- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,465
- Điểm
- 113
tác giả
POWERPOINT Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2 MỚI NHẤT, TẢI NHIỀU được soạn dưới dạng file word + pptx gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tên biện pháp: : “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2”
Họ và tên giáo viên:
Đơn vị công tác:
Phần mở đầu
1.1. Thực trạng
Năm học 2021- 2022 tôi được phân công giảng dạy lớp 2A1, ngay đầu năm học tôi đã tiến hành quan sát và khảo sát học sinh, kết quả như sau:
Mỗi năm lên lớp, các em lại được học với một thầy (cô) khác nhau. Nếu giáo viên lớp dưới làm tốt công tác chủ nhiệm, xây dựng tốt nề nếp lớp học, rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học và nhiều kĩ năng sống cơ bản khác; nhưng lên lớp trên, giáo viên chủ nhiệm lớp không duy trì, không phát huy thì rồi nề nếp lớp học và chất lượng học tập của học sinh sẽ ra sao? Do vậy, công tác chủ nhiệm lớp phải được thực hiện đồng bộ từ lớp Một đến lớp Năm. Nề nếp lớp học, phương pháp học tập, đạo đức, nhân cách và các kĩ năng sống của học sinh phải được giáo viên chủ nhiệm chú ý xây dựng, rèn rũa ngay từ lớp 1 và phải được duy trì, phát huy xuyên suốt ở các lớp trên.
Sau một số năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Liên tục trong nhiều năm qua, lớp tôi chủ nhiệm luôn duy trì sĩ số 100%.
Đó là lí do tôi chọn để viết sáng kiến kinh nghiệm năm học này với đề tài : “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2”.
1.2. Ưu, nhược điểm của giải pháp cũ
a. Ưu điểm
- Đã có nhiều hình thức tổ chức và rèn luyện nề nếp cho học sinh có hiệu quả.
- Đã có xây dựng đội ngũ cán sự lớp và đi vào hoạt động.
- Đưa ra được những phương pháp và hình thức tổ chức chủ nhiệm lớp cho lớp học tương đối hiệu quả.
- Các biện pháp này đã được áp dụng vào trong công tác chủ nhiệm lớp trong trường và đã thu được những kết quả nhất định.
b. Nhược điểm
- Các em chưa tự giác học tập, sự tập trung chưa cao. Nhiều em còn hay nói chuyện, làm việc riêng, còn tự do trong giờ.
- Nhiều học sinh còn rụt rè, chưa mạnh dạn, tự tin, chưa tích cực trong học tập. Một số học sinh đọc, nói nhỏ, ngại giao tiếp với thầy cô, bạn bè.
- Chưa xây dựng được nền nếp tốt cho lớp, tính tự quản chưa thường xuyên.
- Công tác phối hợp các lực lượng giáo dục còn bị xem nhẹ.
- Chưa tạo được môi trường giáo dục thân thiện
2. Nội dung các biện pháp
2.1. Mục đích của biện pháp
- Giúp học sinh có một số kĩ năng về chuẩn mực hành vi đạo đức và pháp luật
phù hợp với lứa.
- Tìm hiểu thực trạng công tác chủ nhiệm lớp nói chung và công tác xây dựng lớp học tự quản, thân thiện trong chủ nhiệm lớp 2 nói riêng của giáo viên và học sinh trường PTDTBT Tiểu học Lang Thíp.
- Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy và chủ nhiệm lớp,nâng
cao được chất lượng giáo dục toàn diện.
- Xác định các điều kiện cần thiết để áp dụng giải pháp nhằm thu được những kết quả cao
- Xác định các điều kiện cần thiết để áp dụng giải pháp nhằm thu được hiệu quả cao. Giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp.
2.2. Nội dung các biện pháp
- Tìm hiểu học sinh là việc làm cần thiết để hiểu được đối tượng mình giáo dục. Nắm được về điều kiện hoàn cảnh, tính cách,năng lực,… của học sinh từ đó có biện pháp giáo dục hiệu quả.
- Tiến hành xây dựng đội ngũ cán sự lớp và nền nếp lớp để điều hành lớp thực hiện các nhiệm vụ học tập và rèn luyện . Đây là việc làm cần thiết đối với công tác chủ nhiệm lớp.
- Phối hợp với phụ huynh, giáo viên bộ môn, các lực lượng xã hội là nhiệm vụ cũng như việc làm cần thiết để giáo dục toàn diện học sinh.
XEM THÊM:
Tên biện pháp: : “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2”
Họ và tên giáo viên:
Đơn vị công tác:
Phần mở đầu
1.1. Thực trạng
Năm học 2021- 2022 tôi được phân công giảng dạy lớp 2A1, ngay đầu năm học tôi đã tiến hành quan sát và khảo sát học sinh, kết quả như sau:
TSHS | Các môn học và hoạt động giáo dục | Các năng lực (3NL) | Các phẩm chất (4PC) | ||||||
HTT | HT | CHT | T | Đ | CCG | T | Đ | CCG | |
29 | 3 | 19 | 7 | 3 | 19 | 7 | 3 | 19 | 7 |
Sau một số năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Liên tục trong nhiều năm qua, lớp tôi chủ nhiệm luôn duy trì sĩ số 100%.
Đó là lí do tôi chọn để viết sáng kiến kinh nghiệm năm học này với đề tài : “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2”.
1.2. Ưu, nhược điểm của giải pháp cũ
a. Ưu điểm
- Đã có nhiều hình thức tổ chức và rèn luyện nề nếp cho học sinh có hiệu quả.
- Đã có xây dựng đội ngũ cán sự lớp và đi vào hoạt động.
- Đưa ra được những phương pháp và hình thức tổ chức chủ nhiệm lớp cho lớp học tương đối hiệu quả.
- Các biện pháp này đã được áp dụng vào trong công tác chủ nhiệm lớp trong trường và đã thu được những kết quả nhất định.
b. Nhược điểm
- Các em chưa tự giác học tập, sự tập trung chưa cao. Nhiều em còn hay nói chuyện, làm việc riêng, còn tự do trong giờ.
- Nhiều học sinh còn rụt rè, chưa mạnh dạn, tự tin, chưa tích cực trong học tập. Một số học sinh đọc, nói nhỏ, ngại giao tiếp với thầy cô, bạn bè.
- Chưa xây dựng được nền nếp tốt cho lớp, tính tự quản chưa thường xuyên.
- Công tác phối hợp các lực lượng giáo dục còn bị xem nhẹ.
- Chưa tạo được môi trường giáo dục thân thiện
2. Nội dung các biện pháp
2.1. Mục đích của biện pháp
- Giúp học sinh có một số kĩ năng về chuẩn mực hành vi đạo đức và pháp luật
phù hợp với lứa.
- Tìm hiểu thực trạng công tác chủ nhiệm lớp nói chung và công tác xây dựng lớp học tự quản, thân thiện trong chủ nhiệm lớp 2 nói riêng của giáo viên và học sinh trường PTDTBT Tiểu học Lang Thíp.
- Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy và chủ nhiệm lớp,nâng
cao được chất lượng giáo dục toàn diện.
- Xác định các điều kiện cần thiết để áp dụng giải pháp nhằm thu được những kết quả cao
- Xác định các điều kiện cần thiết để áp dụng giải pháp nhằm thu được hiệu quả cao. Giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp.
2.2. Nội dung các biện pháp
- Tìm hiểu học sinh là việc làm cần thiết để hiểu được đối tượng mình giáo dục. Nắm được về điều kiện hoàn cảnh, tính cách,năng lực,… của học sinh từ đó có biện pháp giáo dục hiệu quả.
- Tiến hành xây dựng đội ngũ cán sự lớp và nền nếp lớp để điều hành lớp thực hiện các nhiệm vụ học tập và rèn luyện . Đây là việc làm cần thiết đối với công tác chủ nhiệm lớp.
- Phối hợp với phụ huynh, giáo viên bộ môn, các lực lượng xã hội là nhiệm vụ cũng như việc làm cần thiết để giáo dục toàn diện học sinh.
XEM THÊM: