phụ âm đầu
- ch/tr: trẻ/chẻ; trong/chong.
- s/x; xuống/suống; xong/song.
- th/kh: thế/ khế, thỏ/ khỏ
* Đọc sai âm cuối
- ng/ng: lan/ngang, bạn/bạng
* Đọc nhầm, lẫn lộn các dấu thanh:
- thanh hỏi/ thanh ngã: rễ/rể, ngã/ngả
* Đọc bớt tiếng hoặc thêm tiếng
* Đọc không biết ngắt giọng
* Đọc nối tiếp câu còn lúng túng
* Đọc mà không hiểu nội dung
Từ những thực trạng trên, tôi đã suy, tìm tòi để tìm đưa ra các biện pháp giúp cho các em có được kĩ năng đọc tốt, khắc phục lỗi phát âm sai và tổng hợp thành “Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1” để làm tư liệu giảng dạy và chia sẻ với đồng nghiệp với mong muốn nâng cao kĩ năng đọc, tạo thêm hứng thú học tập cho các em.