- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,452
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ÂM NHẠC LỚP 4: Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh lớp 4 trong môn Âm nhạc
Tên sáng kiến: “Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh lớp 4 trong môn Âm nhạc”.
1. Tên sáng kiến: “Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh lớp 4 trong môn Âm nhạc”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giảng dạy.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:
Tăng cường năng lực cảm thụ âm nhạc, kích thích tiềm năng nghệ thuật góp phần phát triển toàn diện về nhân cách học sinh tiểu học tạo nên những con người năng động, sáng tạo trong thời kì đất nước đang trên con đường hội nhập và phát triển. Âm nhạc như nguồn sữa mẹ nuôi dưỡng thế giới tinh thần giúp các em thêm yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống.
Khi trẻ em được hát, hát được và thích hát đó chính là hoạt động để nhận Âm nhạc giữ một vị trí hết sức quan trọng trong đời sống, thiếu âm nhạc đời sống sẽ trở nên vô vị, không có âm nhạc chúng ta sẽ chỉ còn lại trái tim vô cảm vì không có những cảm xúc, không có những rung động bắt nguồn từ lời ca, tiếng hát.
Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật vô cùng gần gũi với trẻ thơ như lời ru à ơi của mẹ mỗi buổi trưa hè oi ả nhưng lại ấm nồng giữa đêm tối mịt mùng. Chính vì thế, trong công tác trồng người để đào tạo những trẻ thơ toàn diện, âm nhạc là môn học giữ vai trò hết sức quan trọng góp phần không nhỏ trong việc hình thành tình cảm trong sáng, biết yêu mọi người, yêu cái đẹp và biết sống cuộc sống ý nghĩa. Những âm thanh kỳ diệu bắt nguồn từ thiên nhiên, từ lao động, từ cuộc sống ... đã được những bộ óc thông minh dùng 7 nốt đơn giản (Đô, rê, mi, fa, sol, la, si) tạo thành Âm nhạc.
Để thực sự chuyển tải những điều kỳ diệu đó đến học sinh, trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học hoạt động giáo dục âm nhạc được quy định rõ ràng như những môn học khác. Mỗi tuần, các em học sinh được học một tiết âm nhạc, với mỗi khối lớp đều có những bài hát phù hợp với từng độ tuổi và những yêu cầu cần đạt cho từng thời điểm. Các bài hát trong chương trình còn được phụ họa bởi những điệu múa nhịp nhàng, trò chơi vui nhộn để bài hát
Tên sáng kiến: “Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh lớp 4 trong môn Âm nhạc”.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số: ………………………………..
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số: ………………………………..
1. Tên sáng kiến: “Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh lớp 4 trong môn Âm nhạc”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giảng dạy.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:
Tăng cường năng lực cảm thụ âm nhạc, kích thích tiềm năng nghệ thuật góp phần phát triển toàn diện về nhân cách học sinh tiểu học tạo nên những con người năng động, sáng tạo trong thời kì đất nước đang trên con đường hội nhập và phát triển. Âm nhạc như nguồn sữa mẹ nuôi dưỡng thế giới tinh thần giúp các em thêm yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống.
Khi trẻ em được hát, hát được và thích hát đó chính là hoạt động để nhận Âm nhạc giữ một vị trí hết sức quan trọng trong đời sống, thiếu âm nhạc đời sống sẽ trở nên vô vị, không có âm nhạc chúng ta sẽ chỉ còn lại trái tim vô cảm vì không có những cảm xúc, không có những rung động bắt nguồn từ lời ca, tiếng hát.
Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật vô cùng gần gũi với trẻ thơ như lời ru à ơi của mẹ mỗi buổi trưa hè oi ả nhưng lại ấm nồng giữa đêm tối mịt mùng. Chính vì thế, trong công tác trồng người để đào tạo những trẻ thơ toàn diện, âm nhạc là môn học giữ vai trò hết sức quan trọng góp phần không nhỏ trong việc hình thành tình cảm trong sáng, biết yêu mọi người, yêu cái đẹp và biết sống cuộc sống ý nghĩa. Những âm thanh kỳ diệu bắt nguồn từ thiên nhiên, từ lao động, từ cuộc sống ... đã được những bộ óc thông minh dùng 7 nốt đơn giản (Đô, rê, mi, fa, sol, la, si) tạo thành Âm nhạc.
Để thực sự chuyển tải những điều kỳ diệu đó đến học sinh, trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học hoạt động giáo dục âm nhạc được quy định rõ ràng như những môn học khác. Mỗi tuần, các em học sinh được học một tiết âm nhạc, với mỗi khối lớp đều có những bài hát phù hợp với từng độ tuổi và những yêu cầu cần đạt cho từng thời điểm. Các bài hát trong chương trình còn được phụ họa bởi những điệu múa nhịp nhàng, trò chơi vui nhộn để bài hát