- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,193
- Điểm
- 113
tác giả
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I ĐỊA LÝ LỚP 9 NĂM 2021 - 2022 MỚI NHẤT
) Ngày soạn: 8 /11/ 2021
Ngày dạy: 15 - 20 /11/2021
I. MỤC TIÊU: Sau bài học Hs đạt được:
Kiến thức :
Gióp häc sinh cñng cè l¹i c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ c¸c vïng kinh tÕ : Vïng trung du miÒn nói B¾c Bé, vïng ®ång b»ng s«ng Hång, Vïng B¾c Trung Bé, Vïng duyªn h¶i Nam Trung Bé, vïng T©y nguyªn.
- Biết hệ thống hoá các kiến thức và kĩ năng đã học
- Xử lý số liệu, Vẽ biểu đồ, sử dụng bản đồ
- Kĩ năng vẽ biểu đồ cơ cấu kinh tế, phân tích bảng biểu, kĩ năng phân tích mối quan hệ địa lí, kĩ năng lập sơ đồ địa lí.
2.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, sử dụng bản đồ, sử dụng tranh ảnh, sử dụng hình vẽ, tư duy,tính toán
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cưc, chủ động trong các hoạt động học tập.
- Thực hiện chính sách dân số
- Cẩn thận tính toán
- HS có ý thức khi ôn tập.
II/ CHUẨN BỊ CỦA GV-HS:
GV: Bản đồ dân cư Việt Nam.
- Bản đồ kinh tế chung Việt Nam
-Bảng phụ, phiếu học tập
HS: Đồ dùng học tập, SGK . .ÁT lát địa lí Việt Nam.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
a) Mục tiêu: - Định hướng nội dung ôn tập, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời, bảng hệ thống hóa kiến thức
d) Cách thực hiện:
Bước 1: GV đặt câu hỏi vào bài và yêu cầu học sinh trả lời
GV hỏi: Em hãy kể tên các vùng kinh tế đã học, mỗi vùng chúng ta tìm hiểu những nội dung gì? ?
Bước 2: HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi
Bước 3:Gọi HS báo cáo kết quả, các HS khác nhận xét và bổ sung.
Bước 4: GV nhận xét và định hướng nội dung ôn tập .
a. Mục tiêu:
- HS hoàn thành nội dung thảo luận nhóm nhằm ôn lại kiến thức trọng tâm của 5 vùng
- Rèn cho HS các kĩ năng phân tích, so sánh tìm ra các mối quan hệ địa lí, kĩ năng tổng hợp kiến thức và trình bày một vấn đề.
- Vận dụng các kiến thức đã học để trả lời câu hỏi
b. Nội dung: HS thảo luận nhóm, sơ đồ hóa kiến thức
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ Gv gọi 1-2 hs xác định vị trí, giới hạn 5 vùng kinh tế đã học ( Có thể tổ chức cho hs chơi trò chơi sắp xếp các tỉnh của từng vùng.)
+ Gv chia lớp thành 5 nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm, phát phiếu học tập cho các nhóm
? Hãy nêu đặc điểm nổi bật vầ vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên, dân cư xã hội và tình hình phát triển kinh tế, các TT kinh tế của mỗi vùng đã học
N1: Vùng trung du, MNBB
N2: Vùng ĐBSH
N3: Vùng BTBộ
) Ngày soạn: 8 /11/ 2021
Ngày dạy: 15 - 20 /11/2021
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
Môn: Địa lí lớp 9
Thời gian thực hiện: 1 tiết
Môn: Địa lí lớp 9
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU: Sau bài học Hs đạt được:
Kiến thức :
Gióp häc sinh cñng cè l¹i c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ c¸c vïng kinh tÕ : Vïng trung du miÒn nói B¾c Bé, vïng ®ång b»ng s«ng Hång, Vïng B¾c Trung Bé, Vïng duyªn h¶i Nam Trung Bé, vïng T©y nguyªn.
- Biết hệ thống hoá các kiến thức và kĩ năng đã học
- Xử lý số liệu, Vẽ biểu đồ, sử dụng bản đồ
- Kĩ năng vẽ biểu đồ cơ cấu kinh tế, phân tích bảng biểu, kĩ năng phân tích mối quan hệ địa lí, kĩ năng lập sơ đồ địa lí.
2.Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, sử dụng bản đồ, sử dụng tranh ảnh, sử dụng hình vẽ, tư duy,tính toán
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cưc, chủ động trong các hoạt động học tập.
- Thực hiện chính sách dân số
- Cẩn thận tính toán
- HS có ý thức khi ôn tập.
II/ CHUẨN BỊ CỦA GV-HS:
GV: Bản đồ dân cư Việt Nam.
- Bản đồ kinh tế chung Việt Nam
-Bảng phụ, phiếu học tập
HS: Đồ dùng học tập, SGK . .ÁT lát địa lí Việt Nam.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động: Mở đầu (3 phút)
a) Mục tiêu: - Định hướng nội dung ôn tập, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời, bảng hệ thống hóa kiến thức
d) Cách thực hiện:
Bước 1: GV đặt câu hỏi vào bài và yêu cầu học sinh trả lời
GV hỏi: Em hãy kể tên các vùng kinh tế đã học, mỗi vùng chúng ta tìm hiểu những nội dung gì? ?
Bước 2: HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi
Bước 3:Gọi HS báo cáo kết quả, các HS khác nhận xét và bổ sung.
Bước 4: GV nhận xét và định hướng nội dung ôn tập .
2. Hoạt động: Ôn tập
2.1. Hoạt động 1: Hệ thống hóa kiến thức của 5 vùng kinh tế (20 phút)
2.1. Hoạt động 1: Hệ thống hóa kiến thức của 5 vùng kinh tế (20 phút)
a. Mục tiêu:
- HS hoàn thành nội dung thảo luận nhóm nhằm ôn lại kiến thức trọng tâm của 5 vùng
- Rèn cho HS các kĩ năng phân tích, so sánh tìm ra các mối quan hệ địa lí, kĩ năng tổng hợp kiến thức và trình bày một vấn đề.
- Vận dụng các kiến thức đã học để trả lời câu hỏi
b. Nội dung: HS thảo luận nhóm, sơ đồ hóa kiến thức
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ Gv gọi 1-2 hs xác định vị trí, giới hạn 5 vùng kinh tế đã học ( Có thể tổ chức cho hs chơi trò chơi sắp xếp các tỉnh của từng vùng.)
+ Gv chia lớp thành 5 nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm, phát phiếu học tập cho các nhóm
? Hãy nêu đặc điểm nổi bật vầ vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên, dân cư xã hội và tình hình phát triển kinh tế, các TT kinh tế của mỗi vùng đã học
N1: Vùng trung du, MNBB
N2: Vùng ĐBSH
N3: Vùng BTBộ