Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 247

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,076
Điểm
113
tác giả
Sách các phương pháp giải toán ở tiểu học được soạn dưới dạng file word gồm 60 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

PHƯƠNG PHÁP TÍNH NGƯỢC TỪ CUỐI

Có một số bài toán cho biết kết quả sau khi thực hiện liên tiếp một số phép tính đối với số phải tìm. Khi giải các bài toán dạng này, ta thường dùng phương pháp tính ngược từ cuối (đôi khi còn gọi là phương pháp suy ngược từ cuối)

Khi giải toán bằng phương pháp tính ngược từ cuối, ta thực hiện liên tiếp các phép tính ngược với các phép tính đã cho trong đề bài. Kết quả tìm được trong bước trước chính là thành phần đã biết của phép tính liền sau đó. Sau khi thực hiện hết dãy các phép tính ngược với các phép tính đã cho trong đề bài, ta nhận được kết quả cần tìm.

Những bài toán giải được bằng phương pháp tính ngược từ cuối thường cũng giải được bằng phương pháp đại số hoặc phương pháp ứng dụng đồ thị (xem các số tiếp theo).

Ví dụ 1: Tìm một số, biết rằng tăng số đó gấp đôi, sau đó cộng với 16 rồi bớt đi 4 và cuối cùng chia cho 3 ta được kết quả bằng 12.

Phân tích: Trong bài này ta đã thực hiện liên tiếp đối với dãy số cần tìm dãy các phép tính dưới đây:

x 2, + 16, - 4, : 3 cho kết quả cuối cùng bằng 12.

- Ta có thể xác định được số trước khi chia cho 3 được kết quả là 12 (Tìm số bị chia khi biết số chia và thương số).

- Dựa vào kết quả tìm được ở bước 1, ta tìm được số trước khi bớt đi 4 (Tìm số bị trừ khi biết số trừ và hiệu số).

- Dựa vào kết quả tìm được ở bước 2, ta tìm được số trước khi cộng với 16 (Tìm số hạng chưa biết khi biết số hạng kia và tổng số).

- Dựa vào kết quả tìm được ở bước 3, ta tìm được số trước khi nhân với 2, chính là số cần tìm (Tìm thừa số chưa biết khi biết tích và thừa số kia).

Từ phân tích trên ta đi đến lời giải như sau:

Số trước khi chia cho 3 là:

12 x 3 = 36

Số trước khi bớt đi 4 là:

36 + 4 = 40

Số trước khi cộng với 16 là:

40 - 16 = 24

Số cần tìm là:

24 : 2 = 12

Trả lời: Số cần tìm là 12.

Ví dụ 2: Tìm ba số, biết rằng sau khi chuyển 14 đơn vị từ số thứ nhất sang số thứ hai, chuyển 28 đơn vị từ số thứ hai sang số thứ ba rồi chuyển 7 đơn vị từ số thứ ba sang số thứ nhất ta được ba số đều bằng 45.

Phân tích: Ta có thể minh họa các thao tác trong đề bài bằng sơ đồ sau:




Ta có:

Số thứ nhất: - 14; + 7 cho kết quả là 45

Số thứ hai: + 14; - 28 cho kết quả là 45

Số thứ ba: + 28; - 7 cho kết quả là 45

Từ phân tích trên ta đi đến lời giải của bài toán như sau:

Số thứ nhất là: 45 - 7 + 14 = 52.

Số thứ hai là: 45 + 28 - 14 = 49.

Số thứ ba là: 45 + 7 - 28 = 24.

Trả lời: Ba số cần tìm là: 52; 49 và 24.

Lời giải bài toán trên có thể thể hiện trong bảng sau:




Trả lời: Ba số cần tìm là: 52; 49 và 24.

Các bạn thử giải các bài toán sau bằng phương pháp tính ngược từ cuối:

Bài 1: Tìm một số, biết rằng giảm số đó đi 3 lần, sau đó cộng với 5, rồi nhân với 2 và cuối cùng chia cho 8 được kết quả bằng 4.

Bài 2: Tổng số của ba số bằng 96. Nếu chuyển từ số thứ hai sang số thứ nhất 3 đơn vị và sang số thứ ba 17 đơn vị, cuối cùng chuyển từ số thứ ba sang số thứ nhất 9 đơn vị thì số thứ nhất sẽ gấp đôi số thứ hai và bằng 2/5 số thứ ba. Tìm ba số đó.





Trần Diên Hiển

(Trường Đại học Sư phạm Hà Nội)





THẾ NÀO LÀ ... GIẢ THIẾT TẠM

Trong các bài toán ở Tiểu học, có một dạng toán trong đó đề cập đến hai đối tượng (là người, vật hay sự việc) có những đặc điểm được biểu thị bằng hai số lượng chênh lệch nhau, chẳng hạn hai chuyển động có vận tốc khác nhau, hai công cụ lao động có năng suất khác nhau, hai loại vé có giá tiền khác nhau ...

Ta thử đặt ra một trường hợp cụ thể nào đó không xảy ra, không phù hợp với điều kiện bài toán, một khả năng không có thật , thậm chí một tình huống vô lí. Tất nhiên giả thiết này chỉ là tạm thời để chúng ta lập luận nhằm đưa bài toán về một tình huống quen thuộc đã biết cách giải hoặc lập luận để suy ra được cái phải tìm. Chính vì thế mà phương pháp giải toán này phải đòi hỏi có dức tưởng tượng phong phú, óc suy luận linh hoạt...

Những bài toán giải được bằng phương pháp giả thiết tạm có thể giải bằng phương pháp khác. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, cách giải bằng giả thiết tạm thường gọn gàng và mang tính "độc đáo".

Ví dụ : Trước hết, ta hãy xét một bài toán cổ quen thuộc sau đây:

Vưa gà vừa chó
Bó lại cho tròn
Ba mươi sáu con
Một trăm chân chẵn
Hỏi mấy gà, mấy chó?​

Cách 1:

(Cách giải quen thuộc)

Rõ ràng 36 con không thể là gà cả (vì khi đó có 2 x 36 = 72 chân!), cũng không thể là chó cả (vì khi đó có 4 x 36 = 144 chân!).

Bây giờ ta giả sử 36 con đều là chó cả (đây là giả thiết tạm), thì số chân sẽ là: 4 x 36 = 144 (chân).

Số chân dôi ra là: 144 - 100 = 44 (chân)

Sở dĩ như vậy là vì số chân của mỗi con chó hơn số chân của mỗi con gà là: 4 - 2 = 2 (chân).

Vậy số gà là: 44:2 = 22 (con).

Số chó là: 36 - 22 = 14 (con).

Cách 2:

Ta thử tìm một giả thiết tạm khác nữa nhé.

Giả thiết, mỗi con vật được "mọc" thêm một cái đầu nữa ! khi đó, mỗi con có hai đầu và tổng số đầu là:

2 x 36 = 72 (đầu)

Lúc này, mỗi con gà coá hai đầu và hai chân , Mỗi con chó có hai đầu bốn chân. Vởy số chân nhiều hơn số đầu là:

100 - 72 = 28 (cái)

Đối với gà thì số chân bằng số đầu, còn đối với chó có số chân nhiều hơn số đầu là:

4 - 2 = 2 (cái)

Suy ra số chó là:

28:2 = 14 (chó)

Số gà là: 36 - 14 = 22 (gà).

Cách 2:

Bây giờ ta giả thiết một tường họp thật vô lí nhé! Ta giả thiết mỗi con vật đều bị "chặt đi" một nửa số chân. Như vậy, mỗi con chó chỉ còn có hai chân và mỗi con gà chỉ con một chân. tổng số chân cũng chỉ còn một nửa, tức là:

100 : 2 = 50 (chân 0.

Bây giờ, ta lại giả thiết mỗi con chó phải "co" một chân lên để mỗi con vật chỉ có một chân, khi đó 36 con vật có 36 chân. Như vậy, số chân chó phải "co" lên là:

50 - 36 = 14 (chân). Vì mỗi con chó có một chân "co" nên suy ra có 14 con chó.

Vậy số gà là: 36 - 14 = 22 9con).

Cách 4:

Gợi ý : Giả sử mỗi con gà "mọc thêm" 2 chân, khi đó cả 36 con đều có 4 chân

1676627617437.png

 

DOWNLOAD FILE

  • yopovn.com---CAC PP GIAI TOAN O TIEU HOC.doc
    2.4 MB · Lượt xem: 3
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    alokiddy toán tiểu học app giải toán tiểu học app học toán tiểu học bài tập toán tiểu học lớp 3 bài toán lớp 3 tiểu học bài toán tiểu học gây tranh cãi bài toán tiểu học hay bài toán tiểu học kênh 14 bài toán tiểu học khiến phụ huynh đau đầu bài toán tiểu học nâng cao bài toán tiểu học trung quốc bảng tóm tắt toán tiểu học pdf các bài toán tiểu học giải bằng 2 cách các bài toán tiểu học giải bằng scratch các bài toán tiểu học khó các dạng toán tiểu học các dạng toán tiểu học lớp 3 các dạng toán tiểu học nâng cao các dạng toán tiểu học và cách giải các trò chơi trong môn toán tiểu học lớp 3 chương trình toán tiểu học hiện hành chương trình toán tiểu học mới công thức toán tiểu học lớp 3 công thức toán tiểu học lớp 4 công thức toán tiểu học pdf dạy học toán tiểu học gắn với thực tiễn dạy toán tiểu học dạy toán tiểu học bằng tiếng anh dạy toán tiểu học online dạy toán tiểu học theo hướng phát triển năng lực file toán tiền tiểu học giải toán lớp 4 tiểu học giải toán tiểu học giải toán tiểu học bằng 2 cách giải toán tiểu học bằng nhiều cách giải toán tiểu học bằng phương pháp thế giải toán tiểu học bằng phương pháp thử chọn giải toán tiểu học bằng scratch giải toán tiểu học lớp 3 giải toán tiểu học nâng cao giải toán tiểu học qua mạng giải toán tiểu học trên scratch giỏi toán tiểu học cùng thầy hiếu học toán tiểu học ở đâu tốt học toán tiểu học online miễn phí ioe toán tiểu học kế toán tiểu học kiến thức toán tiểu học luyện tập toán tiểu học luyện tập toán tiểu học lớp 3 luyện tập toán tiểu học quyển 3 tập 1 luyện tập toán tiểu học quyển 3 tập 2 luyện tập toán tiểu học quyển 4 tập 1 nhận xét toán tiểu học nhóm toán tiểu học thcs thpt việt nam những bài toán tiểu học hack não những bài toán tiểu học hại não những bài toán tiểu học hay những bài toán tiểu học khó nhất những bài toán vui tiểu học lớp 3 olinbit toán phần mềm học toán tiểu học free sách toán tiểu học sách toán tiểu học bằng tiếng anh sách toán tiểu học hay sách toán tiểu học mỹ sách toán tiểu học singapore sổ tay toán tiểu học pdf thần đồng toán học tiểu mỹ thầy dạy toán tiểu học giỏi ở hà nội thi toán tiểu học quốc tế thi toán tiểu học trên mạng tiểu học các công thức toán lớp 3 cần nhớ tiểu học môn toán mô đun 2 tiểu sử nhà toán học euclid toán cho bé lớp 3 toán cho học sinh lớp 4 toán cho lớp 3 toán cơ bản 6 toán cơ sở 1 toán dành cho lớp 3 toán giải lớp 3 kì 1 toán học 123 toán học tiểu toàn thư toán iq tiểu học toán lớp 3 gồm những gì toán lớp 3 mathx toán lớp 3 trường tiểu học toán lớp 3c toán lớp 4 tiết 1 toán lớp 4 tiểu học toán lớp 4 vndoc toán math tiểu học toán mẹo tiểu học toán sao lớp 4 toán tiểu học toán tiểu học 247 toán tiểu học bằng tiếng anh toán tiểu học chấm vn toán tiểu học cho bé toán tiểu học có lời giải toán tiểu học hack não toán tiểu học kenh14 toán tiểu học khó toán tiểu học lộc hà toán tiểu học lớp 1 toán tiểu học lớp 2 toán tiểu học lớp 3 toán tiểu học lớp 4 toán tiểu học lớp 5 toán tiểu học miễn phí toán tiểu học nâng cao toán tiểu học nâng cao lớp 1 toán tiểu học nâng cao lớp 2 toán tiểu học nâng cao theo chuyên de toán tiểu học online toán tiểu học pdf toán tiểu học pi toán tiểu học quốc tế toán tiểu học quyển 3 tập 1 toán tiểu học quyển 3 tập 2 toán tiểu học singapore toán tiểu học thầy toạn toán tiểu học và thcs việt nam toán tiểu học vui toán tiểu học đơn vị đo độ dài toán tìm x ở tiểu học toán tìm x tiểu học toán tư duy tiểu học toán tư duy tiểu học pdf toán xác suất tiểu học toán đố lớp 3 học kỳ 1 toán đố vui tiểu học toantieuhoc.vn tóm tắt kiến thức toán tiểu học lớp 3 tóm tắt toán tiểu học lớp 4 violympic toán tiểu học đề thi toán tiểu học lớp 3
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    35,798
    Bài viết
    37,266
    Thành viên
    138,733
    Thành viên mới nhất
    khanhlinh0710

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top