- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,446
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 đạt giải cấp tỉnh: Phát huy phong trào”Đôi bạn cùng tiến” trong việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh lớp 4.
1. Lí do chọn đề tài
Trong nền giáo dục nói chung và giáo dục Tiểu học nói riêng thì vị trí của một giáo viên chủ nhiệm lớp là vô cùng quan trọng và cần thiết, bởi nó góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh một cách toàn diện. Ngoài việc trực tiếp giảng dạy kiến thức, lo lắng, tìm giải pháp để học sinh tiếp thu bài, vận dụng để thực hành của học sinh ở lớp mình chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm trước tiên còn là một nhà giáo dục, là người tổ chức các hoạt động giáo dục, quan tâm đến từng đối tượng học sinh, chăm lo đến việc rèn luyện nhân cách, đạo đức, hành vi, cách ứng xử, kĩ năng sống… của học sinh, và một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để giúp học sinh của lớp mình ngày càng tiến bộ và thực hiện tốt ở tất cả các lĩnh vực trên thì người giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên tổ chức, phát động tốt các phong trào thi đua trong học tập như: phong trào”Giữ vở sạch, viết chữ đep”; phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”; phong trào “Tuần học tốt, giờ học tốt”;… và một trong những phong trào không thể thiếu trong công tác giáo dục hàng ngày đó là phong trào “Đôi bạn cùng tiến”. Thông qua phong trào “Đôi bạn cùng tiến” học sinh có thể chủ động kèm cặp, giúp đỡ nhau trong học tập như: đọc, viết, làm tính, giải toán, kĩ năng giao tiếp hàng ngày và có các hành vi ứng xử chuẩn mực…
Ngay từ đầu năm học bản thân tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 4A. Bản thân nhận thấy rằng lớp 4A là một lớp học có trình độ học sinh không đồng đều về kĩ năng đọc, viết, làm tính và giải toán; kĩ năng giao tiếp còn hạn chế nhiều. Có những học sinh thì quá nhanh nhẹn trong học tập, tự tin trong giao tiếp, hợp tác, nhưng có những học sinh thì hạn chế trong việc tiếp thu, chiếm lĩnh kiến thức, các em chưa có khả năng tự học, chưa biết chia sẻ, tương tác với bạn trong nhóm cho nên đã khiến cho công tác dạy – học gặp nhiều khó khăn trở ngại.
I. PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Lí do chọn đề tài
Trong nền giáo dục nói chung và giáo dục Tiểu học nói riêng thì vị trí của một giáo viên chủ nhiệm lớp là vô cùng quan trọng và cần thiết, bởi nó góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh một cách toàn diện. Ngoài việc trực tiếp giảng dạy kiến thức, lo lắng, tìm giải pháp để học sinh tiếp thu bài, vận dụng để thực hành của học sinh ở lớp mình chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm trước tiên còn là một nhà giáo dục, là người tổ chức các hoạt động giáo dục, quan tâm đến từng đối tượng học sinh, chăm lo đến việc rèn luyện nhân cách, đạo đức, hành vi, cách ứng xử, kĩ năng sống… của học sinh, và một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để giúp học sinh của lớp mình ngày càng tiến bộ và thực hiện tốt ở tất cả các lĩnh vực trên thì người giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên tổ chức, phát động tốt các phong trào thi đua trong học tập như: phong trào”Giữ vở sạch, viết chữ đep”; phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”; phong trào “Tuần học tốt, giờ học tốt”;… và một trong những phong trào không thể thiếu trong công tác giáo dục hàng ngày đó là phong trào “Đôi bạn cùng tiến”. Thông qua phong trào “Đôi bạn cùng tiến” học sinh có thể chủ động kèm cặp, giúp đỡ nhau trong học tập như: đọc, viết, làm tính, giải toán, kĩ năng giao tiếp hàng ngày và có các hành vi ứng xử chuẩn mực…
Ngay từ đầu năm học bản thân tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 4A. Bản thân nhận thấy rằng lớp 4A là một lớp học có trình độ học sinh không đồng đều về kĩ năng đọc, viết, làm tính và giải toán; kĩ năng giao tiếp còn hạn chế nhiều. Có những học sinh thì quá nhanh nhẹn trong học tập, tự tin trong giao tiếp, hợp tác, nhưng có những học sinh thì hạn chế trong việc tiếp thu, chiếm lĩnh kiến thức, các em chưa có khả năng tự học, chưa biết chia sẻ, tương tác với bạn trong nhóm cho nên đã khiến cho công tác dạy – học gặp nhiều khó khăn trở ngại.