- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,447
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến Biện pháp giúp học sinh học tốt môn tập đọc lớp 2 được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: Biện pháp giúp học sinh học tốt môn tập đọc lớp 2.
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Hoạt động giáo dục.
Mô tả bản chất của sáng kiến
Tình trạng giải pháp
Thực trạng giải pháp
Tiếng việt là một trong những môn học có vai trò quan trọng đối với học sinh tiểu học. Nó là một bộ môn bổ trợ kiến thức cho các môn học khác. Kiến thức, kĩ năng của môn Tiếng việt còn giúp cho các em tự tin trong giao tiếp. Để giúp các em đạt được những điều trên phải bắt đầu từ môn Tập đọc.
Tập đọc là một môn học mang tính thực hành. Nhiệm vụ quan trọng nhất của nó chính là hình thành năng lực đọc cho học sinh. Năng lực đọc được tạo nên từ bốn chức năng: nghe, nói, đọc, viết. Bốn chức năng này được hình thành từ hai hình thức: đọc thành tiếng và đọc thầm. Khi các em đọc được, đọc đúng, đọc tốt thì các em mới cảm thụ được ý nghĩa của bài học. “Đọc” không những giúp các em học tốt môn Tập đọc mà còn là chìa khóa giúp các em chiếm lĩnh được kiến thức, giúp các em học tốt các môn học khác. “Đọc” không chỉ quan trọng trong suốt quá trình học tập của học sinh mà còn giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp hằng ngày, trong cuộc sống sau này.
Nhiệm vụ thứ hai của dạy học là giáo dục lòng ham đọc sách, hình thành thói quen làm việc với văn bản, làm việc với sách của học sinh. Nói cách khác, thông qua việc dạy đọc phải làm cho học sinh thích thú đọc và thấy được khả năng đọc là có lợi ích cho các em trong cả cuộc đời, thấy được đó là một trong những con đường đặc biệt để tạo cho mình một cuộc sồng trí tuệ, đầy đủ và phát triển.
3.1.2. Ưu điểm, hạn chế giải pháp đã thực hiện
* Ưu điểm :
- Nội dung văn bản gần gũi, phù hợp với lứa tuổi của các em. Đây là môn học các em đã làm quen ở lóp một.
- Học sinh cấp Tiểu học với bản chất hồn nhiên sẵn sàng tham gia vào các hoạt động của giờ học khi đã bị cuốn hút vào các hoạt động.
- Học sinh luôn được phụ huynh học sinh và giáo viên quan tâm, giúp đỡ trong quá trình học tập.
- Đa số các em rất ngoan, đi học đều, chăm học và nghe lời cô giáo, đoàn kết với bạn bè, thích khích lệ động viên khen thưởng.
* Hạn chế :
- Học sinh đọc bài một cách thụ động, các em đọc một cách bắt buộc, chỉ có những học sinh khá, giỏi mới cố gắng đọc cho hay song vẫn chưa đạt yêu cầu. Khi đọc một số văn bản các em ngắt nghĩ hơi không đúng chỗ nên các em không nắm được điều gì là cốt yếu trong văn bản, điều này gây khó khăn trong việc hình thành kĩ năng giao tiếp. Bên cạnh, còn một số học sinh đọc rất chậm, phát âm sai, đọc thiếu hoặc thừa tiếng, ngắt nghỉ hơi chưa phù hợp. Có em vừa đọc vừa đánh vần từng tiếng.
- Các em chưa tự tin, mạnh dạn trong trình bày những ý kiến của mình
- Tốc độ đọc chưa đạt yêu cầu so với chuẩn kiến thức kĩ năng.
- Chưa chịu khó rèn đọc, chưa tập trung và còn ham chơi.
3.1.3. Sự cần thiết của việc đề xuất giải pháp mới
Qua nghiên cứu thực tế tôi thấy rằng chất lượng dạy tập đọc ở tiểu học chưa cao nguyên nhân là do nhiều lượng kiến thức giáo viên còn áp đặt, nặng nề, truyền đạt còn quen sử dụng phương pháp truyền thống, ít gợi ý để học sinh khám phá, tìm hiểu.Khả năng đọc của một số giáo viên còn hạn chế, có những cách hiểu và cách giải dẫn đến hiệu quả đạt được trong giờ tập đọc chưa cao.
Đặc biệt là việc rèn luyện kĩ năng đọc cho học sinh còn hạn chế và sau một giờ, một bài học sinh ít có khả năng đọc hay, diễn cảm và hiểu nội dung bài một cách đầy đủ. Học sinh không quan tâm tới phương pháp đọc của mình. Do đó, các em rất yếu về năng lực.
Chính vì vậy, là một giáo viên trực tiếp giảng dạy tôi rất băn khoăn những vấn đề tồn tại trên. Vậy tôi đã chọn nghiên cứu đề tài “ Biện pháp giúp học sinh học tốt môn tập đọc lớp 2”. Với mong muốn nâng cao trình độ nghiệp vụ nhằm giúp học sinh biết đọc đúng, hay, có khả năng kể chuyện, giao tiếp tốt, viết đúng chính tả, viết được những bài văn có đủ ý, trọn câu và ngày càng yêu thích hứng thú đọc sách.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số: ……………………………………
Tên sáng kiến: Biện pháp giúp học sinh học tốt môn tập đọc lớp 2.
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Hoạt động giáo dục.
Mô tả bản chất của sáng kiến
Tình trạng giải pháp
Thực trạng giải pháp
Tiếng việt là một trong những môn học có vai trò quan trọng đối với học sinh tiểu học. Nó là một bộ môn bổ trợ kiến thức cho các môn học khác. Kiến thức, kĩ năng của môn Tiếng việt còn giúp cho các em tự tin trong giao tiếp. Để giúp các em đạt được những điều trên phải bắt đầu từ môn Tập đọc.
Tập đọc là một môn học mang tính thực hành. Nhiệm vụ quan trọng nhất của nó chính là hình thành năng lực đọc cho học sinh. Năng lực đọc được tạo nên từ bốn chức năng: nghe, nói, đọc, viết. Bốn chức năng này được hình thành từ hai hình thức: đọc thành tiếng và đọc thầm. Khi các em đọc được, đọc đúng, đọc tốt thì các em mới cảm thụ được ý nghĩa của bài học. “Đọc” không những giúp các em học tốt môn Tập đọc mà còn là chìa khóa giúp các em chiếm lĩnh được kiến thức, giúp các em học tốt các môn học khác. “Đọc” không chỉ quan trọng trong suốt quá trình học tập của học sinh mà còn giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp hằng ngày, trong cuộc sống sau này.
Nhiệm vụ thứ hai của dạy học là giáo dục lòng ham đọc sách, hình thành thói quen làm việc với văn bản, làm việc với sách của học sinh. Nói cách khác, thông qua việc dạy đọc phải làm cho học sinh thích thú đọc và thấy được khả năng đọc là có lợi ích cho các em trong cả cuộc đời, thấy được đó là một trong những con đường đặc biệt để tạo cho mình một cuộc sồng trí tuệ, đầy đủ và phát triển.
3.1.2. Ưu điểm, hạn chế giải pháp đã thực hiện
* Ưu điểm :
- Nội dung văn bản gần gũi, phù hợp với lứa tuổi của các em. Đây là môn học các em đã làm quen ở lóp một.
- Học sinh cấp Tiểu học với bản chất hồn nhiên sẵn sàng tham gia vào các hoạt động của giờ học khi đã bị cuốn hút vào các hoạt động.
- Học sinh luôn được phụ huynh học sinh và giáo viên quan tâm, giúp đỡ trong quá trình học tập.
- Đa số các em rất ngoan, đi học đều, chăm học và nghe lời cô giáo, đoàn kết với bạn bè, thích khích lệ động viên khen thưởng.
* Hạn chế :
- Học sinh đọc bài một cách thụ động, các em đọc một cách bắt buộc, chỉ có những học sinh khá, giỏi mới cố gắng đọc cho hay song vẫn chưa đạt yêu cầu. Khi đọc một số văn bản các em ngắt nghĩ hơi không đúng chỗ nên các em không nắm được điều gì là cốt yếu trong văn bản, điều này gây khó khăn trong việc hình thành kĩ năng giao tiếp. Bên cạnh, còn một số học sinh đọc rất chậm, phát âm sai, đọc thiếu hoặc thừa tiếng, ngắt nghỉ hơi chưa phù hợp. Có em vừa đọc vừa đánh vần từng tiếng.
- Các em chưa tự tin, mạnh dạn trong trình bày những ý kiến của mình
- Tốc độ đọc chưa đạt yêu cầu so với chuẩn kiến thức kĩ năng.
- Chưa chịu khó rèn đọc, chưa tập trung và còn ham chơi.
3.1.3. Sự cần thiết của việc đề xuất giải pháp mới
Qua nghiên cứu thực tế tôi thấy rằng chất lượng dạy tập đọc ở tiểu học chưa cao nguyên nhân là do nhiều lượng kiến thức giáo viên còn áp đặt, nặng nề, truyền đạt còn quen sử dụng phương pháp truyền thống, ít gợi ý để học sinh khám phá, tìm hiểu.Khả năng đọc của một số giáo viên còn hạn chế, có những cách hiểu và cách giải dẫn đến hiệu quả đạt được trong giờ tập đọc chưa cao.
Đặc biệt là việc rèn luyện kĩ năng đọc cho học sinh còn hạn chế và sau một giờ, một bài học sinh ít có khả năng đọc hay, diễn cảm và hiểu nội dung bài một cách đầy đủ. Học sinh không quan tâm tới phương pháp đọc của mình. Do đó, các em rất yếu về năng lực.
Chính vì vậy, là một giáo viên trực tiếp giảng dạy tôi rất băn khoăn những vấn đề tồn tại trên. Vậy tôi đã chọn nghiên cứu đề tài “ Biện pháp giúp học sinh học tốt môn tập đọc lớp 2”. Với mong muốn nâng cao trình độ nghiệp vụ nhằm giúp học sinh biết đọc đúng, hay, có khả năng kể chuyện, giao tiếp tốt, viết đúng chính tả, viết được những bài văn có đủ ý, trọn câu và ngày càng yêu thích hứng thú đọc sách.