- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH KHI DẠY BÀI “ QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM VIỆT NAM ” MÔN GDCD LỚP 7 được soạn dưới dạng file word gồm 49 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Hứng thú là một thuộc tính tâm lí - nhân cách của con người. Hứng thú có vai trò rất quan trọng trong học tập và làm việc, không có việc gì người ta không làm được dưới ảnh hưởng của hứng thú. M.Gorki từng nói: Thiên tài nảy nở từ tình yêu đối với công việc. Cùng với tự giác, hứng thú làm nên tính tích cực nhận thức, giúp học sinh học tập đạt kết quả cao, có khả năng khơi dậy mạch nguồn của sự sáng tạo.
Trong các môn học ở trường phổ thông, bộ môn Giáo dục công dân là môn học đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục nhân cách toàn diện cho học sinh. Thế nhưng một thực tế phải chấp nhận đó là đặc điểm của môn học mang tính giáo dục chính trị nên khô khan… Mặc dù hiện nay, bộ môn GDCD đã được sự quan tâm của Chính Phủ (Quyết định số 3957/QĐ-TTg ngày 28/9/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” đến năm 2021 ) ( Ngày 11/11/2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký ban hành Quyết định số 1895/QĐ-TTg phê duyệt Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030)…, Thông tư Số: 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26 tháng 12 năm 2018 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới ... Sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về cải tiến phương pháp dạy học cùng với việc tổ chức những kỳ thi, hội thi giáo viên giỏi qua từng cấp, đặc biệt hằng năm Sở giáo dục tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề cho giáo viên giảng dạy bộ môn GDCD. Đồng thời Sở và các Phòng Giáo dục của các huyện thị thành lập tổ mạng lưới bộ môn, thanh tra giáo viên dạy bộ môn này. Qua những đợt hội giảng, thi giáo viên giỏi các cấp hay những đợt thanh tra chuyên môn, giáo viên được cọ sát, học hỏi rất nhiều.
Song nếu chỉ qua những đợt thi đó thì chưa đủ mà giáo viên còn phải tìm tòi, sáng tạo phương pháp dạy học mới để phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh qua từng bài học, tiết học đồng thời khơi gợi niềm say mê, hứng thú của học sinh với bộ môn giáo dục nhân cách này.
Đó chính là lí do tôi chọn sáng kiến: “ Một số giải pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh khi dạy bài “ Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam ” môn: Giáo dục Công dân lớp 7 ””.
MỤC TIÊU – PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA SÁNG KIẾN
Mục tiêu : Trên cơ sở lý luận đã nêu việc thực hiện đề tài này về cơ bản nhằm đạt được các mục tiêu sau:
Thông qua các họat động của tiết học tạo được hứng thú cho học sinh trong học tập ở lớp cũng như ở nhà đối với môn học, kích thích hoạt động sáng tạo, xây dựng cơ hội khám phá, ứng dụng tri thức bằng cách thúc đẩy hoạt động tìm hiểu thực hành, từ đó các em tích cực tham gia vào bài học hơn tránh được sự nhàm chán với phương pháp dạy và học truyền thống.
Qua tiết học có sự vận dụng nhiều phương pháp tích cực giúp học sinh tiếp nhận kiến thức một cách chính xác, khoa học, hiểu rõ ràng về nội dung bài học. Giáo viên dễ dàng trong truyền thụ kiến thức và nhận xét đánh giá học sinh. Học sinh nhanh chóng nắm bắt nội dung bài học, nhận biết và sửa đổi các hành vi sai trái, có nhiều cơ hội phát huy tính tích cực, nhanh chóng nắm được kiến thức tại lớp vận dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày.
Tiết kiệm được thời gian, công sức và kinh phí trong việc chuẩn bị đồ dùng dạy học trước khi lên lớp đồng thời bám sát yêu cầu của phương pháp dạy học đổi mới kết hợp phương pháp dạy học truyền thống phù hợp với cả ba đối tượng học sinh và thực trạng dạy học của nhà trường.
Vận dụng ứng dụng công nghệ thông tin, tạo trực quan sinh động gắn với nội dung cụ thể của bài học nhằm xây dựng yếu tố hấp dẫn lôi cuốn kích thích tư duy để học sinh nhanh chóng nắm được bài giảng, nhớ lâu, nhớ sâu nội dung bài học.
Thuận lợi, dễ dàng trong kiểm tra đánh giá khả năng nhận thức của học sinh, dự báo sớm được kết quả học tập để có biện pháp bồi dưỡng uốn nắn kịp thời đối với tất cả các đối tượng học sinh.
Phương pháp nghiên cứu: Trong qua trình thực hiện đề tài tôi đã vận dụng nhóm phương pháp dạy học tích cực nhằm tạo sự hứng thú học tập của học sinh đối với giờ học Giáo dục công dân cụ thể như sau :
1 Phương pháp đưa thực tiễn, tư liệu cuộc sống vào bài giảng, làm cho bài giảng
phong phú sinh động, học sinh dễ hiểu và có ấn tượng sâu về
XEM THÊM:
SÁNG KIẾN :
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH
KHI DẠY BÀI “ QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ, CHĂM SÓC
VÀ GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM VIỆT NAM ”
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7
KHI DẠY BÀI “ QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ, CHĂM SÓC
VÀ GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM VIỆT NAM ”
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7
A. MỞ ĐẦU
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀIHứng thú là một thuộc tính tâm lí - nhân cách của con người. Hứng thú có vai trò rất quan trọng trong học tập và làm việc, không có việc gì người ta không làm được dưới ảnh hưởng của hứng thú. M.Gorki từng nói: Thiên tài nảy nở từ tình yêu đối với công việc. Cùng với tự giác, hứng thú làm nên tính tích cực nhận thức, giúp học sinh học tập đạt kết quả cao, có khả năng khơi dậy mạch nguồn của sự sáng tạo.
Trong các môn học ở trường phổ thông, bộ môn Giáo dục công dân là môn học đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục nhân cách toàn diện cho học sinh. Thế nhưng một thực tế phải chấp nhận đó là đặc điểm của môn học mang tính giáo dục chính trị nên khô khan… Mặc dù hiện nay, bộ môn GDCD đã được sự quan tâm của Chính Phủ (Quyết định số 3957/QĐ-TTg ngày 28/9/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” đến năm 2021 ) ( Ngày 11/11/2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký ban hành Quyết định số 1895/QĐ-TTg phê duyệt Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030)…, Thông tư Số: 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26 tháng 12 năm 2018 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới ... Sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về cải tiến phương pháp dạy học cùng với việc tổ chức những kỳ thi, hội thi giáo viên giỏi qua từng cấp, đặc biệt hằng năm Sở giáo dục tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề cho giáo viên giảng dạy bộ môn GDCD. Đồng thời Sở và các Phòng Giáo dục của các huyện thị thành lập tổ mạng lưới bộ môn, thanh tra giáo viên dạy bộ môn này. Qua những đợt hội giảng, thi giáo viên giỏi các cấp hay những đợt thanh tra chuyên môn, giáo viên được cọ sát, học hỏi rất nhiều.
Song nếu chỉ qua những đợt thi đó thì chưa đủ mà giáo viên còn phải tìm tòi, sáng tạo phương pháp dạy học mới để phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh qua từng bài học, tiết học đồng thời khơi gợi niềm say mê, hứng thú của học sinh với bộ môn giáo dục nhân cách này.
Đó chính là lí do tôi chọn sáng kiến: “ Một số giải pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh khi dạy bài “ Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam ” môn: Giáo dục Công dân lớp 7 ””.
MỤC TIÊU – PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA SÁNG KIẾN
Mục tiêu : Trên cơ sở lý luận đã nêu việc thực hiện đề tài này về cơ bản nhằm đạt được các mục tiêu sau:
Thông qua các họat động của tiết học tạo được hứng thú cho học sinh trong học tập ở lớp cũng như ở nhà đối với môn học, kích thích hoạt động sáng tạo, xây dựng cơ hội khám phá, ứng dụng tri thức bằng cách thúc đẩy hoạt động tìm hiểu thực hành, từ đó các em tích cực tham gia vào bài học hơn tránh được sự nhàm chán với phương pháp dạy và học truyền thống.
Qua tiết học có sự vận dụng nhiều phương pháp tích cực giúp học sinh tiếp nhận kiến thức một cách chính xác, khoa học, hiểu rõ ràng về nội dung bài học. Giáo viên dễ dàng trong truyền thụ kiến thức và nhận xét đánh giá học sinh. Học sinh nhanh chóng nắm bắt nội dung bài học, nhận biết và sửa đổi các hành vi sai trái, có nhiều cơ hội phát huy tính tích cực, nhanh chóng nắm được kiến thức tại lớp vận dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày.
Tiết kiệm được thời gian, công sức và kinh phí trong việc chuẩn bị đồ dùng dạy học trước khi lên lớp đồng thời bám sát yêu cầu của phương pháp dạy học đổi mới kết hợp phương pháp dạy học truyền thống phù hợp với cả ba đối tượng học sinh và thực trạng dạy học của nhà trường.
Vận dụng ứng dụng công nghệ thông tin, tạo trực quan sinh động gắn với nội dung cụ thể của bài học nhằm xây dựng yếu tố hấp dẫn lôi cuốn kích thích tư duy để học sinh nhanh chóng nắm được bài giảng, nhớ lâu, nhớ sâu nội dung bài học.
Thuận lợi, dễ dàng trong kiểm tra đánh giá khả năng nhận thức của học sinh, dự báo sớm được kết quả học tập để có biện pháp bồi dưỡng uốn nắn kịp thời đối với tất cả các đối tượng học sinh.
Phương pháp nghiên cứu: Trong qua trình thực hiện đề tài tôi đã vận dụng nhóm phương pháp dạy học tích cực nhằm tạo sự hứng thú học tập của học sinh đối với giờ học Giáo dục công dân cụ thể như sau :
1 Phương pháp đưa thực tiễn, tư liệu cuộc sống vào bài giảng, làm cho bài giảng
phong phú sinh động, học sinh dễ hiểu và có ấn tượng sâu về
XEM THÊM: