Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,202
Điểm
113
tác giả
MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIẢNG DẠY CÁC BÀI PHÁP LUẬT TRONG MÔN GDCD CẤP THSC

MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIẢNG DẠY CÁC BÀI PHÁP LUẬT TRONG MÔN GDCD CẤP THSC



PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

1.Lí do chọn đề tài:

Trong xã hội hiện đại ngày nay, bên cạnh sự phát triển thì việc giáo dục, đào tạo học sinh thành những công dân mới phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội hiện đại và công cuộc xây dựng đất nước thì vẫn còn có một số những vấn đề nhức nhối. Đó là tình trạng xuống cấp đạo đức, sự suy đồi về lối sống, vi phạm tệ nạn xã hội ở một số thanh thiếu niên ngày một gia tăng .Ý thức trách nhiệm đối với bản thân, với gia đình, với cộng đồng xã hội chưa cao là điều dễ thấy ở lứa tuổi này. Đặc biệt việc học tập và hiểu biết pháp luật của các em còn bị xem nhẹ ...Là những người giáo viên trong nhà trường phổ thông chúng ta không thể không suy nghĩ, nhất là đối với những giáo viên đang giảng dạy bộ môn GDCD.

Môn Giáo dục công dân có vị trí rất quan trọng trong chương trình giáo dục, nó kết hợp với các môn học khác để giáo dục tư tưởng, đạo đức cho học sinh. Song môn học này giáo dục với tính chất cụ thể nhất. Nội dung các bài học đã trực tiếp xây dựng nên nền tảng tư tưởng,tình cảm đạo đức, trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân đối với gia đình , học đường và cộng đồng xã hội. Vì thế giáo viên dạy bộ môn này cần phải thấy rõ và đánh giá đúng được vị trí, tầm quan trọng của môn học.

Từ trước đến nay bộ môn GDCD lại bị coi là môn phụ,giáo viên giảng dạy hầu hết là giáo viên kiêm nghiệm còn giáo viên được đào tạo chuyên giảng dạy môn này chiếm tỷ lệ rất ít.Bên cạnh đó tài liệu tham khảo dành cho bộ môn GDCD cũng không nhiều ,trong khi đó để giảng được 1 bài có kiến thức pháp luật cho học sinh dễ hiểu,tiếp thu bài nhanh là một việc không dễ làm.Là 1 giáo viên giảng dạy bộ môn,qua thực tiễn giảng dạy tôi rút ra một số kinh nghiệm xin chia sẻ với các đồng nghiệp để cho việc giảng dạy bộ môn đạt được hiệu quả cao hơn và đây cũng chính là đề tài nghiên cứu của tôi.

2.MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI

Trên cơ sở lý luận đã nêu việc thực hiện đề tài này về cơ bản nhằm đạt được các mục tiêu sau:

-Tạo được hứng thú cho học sinh trong học tập ở lớp cũng như ở nhà đối với môn học,kích thích hoạt động sáng tạo, xây dựng cơ hội khám phá,ứng dụng tri thức bằng thúc đẩy hoạt động tìm hiểu thực hành,từ đó các em tích cực tham gia vào bài học hơn tránh được sự nhàm chán trong phương pháp dạy và học truyền thống.

-Đảm bảo tính chính xác, khoa học, tính rõ ràng về nội dung bài học .Giáo viên dễ dàng trong truyền thụ kiến thức và nhận xét đánh giá học sinh. Học sinh nhanh chóng nắm bắt nội dung bài học,nhận biết và sửa đổi các hành vi sai trái,có nhiều cơ hội phát huy tính tích cực,nhanh chóng nắm được kiến thức tại lớp vận dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày.

-Tiết kiệm được thời gian ,công sức và kinh phí trong việc chuẩn bị đồ dùng,giáo cụ trực quan trước khi lên lớp đồng thời bám sát yêu cầu của phương pháp dạy học đổi mới kết hợp phương pháp dạy học truyền thống phù hợp với cả 3 đối tượng học sinh và thực trạng dạy-học của nhà trường.

-Vận dụng ứng dụng công nghệ thông tin,tạo trực quan sinh động (với các bài có thiết kế trình chiếu Power Point) gắn với nội dung cụ thể của từng bài nhằm xây dựng yếu tố hấp dẫn lôi cuốn kích thích tư duy để học sinh nhanh chóng nắm được bài giảng,nhớ lâu,nhớ sâu nội dung bài học.

-Thuận lợi,dễ dàng trong kiểm tra đánh giá khả năng nhận thức của học sinh,dự báo sớm được kết quả học tập để có biện pháp bồi dưỡng uốn nắn kịp thời đối với tất cả các đối tượng học sinh.

PHẦN II:QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN SÁNG KIẾN

I: CƠ SỞ LÍ LUẬN

Như ta đã biết môn GDCD cấp THCS gồm 2 phần chính đó là các bài về đạo đức được dạy ở học kỳ 1 và các bài có kiến thức pháp luật được dạy ở học kỳ 2.Để giảng dạy tốt 1 bài học có nhiều kiến thức pháp luật thì phải tạo được sự hứng thú cho học sinh. Tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học là vấn đề mà bất kì giáo viên nào khi lên lớp cũng đều mong muốn mình có thể làm tốt ,song thực tế không phải ai cũng thành công. Theo tôi để tạo được hứng thú trong giờ học có kiến thức pháp luật giáo viên phải nắm vững các bước sau:

1639453018534.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM_SKKN 2021-2022.doc
    338.5 KB · Lượt xem: 6
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm gdcd sáng kiến kinh nghiệm gdcd 11 sáng kiến kinh nghiệm gdcd 12 sáng kiến kinh nghiệm gdcd 6 sáng kiến kinh nghiệm gdcd 9 sáng kiến kinh nghiệm gdcd cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm gdcd lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm gdcd thcs sáng kiến kinh nghiệm gdcd thpt sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thcs violet
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,055
    Bài viết
    37,524
    Thành viên
    139,467
    Thành viên mới nhất
    Đỗ Thị Nghị

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top