Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,202
Điểm
113
tác giả
Một số sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật thcs: Kinh nghiệm dạy học tích hợp liên môn trong bài vẽ trang trí “Vẽ tranh cổ động” môn Mĩ thuật lớp 8.

Chủ trương đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá ở các trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trên tinh thần Nghị quyết 29 - NQ/TU về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đang đặt ra thách thức lớn đối với đội ngũ giáo viên. Trong đó dạy học theo hướng tích hợp liên môn đáp ứng yêu cầu của mục tiêu dạy học phát triển năng lực học sinh và yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn đang được Bộ GD - ĐT đánh giá cao. Xuất phát từ nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở trường phổ thông hiện nay, nhiều giáo viên đã không ngừng nỗ lực học hỏi, đổi mới phương pháp, sử dụng các kỹ thuật dạy học tích cực để người học được phát huy tính chủ động tiếp nhận bài học. Với mong muốn học sinh được tiếp cận với tri thức nhiều lĩnh vực, liên quan và hỗ trợ nhiều phân môn cùng giải quyết vấn đề thực tiễn, có thể vận dụng kiến thức các lĩnh vực của môn học khác để giải quyết tình hình thực tế… Tôi đã nghiên cứu đưa ra những cách làm đổi mới sáng tạo trong dạy học đó là dạy học theo hướng tích hợp liên môn. Dạy học theo hướng tích hợp liên môn là dạy những nội dung kiến thức liên quan đến hai hay nhiều môn. Tích hợp là nói đến phương pháp và mục tiêu của hoạt động dạy học, còn liên môn là đề cập tới nội dung dạy học.

Dạy học theo hướng tích hợp là một trong những nguyên tắc quan trọng trong dạy học. Đây được coi là một quan niệm dạy học hiện đại, nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thông qua bài học, một lần nữa học sinh được học tập, ghi nhớ và khắc sâu những kiến thức liên môn đã học ở các môn học khác. Các em biết xâu chuỗi kiến thức nhiều lĩnh vực để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống và học tập. Làm tăng hứng thú học tập môn Mĩ thuật cho học sinh. Học sinh được giao nhiệm vụ về nhà, thảo luận làm việc theo nhóm, kích thích khả năng làm việc tự lập và khả năng tìm tòi thông tin và kĩ năng phối hợp với nhau làm việc phù hợp với mục tiêu chung…

Dạy học tích hợp có nghĩa là đưa những nội dung giáo dục có liên quan vào quá trình dạy học các môn học như: tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống ; giáo dục pháp luật; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông...

Tuy nhiên, để dạy học tích hợp liên môn đạt hiệu quả cao nhất, tôi đã nghiên cứu và tìm ra được những yêu cầu đối với giáo viên và học sinh khi thực hiện. Trước tiên, giáo viên cần phải nắm vững nội dung chương trình; các kiến thức môn Mĩ thuật từ cơ bản đến nâng cao và phần liên hệ thực tiễn và liên môn. Chủ động tìm hiểu và lĩnh hội những vấn đề mới nhằm đáp ứng yêu cầu về giáo dục trong tình hình mới. Đồng thời để dạy học theo phương pháp tích cực, giáo viên cần nỗ lực nhiều hơn so với dạy học theo phương pháp truyền thống. Giáo viên nỗ lực trau dồi trình độ tin học ứng dụng để phát huy phương tiện kĩ thuật hiệu quả.

Đối với học sinh, quá trình học tập cần tích cực tham gia hoạt động của giáo viên tổ chức, đồng thời tự lực thực hiện nhiệm vụ giáo viên yêu cầu với tính sáng tạo và năng lực tư duy của bản thân. Ngoài ra, cần có sự kết hợp giữa nắm vững kiến thức lí thuyết với thực hành, giữa kiến thức bài học và kiến thức các môn học khác có liên quan đến bài học và liên hệ thực tế để vận dụng giải quyết vấn đề thực tiễn liên quan. Thông qua bài học tích hợp liên môn, một lần nữa học sinh được học tập, ghi nhớ và khắc sâu những kiến thức liên môn đã học ở các môn học khác. Các em biết xâu chuỗi kiến thức nhiều lĩnh vực để giải quyết một vấn đề của đời sống và học tập…

Môn Mĩ thuật cũng là môn luôn đem đến cho các em cái hay, cái đẹp, một cách nhìn thân thiện với thế giới xung quanh. Qua bài vẽ giúp các em thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức đấu tranh bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; thể hiện truyền thống hào hùng của các thế hệ thanh niên sẵn sàng chiến đấu, hi sinh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phản ánh tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong lao động, sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế; thể hiện vai trò đồng hành của thanh niên trong mọi mặt của đời sống xã hội...Chính vì vậy, ngoài những phương pháp dạy học truyền thống giáo viên cần phải nghiên cứu, tìm tòi thêm nhiều phương pháp mới để giáo dục cho học sinh đạt được những yêu cầu đó. Để đạt được mục tiêu giáo dục đó, đòi hỏi bất cứ giáo viên bộ môn nào cũng phải không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức người thầy giáo, luôn cải tiến phương pháp, nghiệp vụ giảng dạy, đồng hành dạy “chữ” với dạy “người”.

Xuất phát từ những lí do trên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: Kinh nghiệm dạy học tích hợp liên môn trong bài vẽ trang trí “Vẽ tranh cổ động” môn Mĩ thuật lớp 8 ở Trường THPT Tân Bình”.

  • MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
  • Dạy học tích hợp kiến thức liên môn giúp cho giờ học sẽ trở nên sinh động hơn, vì không chỉ có giáo viên là người trình bày mà học sinh cũng tham gia vào quá trình tiếp nhận và tìm hiểu kiến thức, từ đó phát huy tính tích cực của học sinh,
    hình thành và phát triển năng lực học sinh, giúp học sinh vận dụng để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn của cuộc sống. Tạo được sự kết hợp một cách linh hoạt, có tổ chức hợp lý các kiến thức, kỹ năng với thái độ, nhằm đáp ứng những yêu cầu của bài học, bảo đảm cho hoạt động đó đạt kết quả nhất định.
Thiết lập các mối quan hệ theo một logic nhất định những kiến thức có cùng nội dung trong các môn học.

Lựa chọn những thông tin, kiến thức, kỹ năng cần cho học sinh thực hiện được các hoạt động thiết thực trong các tình huống học tập, đời sống hàng ngày.

Khắc phục được thói quen truyền đạt và tiếp thu kiến thức, kỹ năng rời rạc mà khái quát lại các môn học có nội dung liên quan với nhau.

Giúp học sinh hứng thú học tập, từ đó khắc sâu được kiến thức đã học.

Dạy học liên môn cũng góp phần phát triển tư duy liên hệ, liên tưởng ở học sinh. Tạo cho học sinh một thói quen tư duy tốt.

Bằng cách gắn học tập với cuộc sống hàng ngày, trong quan hệ với các tình huống cụ thể mà học sinh sẽ gặp sau này, hòa nhập thế giới học đường với thế giới cuộc sống.

Ở mức độ thấp, dạy học tích hợp mới chỉ là lồng ghép những nội dung giáo dục có liên quan vào quá trình dạy học một môn như: lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục pháp luật; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; giáo dục bảo vệ môi trường, an toàn giao thông... Còn mức độ tích hợp cao là phải xử lý các nội dung kiến thức trong mối liên quan với nhau, bảo đảm cho học sinh vận dụng được tổng hợp các kiến thức đó một cách hợp lý để giải quyết những vấn đề trong học tập, trong cuộc sống.

1636642979443.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM_SKKN TRANH CO DONG-MT 8.doc
    58.4 MB · Lượt xem: 22
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm dạy nói tiếng anh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp lá sáng kiến kinh nghiệm mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học lớp 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 8 thcs sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm văn 8 sáng kiến kinh nghiệm văn thuyết minh lớp 8
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,055
    Bài viết
    37,524
    Thành viên
    139,450
    Thành viên mới nhất
    Quibui

    Thành viên Online

    Top