- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm “Biện pháp xây dụng lớp học hạnh phúc góp phần nâng cao công tác chủ nhiệm lớp TIỂU HỌC" NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 24 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Sáng kiến “Biện pháp xây dụng lớp học hạnh phúc góp phần nâng cao công tác chủ nhiệm lớp ” là nơi cả cô và trò đều có cảm giác muốn đến và gặp nhau đều vui tươi, phấn khởi. Trẻ đến lớp nếu như ở đó các em được làm chủ, được lắng nghe một cách tôn trọng, và được thầy cô, các bạn yêu thương, quan tâm. Được tham gia lớp học hạnh phúc sẽ giúp mỗi cá nhân thiết lập được tình cảm lành mạnh, góp phần phát triển nhân cách tốt đẹp. Khi xây dựng lớp học hạnh phúc, chúng ta sẽ có được những sản phẩm con người đáp ứng được xu thế phát triển của thời đại. Tuy nhiên một thực tế hiện nay đang diễn ra đó là: Chất lượng công tác chủ nhiệm ở nhiều lớp học, trường học chưa cao, bầu không khí lớp chủ nhiệm luôn trong trạng thái căng thẳng, áp lực. Mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm với học sinh còn có nhiều khoảng cách. Trong các lớp chủ nhiệm còn tồn tại nhiều vấn đề không kịp xử lý như: bạo lực học đường, không duy trì được nề nếp, tình trạng bỏ học, bỏ giờ, có thái độ chưa tốt với các giáo viên giảng dạy bộ môn; niềm đam mê, hứng thú học tập giảm sút; tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong lớp học lỏng lẻo…
Sáng kiến Sáng kiến “Biện pháp xây dụng lớp học hạnh phúc góp phần nâng cao công tác chủ nhiệm lớp ”các em đã mạnh dạn hơn, tự tin hơn. Mỗi ngày các em học thêm cách yêu thương, biết chia sẻ nhau trong học tập, luôn tôn trọng đối phương, không còn tình trạng bất hòa tranh cãi. Chính điều đó đã tạo nên làm cho lớp học hạnh phúc lên từng ngày.
I. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn sáng kiến
“Tất cả mọi người được sinh ra đều có quyền được sống, được tự do và mưu cầu hạnh phúc.” Hồ Chí Minh.
Với học sinh, để có được hạnh phúc, trước hết là được sống trong một gia đình hạnh phúc, được sự yêu thương của bố mẹ và người thân.Bên cạnh đó các em cần được trưởng thành trong một ngôi trường hạnh phúc, một lớp học hạnh phúc
Lớp học hạnh phúc là yêu thương, an toàn và tôn trọng, lớp học hạnh phúc phải là điểm đến thân thiện và vui thích của học sinh, là môi trường giáo dục hoàn hảo tạo được cho học sinh tâm lí thoải mái khi học sinh đến lớp. Lớp học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác muốn đến “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” khi đến sẽ có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung động. Lớp học hạnh phúc không áp đặt học sinh phát triển theo khuôn mẫu mà đóng vai trò định hướng để học sinh được làm những gì mình yêu thích và say mê. Ở đó, học sinh được học những gì có ý nghĩa với chúng, được khơi gợi niềm yêu thích, các bài học được thông qua các trò chơi và những trải nghiệm…
Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng lớp học hạnh phúc với sự phát triển và thành công của học sinh, trước thực trạng của nhà trường, tôi luôn băn khoăn trăn trở để tìm ra giải pháp nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo của giáo viên. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè, đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục học sinh để ngày một tốt hơn. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Biện pháp xây dụng lớp học hạnh phúc góp phần nâng cao công tác chủ nhiệm lớp năm học 2022- 2023 làm sáng kiến kinh nghiệm cho bản thân…
2. Mục tiêu của sáng kiến
Giúp cho học sinh được hạnh phúc mỗi khi đến lớp; trong mỗi tiết học, học sinh hứng thú tích cực học tập.
Giúp giáo viên có giải pháp có thể giải tỏa áp lực, căng thẳng trong quá trình dạy học và giáo dục của mình. Từ đó yêu nghề và thành công hơn trong công việc, trong sự nghiệp trồng người.
3. Phạm vi của sáng kiến
1. Cơ sở lý luận
1.1 Cơ sở lí luận:
Hạnh phúc là điều mà hàng ngàn đời nay mỗi chúng ta luôn mong muốn đạt được. Hạnh phúc là mục tiêu sống, mục tiêu hành động của bất cứ ai.
“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” câu nói làm cho mỗi người chúng ta phải suy nghĩ và hành động sao cho đúng.
Trẻ em hôm nay hạnh phúc, thế giới ngày mai sẽ hạnh phúc! Khi trẻ em đang hạnh phúc nghĩa là chúng ta đã mang lại hạnh phúc cho trẻ em. Vậy làm thế nào để mang lại hạnh phúc cho trẻ em đó là một bài toán cần sự giải đáp, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đó là trách nhiệm vô cùng lớn lao của mỗi gia đình, nhà trường và xã hội. Một ngôi trường hạnh phúc là ngôi trường mà ở đó tất cả cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh đều hạnh phúc. Trong đó, giáo viên là lực lượng quan trọng nhất, có tác động lớn nhất đến học sinh. Các giáo viên phải có năng lực, kĩ năng sư phạm, phải yêu nghề, yêu trẻ, phải có lòng kiên nhẫn và phải có kĩ năng ứng xử sư phạm tốt, các thành viên luôn đoàn kết yêu thương nhau.
Câu hỏi lớn đặt ra trong lúc này là: làm thế nào để mỗi ngày học sinh đến trường là một ngày vui, giáo viên đến trường mỗi ngày là một niềm hạnh phúc, từ đó học sinh có động lực để vươn tới tri thức?
Xây dựng lớp học hạnh phúc là việc làm cấp thiết và thiết thực nhất cho các em cần được các nhà giáo dục quan tâm lúc này.
Lớp học hạnh phúc là lớp học được xây dựng từ trái tim và nhận được quả ngọt từ sự yêu thương đó.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TÓM TẮT SÁNG KIẾN
Sáng kiến “Biện pháp xây dụng lớp học hạnh phúc góp phần nâng cao công tác chủ nhiệm lớp ” là nơi cả cô và trò đều có cảm giác muốn đến và gặp nhau đều vui tươi, phấn khởi. Trẻ đến lớp nếu như ở đó các em được làm chủ, được lắng nghe một cách tôn trọng, và được thầy cô, các bạn yêu thương, quan tâm. Được tham gia lớp học hạnh phúc sẽ giúp mỗi cá nhân thiết lập được tình cảm lành mạnh, góp phần phát triển nhân cách tốt đẹp. Khi xây dựng lớp học hạnh phúc, chúng ta sẽ có được những sản phẩm con người đáp ứng được xu thế phát triển của thời đại. Tuy nhiên một thực tế hiện nay đang diễn ra đó là: Chất lượng công tác chủ nhiệm ở nhiều lớp học, trường học chưa cao, bầu không khí lớp chủ nhiệm luôn trong trạng thái căng thẳng, áp lực. Mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm với học sinh còn có nhiều khoảng cách. Trong các lớp chủ nhiệm còn tồn tại nhiều vấn đề không kịp xử lý như: bạo lực học đường, không duy trì được nề nếp, tình trạng bỏ học, bỏ giờ, có thái độ chưa tốt với các giáo viên giảng dạy bộ môn; niềm đam mê, hứng thú học tập giảm sút; tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong lớp học lỏng lẻo…
Sáng kiến Sáng kiến “Biện pháp xây dụng lớp học hạnh phúc góp phần nâng cao công tác chủ nhiệm lớp ”các em đã mạnh dạn hơn, tự tin hơn. Mỗi ngày các em học thêm cách yêu thương, biết chia sẻ nhau trong học tập, luôn tôn trọng đối phương, không còn tình trạng bất hòa tranh cãi. Chính điều đó đã tạo nên làm cho lớp học hạnh phúc lên từng ngày.
DANH MỤC ẢNH, KẾ HOẠCH BÀI DẠY
STT | Tên ảnh | Trang |
1 | Ảnh 1: Ảnh sổ tay ghi chép của học sinh lớp 4A. | 16 |
2 | Ảnh 2: Ảnh Học sinh mở rộng vốn từ qua tiết học thư viện. | 16 |
3 | Ảnh 3: Ảnh giáo viên hướng dẫn nhóm tìm hiểu dàn ý bài văn miêu tả cây cối. | 17 |
4 | Ảnh 4: Ảnh học sinh thảo luận để đưa ra mở bài theo hình thức khăn trải bàn. | 17 |
5 | Ảnh 5: Ảnh học sinh thảo luận để đưa ra kết bài theo hình thức khăn trải bàn. | 18 |
6 | Ảnh 6: Ảnh học sinh vẽ sơ đồ tư duy bài văn miêu tả cây cối. | 18 |
7 | Ảnh 7: Ảnh học sinh vẽ sơ đồ tư duy bài văn miêu tả cây hoa hồng. | 19 |
8 | Ảnh 8: Ảnh học sinh thảo luận và giúp đỡ nhau khi thức hành. | 19 |
I. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn sáng kiến
“Tất cả mọi người được sinh ra đều có quyền được sống, được tự do và mưu cầu hạnh phúc.” Hồ Chí Minh.
Với học sinh, để có được hạnh phúc, trước hết là được sống trong một gia đình hạnh phúc, được sự yêu thương của bố mẹ và người thân.Bên cạnh đó các em cần được trưởng thành trong một ngôi trường hạnh phúc, một lớp học hạnh phúc
Lớp học hạnh phúc là yêu thương, an toàn và tôn trọng, lớp học hạnh phúc phải là điểm đến thân thiện và vui thích của học sinh, là môi trường giáo dục hoàn hảo tạo được cho học sinh tâm lí thoải mái khi học sinh đến lớp. Lớp học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác muốn đến “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” khi đến sẽ có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung động. Lớp học hạnh phúc không áp đặt học sinh phát triển theo khuôn mẫu mà đóng vai trò định hướng để học sinh được làm những gì mình yêu thích và say mê. Ở đó, học sinh được học những gì có ý nghĩa với chúng, được khơi gợi niềm yêu thích, các bài học được thông qua các trò chơi và những trải nghiệm…
Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng lớp học hạnh phúc với sự phát triển và thành công của học sinh, trước thực trạng của nhà trường, tôi luôn băn khoăn trăn trở để tìm ra giải pháp nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo của giáo viên. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè, đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục học sinh để ngày một tốt hơn. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Biện pháp xây dụng lớp học hạnh phúc góp phần nâng cao công tác chủ nhiệm lớp năm học 2022- 2023 làm sáng kiến kinh nghiệm cho bản thân…
2. Mục tiêu của sáng kiến
Giúp cho học sinh được hạnh phúc mỗi khi đến lớp; trong mỗi tiết học, học sinh hứng thú tích cực học tập.
Giúp giáo viên có giải pháp có thể giải tỏa áp lực, căng thẳng trong quá trình dạy học và giáo dục của mình. Từ đó yêu nghề và thành công hơn trong công việc, trong sự nghiệp trồng người.
3. Phạm vi của sáng kiến
- Phạm vi không gian: Học sinh lớp 4A, trường Tiểu học Tiểu học Nam Quan
- Phạm vi thời gian: Từ tháng 9/2022 đến tháng 4/2023.
- Đối tượng nghiên cứu: Một số giải pháp xây dựng lớp học hạnh phúc.
1. Cơ sở lý luận
1.1 Cơ sở lí luận:
Hạnh phúc là điều mà hàng ngàn đời nay mỗi chúng ta luôn mong muốn đạt được. Hạnh phúc là mục tiêu sống, mục tiêu hành động của bất cứ ai.
“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” câu nói làm cho mỗi người chúng ta phải suy nghĩ và hành động sao cho đúng.
Trẻ em hôm nay hạnh phúc, thế giới ngày mai sẽ hạnh phúc! Khi trẻ em đang hạnh phúc nghĩa là chúng ta đã mang lại hạnh phúc cho trẻ em. Vậy làm thế nào để mang lại hạnh phúc cho trẻ em đó là một bài toán cần sự giải đáp, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đó là trách nhiệm vô cùng lớn lao của mỗi gia đình, nhà trường và xã hội. Một ngôi trường hạnh phúc là ngôi trường mà ở đó tất cả cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh đều hạnh phúc. Trong đó, giáo viên là lực lượng quan trọng nhất, có tác động lớn nhất đến học sinh. Các giáo viên phải có năng lực, kĩ năng sư phạm, phải yêu nghề, yêu trẻ, phải có lòng kiên nhẫn và phải có kĩ năng ứng xử sư phạm tốt, các thành viên luôn đoàn kết yêu thương nhau.
Câu hỏi lớn đặt ra trong lúc này là: làm thế nào để mỗi ngày học sinh đến trường là một ngày vui, giáo viên đến trường mỗi ngày là một niềm hạnh phúc, từ đó học sinh có động lực để vươn tới tri thức?
Xây dựng lớp học hạnh phúc là việc làm cấp thiết và thiết thực nhất cho các em cần được các nhà giáo dục quan tâm lúc này.
Lớp học hạnh phúc là lớp học được xây dựng từ trái tim và nhận được quả ngọt từ sự yêu thương đó.
- .Cơ sở thực tiễn
- Ở lứa tuổi tiểu học, tâm lí của học sinh vẫn còn rất non nớt, rất dễ bị tổn thương và chưa có khả năng nhận thức cũng như xử lý các tình huống gặp phải. Do đó, các học sinh chưa có năng lực của một công dân thực thụ mà mọi việc đều cần phải có sự giúp đỡ, hổ trợ và chỉ bảo của giáo viên.
- Tâm lý, cảm xúc và tình cảm của học sinh trong lứa tuổi tiểu học rất đa dạng, các học sinh thường vô tư, sảng khoải, vui vẻ, không lo không nghĩ nhiều nhưng cũng dễ xúc động, dễ khóc mà cũng dễ cười và chưa làm chủ được cảm xúc của mình. Vì như đã nói ở trên, học sinh là những tâm hồn mong manh, nếu cha mẹ, thầy cô hay mắng chửi, miệt thi và la rầy các cháu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của học sinh. Điều này dễ khiến học sinh trở nên thụ động, tự ti và nhút nhát, không tự tin vào khả năng của mình. Ngược lại, nếu học sinh thường được giáo viên khen thưởng, khuyến khích, cỗ vũ thì sẽ luôn có động lực và phát triển toàn diện nhiều phẩm chất, tâm sinh lý học sinh tiểu học được phát triển ổn định
- Lớp học hạnh phúc là nơi giúp giáo viên và học sinh hình thành và duy trì các trạng thái cảm xúc tích cực. Mỗi lớp học hạnh phúc sẽ tạo nên một môi trường học đường mà ai tham gia cũng cảm thấy hạnh phúc. Được tham gia vào các lớp học hạnh phúc sẽ giúp cho mỗi cá nhân thiết lập được các tình cảm lành mạnh, góp phần phát triển nhân cách tốt đẹp.
- Lớp học hạnh phúc là lớp học có sự tương tác chủ động, tích cực với xúc cảm dương tính từ hai phía: nhà tổ chức và chủ thể thực hiện. Lớp học hạnh phúc là điểm đến mà mỗi cá nhân cảm thấy muốn đến, khi đến có những hứng thú, có niềm vui, có sự mong chờ, có rung cảm... Lớp học hạnh phúc là nơi có thể cảm nhận được sự an toàn, sự nâng đỡ hay sự thú vị khi có nhiều điều nằm trong nhu cầu được thỏa mãn...
THẦY CÔ TẢI NHÉ!