- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,388
- Điểm
- 113
tác giả
POWERPOINT BIỆN PHÁP THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TỈNH NĂM 2023: “BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN PHẨM CHẤT CHO HỌC SINH QUA CÁC VÍ DỤ PHÂN MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 8” được soạn dưới dạng file PPT gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày 26/12/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGDĐT) đã ban hành Thông tư 32/2018/BGDĐT về việc ban hành chương trình GDPT 2018. Theo đó, một trong những định hướng cơ bản của đổi mới giáo dục hiện nay là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, lý thuyết, xa rời thực tiễn sang nền giáo dục chú trọng việc hình thành, phát triển các phẩm chất và năng lực cho học sinh, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học.
Như chúng ta đã biết, tuổi thiếu niên, ứng với lứa tuổi học sinh Trung học cơ sở, mà đặc biệt là học sinh lớp 8, được xem là lứa tuổi thú vị, song cũng gây nhiều khó khăn cho thầy cô trong quá trình dạy học, giáo dục bởi những đặc trưng tâm lý ở lứa tuổi này. Trong sự phát triển của khoa học kĩ thuật hiện nay, các em được tiếp xúc nhiều với thế giới bên ngoài, thế giới bạn bè cũng được mở rộng, rất nhiều cơ hội cho sự phát triển của các em. Nhưng bên cạnh cơ hội cũng tiềm ẩn nhiều thách thức, cái khó ở lứa tuổi này là các em chưa làm chủ được bản thân, suy nghĩ còn bồng bột nhưng lại thích được xem là người lớn,… nên nhiều em tỏ ra ương bướng, khó bảo.Việc giáo dục cần nhẹ nhàng theo kiểu mưa dầm thấm lâu chứ không thể vội vàng, ngày một ngày hai được.
- Một số bài học, ngữ liệu còn ít, có một số bài, ngữ liệu khó hiểu, tính thực tiễn không cao,… gây khó khăn cho học sinh khi phân tích, tìm hiểu.
- Tâm lí học sinh thường thích khám phá và cũng rất chủ quan, nếu giáo viên không nhận thức đúng tầm quan trọng của tiết dạy này hoặc ít đầu tư sẽ dễ gây sự nhàm chán cho học sinh. Các em sẽ tiếp nhận kiến thức một cách thụ động, không tạo được sự hứng thú, không phát huy được tính tích cực cần có.
- Thực tế giảng dạy những tiết Tiếng Việt thường rơi vào một trong hai trường hợp: “cháy” giáo án (đối với giáo viên muốn ôm đồm kiến thức quá nhiều, giao nhiều bài tập luyện tập, vận dụng) hoặc “ướt” giáo án (đối với giáo viên coi nhẹ phần luyện tập, giao cho học sinh là chính).
- Theo yêu cầu chương trình GDPT 2018, mục tiêu giáo dục đã thay đổi: từ chỗ hình thành kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực sang hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Điều này chưa được chú ý và áp dụng rộng rãi trong thực tế dạy học Ngữ văn nói chung, phân môn Tiếng Việt nói riêng.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Ngày 26/12/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGDĐT) đã ban hành Thông tư 32/2018/BGDĐT về việc ban hành chương trình GDPT 2018. Theo đó, một trong những định hướng cơ bản của đổi mới giáo dục hiện nay là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, lý thuyết, xa rời thực tiễn sang nền giáo dục chú trọng việc hình thành, phát triển các phẩm chất và năng lực cho học sinh, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học.
Như chúng ta đã biết, tuổi thiếu niên, ứng với lứa tuổi học sinh Trung học cơ sở, mà đặc biệt là học sinh lớp 8, được xem là lứa tuổi thú vị, song cũng gây nhiều khó khăn cho thầy cô trong quá trình dạy học, giáo dục bởi những đặc trưng tâm lý ở lứa tuổi này. Trong sự phát triển của khoa học kĩ thuật hiện nay, các em được tiếp xúc nhiều với thế giới bên ngoài, thế giới bạn bè cũng được mở rộng, rất nhiều cơ hội cho sự phát triển của các em. Nhưng bên cạnh cơ hội cũng tiềm ẩn nhiều thách thức, cái khó ở lứa tuổi này là các em chưa làm chủ được bản thân, suy nghĩ còn bồng bột nhưng lại thích được xem là người lớn,… nên nhiều em tỏ ra ương bướng, khó bảo.Việc giáo dục cần nhẹ nhàng theo kiểu mưa dầm thấm lâu chứ không thể vội vàng, ngày một ngày hai được.
- Một số bài học, ngữ liệu còn ít, có một số bài, ngữ liệu khó hiểu, tính thực tiễn không cao,… gây khó khăn cho học sinh khi phân tích, tìm hiểu.
- Tâm lí học sinh thường thích khám phá và cũng rất chủ quan, nếu giáo viên không nhận thức đúng tầm quan trọng của tiết dạy này hoặc ít đầu tư sẽ dễ gây sự nhàm chán cho học sinh. Các em sẽ tiếp nhận kiến thức một cách thụ động, không tạo được sự hứng thú, không phát huy được tính tích cực cần có.
- Thực tế giảng dạy những tiết Tiếng Việt thường rơi vào một trong hai trường hợp: “cháy” giáo án (đối với giáo viên muốn ôm đồm kiến thức quá nhiều, giao nhiều bài tập luyện tập, vận dụng) hoặc “ướt” giáo án (đối với giáo viên coi nhẹ phần luyện tập, giao cho học sinh là chính).
- Theo yêu cầu chương trình GDPT 2018, mục tiêu giáo dục đã thay đổi: từ chỗ hình thành kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực sang hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Điều này chưa được chú ý và áp dụng rộng rãi trong thực tế dạy học Ngữ văn nói chung, phân môn Tiếng Việt nói riêng.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!