Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN HÓA

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,388
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Kĩ năng giải bài toán tính theo PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC lớp 8 được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
: ĐẶT VẤN ĐỀ

Đổi mới phương pháp dạy học luôn luôn là những băn khoăn trăn trở của những người làm công tác giáo dục. Vì giáo dục là quốc sách hàng dầu cho mỗi quốc gia. Vì vậy trong quá trình công tác, mỗi thầy cô giáo cần rèn luyện cho học sinh tác phong của người lao động mới, làm việc có kế hoạch, có phân tích định hướng khi làm việc cụ thể.

Trong quá trình dạy học hóa học ở trường THCS việc phân loại và làm các bài tập theo từng chủ đề là việc làm rất quan trọng. Việc phân loại các bài tập hóa học giúp giáo viên sắp xếp các bài tập này và đưa ra các phương pháp giải chung cho từng dạng. Phân loại bài tập giúp học sinh nghiên cứu tìm tòi, tạo cho học sinh thói quen nhìn nhận vấn đề theo nhiều cách khác nhau, từ đó học sinh có thể dùng nhiều kiến thức để giải quyết một vấn đề. Việc giải bài tập tính theo phương trình hóa học là một yêu cầu hết sức quan trọng đối với giáo viên và học sinh, nó đòi hỏi người học không chỉ nắm vững lí thuyết mà phải có kỹ năng giải thành thạo bài tập. Là giáo viên trực tiếp dạy, tôi thường xuyên trao đổi với nhiều đồng nghiệp có kinh nghiệm và học sinh khá giỏi đã trãi qua, từ đó tôi nhận thấy, việc giải bài tập của học sinh còn nhiều hạn chế, trình bày lời giải còn nhiều lúng túng. Điều đó làm cho các em khó đạt kết quả cao. Từ những khó khăn vướng mắc, và với mong muốn kết đạt kết quả cao, tôi sưu tầm các tài liệu, tìm tòi, nghiên cứu và đã tích lũy được một số kinh nghiệm giúp học sinh làm các bài toàn tính theo phương trình hóa học một cách hiệu quả hơn. Từ thực tế đó tôi mạnh dạn chọn đề tài “Kĩ năng giải bài toán tính theo PTHH lớp 8” với mong muốn nâng cao chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn, xin được trình bày để đồng nghiệp cùng tham khảo và góp ý kiến.











B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ


I. Cơ sở lí luận của vấn đề

Bài tập hoá học là một trong những nguồn kiến thức để hình thành kiến thức và kĩ năng cho học sinh. Thông qua giải bài tập hoá học, học sinh được rèn luyện, củng cố và tìm tòi phát hiện ra kiến thức, kĩ năng mới. Giải bài tập hoá học là một trong những hình thức luyện tập chủ yếu được tiến hành nhiều nhất trong việc hình thành kĩ năng và vận dụng kiến thức. Bài tập hoá học là công cụ hữu hiệu để kiểm tra kiến thức, kĩ năng của học sinh, làm bộc lộ những khó khăn, sai lầm trong việc học tập hoá học, qua đó giáo viên có những biện pháp giúp đỡ học sinh vượt qua khó khăn và khắc phục những sai lầm.

Với chút ít kinh nghiệm của bản thân và những kinh nghiệm học hỏi được từ đồng nghiệp, tôi hy vọng rằng sẽ góp được một phần nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn.

II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu.

1. Thuận lợi và khó khăn

- Thuận lơi.

Hiện nay có nhiều kênh thông tin cung cấp tài liệu cho học sinh như sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo, đặc biệt là việc học tập trực tuyến. Đa số các em năng động, thích tìm tòi khám phá các vấn đề xung quanh. Phương tiện dạy học hiện nay ngày càng đa dạng hiện đại. Đội ngũ giáo viên yêu nghề nhiệt tình, có năng lực chuyên môn vững vàng, ham học hỏi.

- Khó khăn.

Đối với học sinh thì môn hóa học còn khá mới mẻ vì đây là môn học đưa vào sau trong chương trình GD THCS, môn học có thời lượng kiến thức nhiều, bài tập nhiều nhưng phân phối thời gian cho các tiết luyện tập ít, do đó cũng làm cho học sinh cảm thấy khó khăn khi học môn này.

Thực tế trong những năm gần đây, bộ môn hoá học bậc THCS đã và đang được quan tâm nhiều hơn cả về cơ sở vật chất cũng như thời gian dạy ngoài giờ lên lớp cấp trường, cấp nghành, và bậc phụ huynh đều quan tâm. Vì lẽ đó hiệu quả của môn học ngày càng được nâng lên, chất lượng học sinh giỏi ngày càng được chú trọng, đòi hỏi người giáo viên hoá học phải đào sâu, mở rộng tri thức để đáp ứng yêu cầu của thực tế.

Để có cách giải loại bài tập trên đơn giản và hiệu quả nhất, giúp học sinh dễ hiểu, giải quyết nhanh vấn đề, chính xác, đầy đủ và gọn gàng hơn. Đồng thời rèn luyện khả năng tư duy độc lập trong quá trình học tập của học sinh.

2. Thực trạng của vấn đề nghiêm cứu.

Kĩ năng giải bài toán tính theo PTHH là một yêu cầu thường gặp trong cấu trúc đề thi, đề kiểm tra. Tuỳ thuộc vào tính chất của kỳ thi, kỳ kiểm tra mà yêu cầu mức độ đề khác nhau. Tuy nhiên một thực tế khi chấm bài kiểm tra hoặc bài thi, thì các em làm bài dạng này chưa theo các bước, ít khi đạt điểm tối đa, chính vì vậy mà kết quả chung của bài thi, bài kiểm tra thường không cao, ảnh hưởng đến thành tích của cá nhân và có thể ảnh hưởng đến thành tích của toàn đoàn.

Kết quả học tập môn Hoá học đầu học kỳ II, năm học: 2020-2021

Lớp​
Sĩ số​
Giỏi​
Khá​
Trung bình​
Yếu​
SL​
TL%​
SL​
TL%​
SL​
TL%​
SL​
TL%​
8A3​
34​
0​
0
4​
11,8
20​
58,8
10​
29,4
8A4​
34​
3​
8,8
8​
23,5
18​
52,9
5​
14,8


III. Giải pháp và tổ chức thực hiện:

1. Các giải pháp:


- Đề tài được áp dụng cho đối tượng học sinh lớp 8 nên được:

+ Phân tích chi tiết về mặt lý thuyết một dạng bài tập tiêu biểu nhất, từ đó rút ra những điểm chung cho dạng bài tập một dữ kiện, hai dữ kiện về số mol, một số mol của chất tham gia, một số mol của sản phẩm.

+ Tìm mối liên quan giữa định tính và định lượng, thể hiện bằng mối tương quan về phương pháp đại số.

+ Vận dụng các loại phản ứng mà các em đã được học .

+ Hình thành kỹ năng tư duy cho học sinh, giúp học sinh tự nghiên cứu, thao tác với một số dạng phản ứng khác và rút ra cách nhận xét các trường hợp phản ứng tương tự.

- Nghiên cứu sách tham khảo Hóa học dành cho học sinh THCS.

- Phân loại được bài tập.

- Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh.

- Tổ chức triển khai, đánh giá hiệu quả thông qua sinh hoạt chuyên môn của tổ.

2. Tổ chức thực hiện:
1706326757861.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--SKKN môn hóa học 8_(20-21) ban moi.doc
    240 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng hsg hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa sáng kiến kinh nghiệm hóa 12 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 violet sáng kiến kinh nghiệm hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học sáng kiến kinh nghiệm hóa học 10 violet sáng kiến kinh nghiệm hóa học 8 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm hoá học lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm hóa học thpt sáng kiến kinh nghiệm hóa học thpt violet sáng kiến kinh nghiệm hóa học trung học phổ thông sáng kiến kinh nghiệm hóa thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa thpt sáng kiến kinh nghiệm lĩnh vực văn hóa sáng kiến kinh nghiệm lĩnh vực văn hóa xã hội sáng kiến kinh nghiệm môn hóa sáng kiến kinh nghiệm môn hóa 8 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học lớp 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học lop 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học thcs sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học thpt sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học violet sáng kiến kinh nghiệm môn hóa thpt sáng kiến kinh nghiệm nâng cao văn hóa đọc sáng kiến kinh nghiệm ngành văn hóa sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học hóa học sáng kiến kinh nghiệm trong lĩnh vực văn hóa sáng kiến kinh nghiệm văn hóa thông tin sáng kiến kinh nghiệm văn hóa ứng xử sáng kiến kinh nghiệm về công tác xã hội hóa sáng kiến kinh nghiệm về quản lý văn hóa sáng kiến kinh nghiệm về stem hóa học sáng kiến kinh nghiệm về thí nghiệm hóa học sáng kiến kinh nghiệm về văn hóa công sở sáng kiến kinh nghiệm về văn hóa văn nghệ sáng kiến kinh nghiệm về văn hóa đọc sáng kiến kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục sáng kiến kinh nghiệm xây dựng văn hóa nhà trường
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,376
    Bài viết
    37,845
    Thành viên
    140,924
    Thành viên mới nhất
    trinh pham

    Thành viên Online

    Top