- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,112
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm giữ vở sạch viết chữ đẹp LỚP 3
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Họ và tên: Trần Hoàng Nguyện
Đơn vị công tác: Trường tiểu học Tân Thới
Cá nhân
Thời gian đã được triển khai thực hiện: Từ ngày 10 tháng 9 năm 2019 đến ngày 21 tháng 4 năm 2020.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên sáng kiến : “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giữ vở sạch, viết chữ đẹp.”
2. Sự cần thiết (lý do nghiên cứu)
Việc giữ gìn vở sạch và viết chữ đẹp ở học sinh tiểu học là vấn đề được nhà trường hết sức quan tâm. Vở sạch chữ đẹp là biểu hiện tính cách của con người đúng như cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “ Rèn nét chữ để luyện nết người”. Việc hướng dẫn các em biết giữ vở sạch, viết chữ đẹp là nhiệm vụ hết sức cần thiết của người giáo viên nhằm giúp các em rèn luyện phẩm chất đạo đức và tự hoàn thiện bản thân.
Qua thực trạng dạy và học cho thấy vấn đề giữ vỡ sạch, viết chữ đẹp đang là vấn đề đáng lo ngại của giáo viên nói riêng và nhà trường nói chung. Nhiều cuốn vở mới viết được vài trang đã quăn mép, nhàu nát, bong bìa, giây mực, chữ viết tùy tiện, không đúng mẫu, cỡ chữ và thế chữ.
Chính vì vậy mà việc hướng dẫn học sinh giữ vở sạch , viết chữ đẹp là vấn đề cần quan tâm , không thể không thực hiện trong việc giáo dục và rèn luyện các em. Bởi lẽ giữ gìn vở sạch và viết chữ đẹp chính là làm cho các em óc thẩm mĩ , biết yêu thích những quyển vở sạch đẹp , chữ viết đẹp , rõ ràng , trình bày khoa học. Mặt khác , hướng dẫn học sinh giữ gìn vở sạch và viết chữ đẹp là cơ sở giáo dục nhằm rèn luyện cho các em phẩm chất đạo đức tốt. Là cơ sở để các em học tốt các môn học khác và học lên các lớp trên. Việc rèn luỵên học sinh giữ gìn vở sạch và viết chữ đẹp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, đặc biệt là chất lượng vỡ sạch chữ đẹp.
II. NỘI DUNG
1 .Cơ sở lý luận
Đầu năm học 2019- 2020 lớp 3A đạt vở sạch chữ đẹp như sau:
Với thực trạng trên nên ngay từ khi nhận lớp tôi đã nghiên cứu và tìm ra biện pháp phù hợp để rèn kĩ năng giữ gìn vở sạch và viết chữ đẹp.
2. Kết quả, hiệu quả của thực trạng trên:
Chất lượng vở sạch chữ đẹp của lớp tính đến tháng 12/2019 đạt : 20 em. Chưa đạt: 10 em.
III- GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
A. Các giải pháp thực hiện:
1. Phương pháp nêu vấn đề, luyện tập.
2. Phương pháp giảng giải.
3. Phương pháp điều tra.
B. Các biện pháp tổ chức thực hiện:
1. Vở sạch:
Ngay từ đợt họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đặt vấn đề và nêu chỉ tiêu phấn đấu của lớp là: Đạt lớp vở sạch chữ đẹp. Sau đó tôi nêu các yêu cầu về vở sạch chữ đẹp cho phụ huynh và học sinh nắm được:
- Phải có đầy đủ vở: Ghi đầu bài, làm bài ở lớp và ở nhà theo thời khóa biểu.
- Phải bọc, dán nhãn vở cẩn thận, giữ vở để không bị quăn mép, bong bìa.
- Trình bày phải khoa học, rõ ràng, sạch đẹp, không bỏ giấy, không làm giây mực, tẩy xóa hoặc viết linh tinh vào vở.
Từ đó tôi yêu cầu và đề nghị với phụ huynh:
- Mua đầy đủ vở, chọn loại vở giấy trắng, rõ li. Cụ thể là loại vở Phương Hoa.
- Mua đầy đủ đồ dùng học tập: Cặp sách, thước kẻ, bút, giấy thấm...
Đặc biệt là không được viết bằng bút bi mà phải viết bằng bút kim
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Đọc lập- Tự do – Hạnh phúc
Tạ An khương Đông ngày 21 tháng 4 năm 2020
BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tạ An khương Đông ngày 21 tháng 4 năm 2020
BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giữ vở sạch, viết chữ đẹp
Họ và tên: Trần Hoàng Nguyện
Đơn vị công tác: Trường tiểu học Tân Thới
Cá nhân
Thời gian đã được triển khai thực hiện: Từ ngày 10 tháng 9 năm 2019 đến ngày 21 tháng 4 năm 2020.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên sáng kiến : “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giữ vở sạch, viết chữ đẹp.”
2. Sự cần thiết (lý do nghiên cứu)
Việc giữ gìn vở sạch và viết chữ đẹp ở học sinh tiểu học là vấn đề được nhà trường hết sức quan tâm. Vở sạch chữ đẹp là biểu hiện tính cách của con người đúng như cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “ Rèn nét chữ để luyện nết người”. Việc hướng dẫn các em biết giữ vở sạch, viết chữ đẹp là nhiệm vụ hết sức cần thiết của người giáo viên nhằm giúp các em rèn luyện phẩm chất đạo đức và tự hoàn thiện bản thân.
Qua thực trạng dạy và học cho thấy vấn đề giữ vỡ sạch, viết chữ đẹp đang là vấn đề đáng lo ngại của giáo viên nói riêng và nhà trường nói chung. Nhiều cuốn vở mới viết được vài trang đã quăn mép, nhàu nát, bong bìa, giây mực, chữ viết tùy tiện, không đúng mẫu, cỡ chữ và thế chữ.
Chính vì vậy mà việc hướng dẫn học sinh giữ vở sạch , viết chữ đẹp là vấn đề cần quan tâm , không thể không thực hiện trong việc giáo dục và rèn luyện các em. Bởi lẽ giữ gìn vở sạch và viết chữ đẹp chính là làm cho các em óc thẩm mĩ , biết yêu thích những quyển vở sạch đẹp , chữ viết đẹp , rõ ràng , trình bày khoa học. Mặt khác , hướng dẫn học sinh giữ gìn vở sạch và viết chữ đẹp là cơ sở giáo dục nhằm rèn luyện cho các em phẩm chất đạo đức tốt. Là cơ sở để các em học tốt các môn học khác và học lên các lớp trên. Việc rèn luỵên học sinh giữ gìn vở sạch và viết chữ đẹp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, đặc biệt là chất lượng vỡ sạch chữ đẹp.
II. NỘI DUNG
1 .Cơ sở lý luận
Đầu năm học 2019- 2020 lớp 3A đạt vở sạch chữ đẹp như sau:
Sĩ số | Đạt | Chưa đạt | ||
SL | TL % | SL | TL % | |
30 | 16 | 52,8 | 14 | 47,2 |
Với thực trạng trên nên ngay từ khi nhận lớp tôi đã nghiên cứu và tìm ra biện pháp phù hợp để rèn kĩ năng giữ gìn vở sạch và viết chữ đẹp.
2. Kết quả, hiệu quả của thực trạng trên:
Chất lượng vở sạch chữ đẹp của lớp tính đến tháng 12/2019 đạt : 20 em. Chưa đạt: 10 em.
III- GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
A. Các giải pháp thực hiện:
1. Phương pháp nêu vấn đề, luyện tập.
2. Phương pháp giảng giải.
3. Phương pháp điều tra.
B. Các biện pháp tổ chức thực hiện:
1. Vở sạch:
Ngay từ đợt họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đặt vấn đề và nêu chỉ tiêu phấn đấu của lớp là: Đạt lớp vở sạch chữ đẹp. Sau đó tôi nêu các yêu cầu về vở sạch chữ đẹp cho phụ huynh và học sinh nắm được:
- Phải có đầy đủ vở: Ghi đầu bài, làm bài ở lớp và ở nhà theo thời khóa biểu.
- Phải bọc, dán nhãn vở cẩn thận, giữ vở để không bị quăn mép, bong bìa.
- Trình bày phải khoa học, rõ ràng, sạch đẹp, không bỏ giấy, không làm giây mực, tẩy xóa hoặc viết linh tinh vào vở.
Từ đó tôi yêu cầu và đề nghị với phụ huynh:
- Mua đầy đủ vở, chọn loại vở giấy trắng, rõ li. Cụ thể là loại vở Phương Hoa.
- Mua đầy đủ đồ dùng học tập: Cặp sách, thước kẻ, bút, giấy thấm...
Đặc biệt là không được viết bằng bút bi mà phải viết bằng bút kim