- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,202
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 4 HỌC TỐT MÔN TẬP ĐỌC được soạn dưới dạng file word gồm 3 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Đọc nối tiếp đoạn trong nhóm là nội dung trọng tâm và ưu tiên nhiều thời gian nhất trong phân môn tập đọc.
Tuy nhiên, qua hai tuần thực học các thành viên trong tổ nhận thấy cách làm việc nhóm khi đọc nối tiếp đoạn chưa hiệu quả: bạn đọc thì các bạn trong nhóm không chú ý, các bạn nhận xét qua loa, không theo dõi bạn đọc.
Để giúp việc đọc nối tiếp đoạn có hiệu quả hơn và rèn đọc cho Hs một cách tốt nhất, tổ đã thống nhất hướng dẫn HS làm việc nhóm như sau: Chia đoạn – đọc nối tiếp bắt đầu từ bạn ngoài cùng cho đến hết các bạn trong nhóm.VD: Bài 4 đoạn nhưng nhóm có 6 bạn thì bạn thứ 5, 6 sẽ tiếp tục đọc lại đoạn 1, 2 để cho tất cả các em đều được đọc bài. Trong lúc bạn đọc các thành viên chú ý và dùng bút chì gạch chân từ bạn đọc sai, khi bạn đọc xong đoạn nhóm trưởng cho các bạn nhận xét ( bạn đọc to, rõ, đọc đúng từ, đúng giọng; bạn sai tiếng, từ...), nếu bạn sai tiếng, từ thì bạn phải đọc lại cụm từ hoặc câu chứa tiếng từ đó. Sau đó mới tới bạn khác đọc đoạn tiếp theo.
Làm như vậy sẽ giúp các em nhận xét kĩ hơn về đoạn mà bạn đọc, giúp cả nhóm tập trung tốt hơn và sửa sai kịp thời cho bạn.
1. Lý do chọn biện pháp:
Tập đọc là phân môn quan trọng trong chương trình Tiếng Việt ở Tiểu học, nó là chìa khóa, là phương tiện để giúp học sinh Tiểu học tiếp xúc với kho tàng kiến thức của nhân loại.
Dạy tốt phân môn Tập đọc không những rèn luyện cho học sinh kỹ năng đọc và nghe mà còn phát triển ở các em vốn từ ngữ phong phú, tạo điều kiện để học tốt các phân môn khác như: Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn, Kể chuyện.
Nhưng về phía học sinh: Do ảnh hưởng của phương ngữ địa phương học sinh thường đọc sai và còn nhầm lẫn các tiếng có âm đầu như: x/s, vần: ăn, am, uôi……Tiếng, từ có âm cuối n/ng; t/c. Đọc chưa lưu loát, chưa trôi chảy. Đọc chưa đúng ngữ điệu. Đọc giọng đều ngắt nhịp tùy tiện. Với lý do trên tôi chọn biện pháp: “Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt Tập đọc”
2. Cách thức thực hiện.
2.1 Vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học trong giờ Tập đọc nhằm phát huy tính tích cực của học sinh.
Tổ chức tiết học, hoạt động sôi nổi gây hứng thú học tập cho học sinh. Đối với học sinh Tiểu học điều này vô cùng quan trọng nó có ý nghĩa quyết định thành công cho giờ học. Để các em phải tập trung không được nói chuyện. Trong tiết tập đọc giáo viên nên tổ chức hoạt động theo nhóm đôi, nhóm lớn, học sinh theo dõi bạn mình đọc, phát hiện bạn đọc sai lỗi chính tả để sửa lỗi chính tả cho bạn đồng thời bản thân cũng được rèn giũa về ngôn ngữ cho mình. Đối với những từ khó, đoạn khó: thi đọc , đọc nhanh tạo không khí thi đua thoải mái, vui vẻ. Dạy học đúng đặc trưng của môn học và hướng cho các em học mà chơi, chơi mà học kích thích các em tập trung, ham thích tiết học.
2. 2 Chú trọng hướng dẫn học sinh luyện đọc trong giờ Tập đọc
a) Biện pháp 1: Rèn đọc đúng những âm tiếng, từ có phụ âm đấu s/x, tiếng có vần ăn, ăm, uôi… tiếng có âm cuối n/ ng; t/c.
Để giúp học sinh phát âm đúng những tiếng, những từ khó trong bước rèn đọc tôi cho các em đọc thầm toàn bài để tự phát hiện ra những tiếng, những từ mà học sinh cảm thấy khó đọc, đọc sai.
Để khắc phục tình trạng đọc sai này thì việc rèn luyện phải mất nhiều thời gian.
Trong các tiết tập đọc tôi chú ý quan sát nghe xem học sinh đọc sai âm, vần hay sai do phương ngữ. Sau đó giáo viên chỉ vào cụm từ đó và phân tích lỗi cho các em hiểu. Khi các em nhận ra chỗ sai của mình giáo viên đọc lại để học sinh nghe.
b) Biện pháp 2: Luyện đọc đúng ngữ điệu.
Đa số học sinh trong lớp đọc ngang ngang, không đúng với ngữ điệu và nội dung văn bản. Lên xuống giọng chưa đúng chỗ, còn tùy tiện, nên tôi hướng dẫn bằng cách:
Bước đầu hướng dẫn các em đọc đúng đọc tốt các kiểu câu, cách nhấn giọng, nhấn giọng ở những từ để hỏi. Sau đó tôi hoặc học sinh tốt đọc mẫu.
c) Biện pháp 3: Luyện đọc ngắt nhịp, nhịp độ đọc.
Đối với thơ: Các bài thơ trong sách Tiếng Việt 4 thường được viết theo thể thơ
MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 4
HỌC TỐT MÔN TẬP ĐỌC .
HỌC TỐT MÔN TẬP ĐỌC .
Đọc nối tiếp đoạn trong nhóm là nội dung trọng tâm và ưu tiên nhiều thời gian nhất trong phân môn tập đọc.
Tuy nhiên, qua hai tuần thực học các thành viên trong tổ nhận thấy cách làm việc nhóm khi đọc nối tiếp đoạn chưa hiệu quả: bạn đọc thì các bạn trong nhóm không chú ý, các bạn nhận xét qua loa, không theo dõi bạn đọc.
Để giúp việc đọc nối tiếp đoạn có hiệu quả hơn và rèn đọc cho Hs một cách tốt nhất, tổ đã thống nhất hướng dẫn HS làm việc nhóm như sau: Chia đoạn – đọc nối tiếp bắt đầu từ bạn ngoài cùng cho đến hết các bạn trong nhóm.VD: Bài 4 đoạn nhưng nhóm có 6 bạn thì bạn thứ 5, 6 sẽ tiếp tục đọc lại đoạn 1, 2 để cho tất cả các em đều được đọc bài. Trong lúc bạn đọc các thành viên chú ý và dùng bút chì gạch chân từ bạn đọc sai, khi bạn đọc xong đoạn nhóm trưởng cho các bạn nhận xét ( bạn đọc to, rõ, đọc đúng từ, đúng giọng; bạn sai tiếng, từ...), nếu bạn sai tiếng, từ thì bạn phải đọc lại cụm từ hoặc câu chứa tiếng từ đó. Sau đó mới tới bạn khác đọc đoạn tiếp theo.
Làm như vậy sẽ giúp các em nhận xét kĩ hơn về đoạn mà bạn đọc, giúp cả nhóm tập trung tốt hơn và sửa sai kịp thời cho bạn.
1. Lý do chọn biện pháp:
Tập đọc là phân môn quan trọng trong chương trình Tiếng Việt ở Tiểu học, nó là chìa khóa, là phương tiện để giúp học sinh Tiểu học tiếp xúc với kho tàng kiến thức của nhân loại.
Dạy tốt phân môn Tập đọc không những rèn luyện cho học sinh kỹ năng đọc và nghe mà còn phát triển ở các em vốn từ ngữ phong phú, tạo điều kiện để học tốt các phân môn khác như: Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn, Kể chuyện.
Nhưng về phía học sinh: Do ảnh hưởng của phương ngữ địa phương học sinh thường đọc sai và còn nhầm lẫn các tiếng có âm đầu như: x/s, vần: ăn, am, uôi……Tiếng, từ có âm cuối n/ng; t/c. Đọc chưa lưu loát, chưa trôi chảy. Đọc chưa đúng ngữ điệu. Đọc giọng đều ngắt nhịp tùy tiện. Với lý do trên tôi chọn biện pháp: “Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt Tập đọc”
2. Cách thức thực hiện.
2.1 Vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học trong giờ Tập đọc nhằm phát huy tính tích cực của học sinh.
Tổ chức tiết học, hoạt động sôi nổi gây hứng thú học tập cho học sinh. Đối với học sinh Tiểu học điều này vô cùng quan trọng nó có ý nghĩa quyết định thành công cho giờ học. Để các em phải tập trung không được nói chuyện. Trong tiết tập đọc giáo viên nên tổ chức hoạt động theo nhóm đôi, nhóm lớn, học sinh theo dõi bạn mình đọc, phát hiện bạn đọc sai lỗi chính tả để sửa lỗi chính tả cho bạn đồng thời bản thân cũng được rèn giũa về ngôn ngữ cho mình. Đối với những từ khó, đoạn khó: thi đọc , đọc nhanh tạo không khí thi đua thoải mái, vui vẻ. Dạy học đúng đặc trưng của môn học và hướng cho các em học mà chơi, chơi mà học kích thích các em tập trung, ham thích tiết học.
2. 2 Chú trọng hướng dẫn học sinh luyện đọc trong giờ Tập đọc
a) Biện pháp 1: Rèn đọc đúng những âm tiếng, từ có phụ âm đấu s/x, tiếng có vần ăn, ăm, uôi… tiếng có âm cuối n/ ng; t/c.
Để giúp học sinh phát âm đúng những tiếng, những từ khó trong bước rèn đọc tôi cho các em đọc thầm toàn bài để tự phát hiện ra những tiếng, những từ mà học sinh cảm thấy khó đọc, đọc sai.
Để khắc phục tình trạng đọc sai này thì việc rèn luyện phải mất nhiều thời gian.
Trong các tiết tập đọc tôi chú ý quan sát nghe xem học sinh đọc sai âm, vần hay sai do phương ngữ. Sau đó giáo viên chỉ vào cụm từ đó và phân tích lỗi cho các em hiểu. Khi các em nhận ra chỗ sai của mình giáo viên đọc lại để học sinh nghe.
b) Biện pháp 2: Luyện đọc đúng ngữ điệu.
Đa số học sinh trong lớp đọc ngang ngang, không đúng với ngữ điệu và nội dung văn bản. Lên xuống giọng chưa đúng chỗ, còn tùy tiện, nên tôi hướng dẫn bằng cách:
Bước đầu hướng dẫn các em đọc đúng đọc tốt các kiểu câu, cách nhấn giọng, nhấn giọng ở những từ để hỏi. Sau đó tôi hoặc học sinh tốt đọc mẫu.
c) Biện pháp 3: Luyện đọc ngắt nhịp, nhịp độ đọc.
Đối với thơ: Các bài thơ trong sách Tiếng Việt 4 thường được viết theo thể thơ