Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
81,452
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 7 NĂM 2022 - 2023: Giải pháp rèn kĩ năng dùng từ khi viết tập làm văn cho học sinh lớp 7



1.Cơ sở đề xuất giải pháp


  • 1.1. Sự cần thiết hình thành giải pháp
  • Như chúng ta đã biết, Tập làm văn là một phân môn có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn thông qua hệ thống các bài tập tạo lập văn bản cũng như thực hành sử dụng tiếng Việt. Trong chương trình Ngữ văn THCS, song song với việc giải mã các văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh ở giờ đọc - hiểu văn bản, các em còn được học cách tạo lập các kiểu văn bản này trong giờ Tập làm văn. Vì các em đang “tập làm văn” cho nên vấn đề rèn luyện để học sinh biết cách dùng từ phù hợp với mục đích diễn đạt là vô cùng quan trọng. Rèn luyện để các em từ chỗ biết dùng từ đúng đến chỗ biết dùng từ hay là cả một quá trình. Thực tế chúng ta cũng thấy rằng khi đọc những bài làm văn của các em, có rất nhiều em chưa biết cách dùng từ hoặc chưa hiểu rõ nghĩa của từ nên dùng sai gây ra sự khó hiểu hoặc hiểu nhầm đáng tiếc. Đứng trước thực tế đó, là một giáo viên dạy bộ môn Ngữ văn đã nhiều năm nay tôi luôn suy nghĩ mình sẽ làm thế nào để giúp các em nâng cao kĩ năng dùng từ khi viết Tập làm văn? Với những trăn trở này, tôi xin mạnh dạn đưa ra đề tài “Giải pháp rèn kĩ năng dùng từ khi viết tập làm văn cho học sinh lớp 7”.
  • 1.2.Tổng quan các vấn đề liên quan đến giải pháp
Hệ thống hóa, chọn lọc, tổng hợp tất cả tài liệu, bài viết liên quan đến vấn đề dùng từ không hợp lí của học sinh và cách khắc phục, có liên quan mật thiết đến giải pháp của tôi hoặc liên quan mật thiết đến các vấn đề, các mục cần được đề cập trong giải pháp.

Cung cấp các phương pháp, giải pháp, thủ pháp, biện pháp cụ thể của đề tài, những ví dụ minh họa.

Tôi đã phân tích, đánh giá và nêu rõ những mặt thành công và mức độ thành công của giải pháp này, đồng thời đưa ra những ví dụ cụ thể trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đề tài hoặc liên quan mật thiết đến các vấn đề cần được đề cập trong đề tài này.

Lựa chọn và xác định những vấn đề thuộc nội dung giải pháp cần và sẽ tập trung giải quyết.

* Cấu trúc

Hình thành cấu trúc rõ ràng gồm 4 phần.

* Văn phong

Văn phong khoa học
(Tôi sẽ lí giải hai nguyên nhân dùng văn phong khoa học:Thứ nhất đề tài này là một nghiên cứu khoa học nên phải dùng văn phong khoa học, có sự gọt giũa, tập hợp, chọn lọc, tổng hợp của tôi khi đọc các sách tham khảo sao cho phù hợp với sáng kiến của bản thân- điều đó có nghĩa là sáng kiến này ra đời trước hết là dựa vào tình hình thực tế lúc giảng dạy mà đúc kết kinh nghiệm, sau đó căn cứ vào các sách tham khảo mang tính khoa học có liên quan đến giải pháp để giải pháp mang tính chính xác của khoa học) .

Văn phong tự sự, biểu cảm, nghị luận ( là ý kiến của bản thân trong quá trình áp dụng giải pháp vào thực tế đã có quá trình thực hiện, kết quả như thế nào).

* Độ lớn: khoảng 9059 từ .

* Nguồn tin: Sách giáo khoa Ngữ văn 7, Nxb Giáo dục Việt Nam; Sách giáo viên Ngữ văn 7, Nxb Giáo dục Việt Nam; Sách Chuẩn kiến thức kĩ năng tập I, Nxb Giáo dục Việt Nam.

*Sử dụng: là sáng kiến kinh nghiệm hoàn toàn độc lập.

1.3. Mục tiêu của giải pháp

Rèn kĩ năng dùng từ cho học sinh khi viết Tập làm văn. Hướng các em từ chỗ dùng từ chưa đúng đến chỗ biết dùng từ đúng, tiến đến biết dùng từ hay, phù hợp với mục đích diễn đạt, góp phần hạn chế những lỗi diễn đạt mà học sinh hay mắc phải.

1.4. Các căn cứ đề xuất giải pháp

1.4.1. Căn cứ cơ sở lí luận: dựa vào các phương diện sau


Như chúng ta đã biết, tiếng là đơn vị cấu tạo nên từ và trong ngôn ngữ thì từ là đơn vị quan trọng nhất. Nói cách khác, từ là chất liệu cơ bản, được sử dụng để tạo ra những đơn vị / kết cấu ở bậc cao hơn. Vì thế, không có từ, con người không thể tiến hành giao tiếp được, và như vậy, bản thân ngôn ngữ cũng không tồn tại. Vậy từ có vai trò quan trọng như thế nào? Chúng ta có thể xem xét vai trò của từ ở hai góc độ:

Về phía người tạo lập văn bản (người nói, người viết), để truyền đạt một nội dung thông báo nào đó, tất nhiên phải tạo ra lời cụ thể, tồn tại dưới một loại hình ngôn bản cụ thể. Trong quá trình tạo câu, tạo đoạn... trong ngôn bản, công việc cơ bản của người nói/viết là lựa chọn và kết hợp từ để tạo thành câu, đoạn v.v...

Về phía người tiếp nhận văn bản (người nghe, người đọc), khi nghe, đọc,

1639458245460.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM_skkn dùng từ.doc
    249 KB · Lượt xem: 13
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm công nghệ lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm dạy ca dao- dân ca lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm lớp chồi sáng kiến kinh nghiệm lớp lá sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 7 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 7 sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm toán sáng kiến kinh nghiệm toán 7 sáng kiến kinh nghiệm toán 7 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 7 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm toán hình 7 violet sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm văn 7 sáng kiến kinh nghiệm văn biểu cảm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm văn nghị luận lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm về chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: GỬI FILE THEO YÊU CẦU, ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    34,415
    Bài viết
    35,887
    Thành viên
    135,533
    Thành viên mới nhất
    hong@71248

    Thành viên Online

    Top