- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,192
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 8 MÔN GDCD NĂM 2022: Nâng cao chất lượng giảng dạy tích hợp bảo vệ môi trường trong bộ môn Giáo dục công dân lớp 8’’
ĐẶT VẤN ĐỀ:
Tên sáng kiến:
2. Lý do chọn sáng kiến.
Hiện nay, môi trường đang là vấn đề nóng của toàn nhân loại. Chúng ta thấy rằng, khí hậu ngày càng khắc nghiệt và khó dự báo hơn, mưa bão lũ quét thất thường, suy thoái đất, nước, suy giảm nguồn tài nguyên rừng, ô nhiễm môi trường xảy ra trên diện rộng… Đó là vấn đề mà toàn nhân loại đã và đang đối mặt.
Ở Việt Nam tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh trong hơn 10 năm qua cùng với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa và việc khai thác tài nguyên thiên nhiên quá mức đã tạo ra những áp lực đáng kể đối với môi trường. Sự suy thoái của môi trường đang là rào cản của sự tăng trưởng và phát triển đất nước.
Thời gian qua, chúng ta bàn nhiều về vấn đề ô nhiễm môi trường ở các khu đô thị, nơi khai thác khoáng sản, khu công nghiệp… mà chưa chú trọng vấn đề ô nhiễm môi trường ở nông thôn. Thực tế hiện nay cho thấy tình trạng ô nhiễm môi trường tại các vùng nông thôn đang ở mức báo động mà nguyên nhân trước hết và chủ yếu là do ý thức người dân và tập quán lạc hậu của chính người dân gây nên. Điều dễ nhận thấy là ý thức bảo vệ môi trường của người dân chưa cao, họ thường hành động tuỳ tiện theo thói quen, việc chăn nuôi gia súc tự phát thiếu quy hoạch làm ô nhiễm nguồn nước, việc người dân sử dụng các loại hoá chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (thuốc trừ sâu, trừ bệnh, thuốc trừ cỏ dại...) không đảm bảo an toàn cũng làm ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn nước sinh hoạt hàng ngày và phát sinh các loại bệnh tật mà người nông dân không thể nhận thấy ngay được; việc đốt rơm, rạ vào ngày mùa gây ra ô nhiễm không khí. Ngoài ra, các loại rác thải chưa được thu gom, hoặc nếu có thu gom thì chỉ được đổ ra bãi tập trung ven sông, ven đê mà không được xử lí càng làm cho môi trường sống thêm ô nhiễm nặng.
Trong các trường học, ý thức bảo vệ môi trường của học sinh cũng chưa tốt do các em không hình thành thói quen vứt rác đúng nơi quy định.
Như vậy, mọi người đều biết những ảnh hưởng do môi trường bị ô nhiễm nhưng không phải ai cũng có ý thức bảo vệ. Việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người, nhất là thế hệ trẻ là một việc làm cấp bách. Do đó, trong những năm qua Bộ giáo dục và đào tạo đã đưa nội dung bảo vệ môi trường tích hợp vào các môn học nhằm tác động tới quá trình nhận thức của học sinh, đồng thời đẩy mạnh mục tiêu xây dựng nhà trường xanh sạch đẹp, góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh là việc làm hết sức cần thiết, thường xuyên và liên tục, nó góp phần hình thành và phát triển kĩ năng hành động tích cực của các em.
Với lý do trên tôi viết sáng kiến: “Nâng cao chất lượng giảng dạy tích hợp bảo vệ môi trường trong bộ môn Giáo dục công dân lớp 8’’
ĐẶT VẤN ĐỀ:
Tên sáng kiến:
“Nâng cao chất lượng giảng dạy tích hợp bảo vệ môi trường trong bộ môn Giáo dục công dân lớp 8’’
2. Lý do chọn sáng kiến.
Hiện nay, môi trường đang là vấn đề nóng của toàn nhân loại. Chúng ta thấy rằng, khí hậu ngày càng khắc nghiệt và khó dự báo hơn, mưa bão lũ quét thất thường, suy thoái đất, nước, suy giảm nguồn tài nguyên rừng, ô nhiễm môi trường xảy ra trên diện rộng… Đó là vấn đề mà toàn nhân loại đã và đang đối mặt.
Ở Việt Nam tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh trong hơn 10 năm qua cùng với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa và việc khai thác tài nguyên thiên nhiên quá mức đã tạo ra những áp lực đáng kể đối với môi trường. Sự suy thoái của môi trường đang là rào cản của sự tăng trưởng và phát triển đất nước.
Thời gian qua, chúng ta bàn nhiều về vấn đề ô nhiễm môi trường ở các khu đô thị, nơi khai thác khoáng sản, khu công nghiệp… mà chưa chú trọng vấn đề ô nhiễm môi trường ở nông thôn. Thực tế hiện nay cho thấy tình trạng ô nhiễm môi trường tại các vùng nông thôn đang ở mức báo động mà nguyên nhân trước hết và chủ yếu là do ý thức người dân và tập quán lạc hậu của chính người dân gây nên. Điều dễ nhận thấy là ý thức bảo vệ môi trường của người dân chưa cao, họ thường hành động tuỳ tiện theo thói quen, việc chăn nuôi gia súc tự phát thiếu quy hoạch làm ô nhiễm nguồn nước, việc người dân sử dụng các loại hoá chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (thuốc trừ sâu, trừ bệnh, thuốc trừ cỏ dại...) không đảm bảo an toàn cũng làm ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn nước sinh hoạt hàng ngày và phát sinh các loại bệnh tật mà người nông dân không thể nhận thấy ngay được; việc đốt rơm, rạ vào ngày mùa gây ra ô nhiễm không khí. Ngoài ra, các loại rác thải chưa được thu gom, hoặc nếu có thu gom thì chỉ được đổ ra bãi tập trung ven sông, ven đê mà không được xử lí càng làm cho môi trường sống thêm ô nhiễm nặng.
Trong các trường học, ý thức bảo vệ môi trường của học sinh cũng chưa tốt do các em không hình thành thói quen vứt rác đúng nơi quy định.
Như vậy, mọi người đều biết những ảnh hưởng do môi trường bị ô nhiễm nhưng không phải ai cũng có ý thức bảo vệ. Việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người, nhất là thế hệ trẻ là một việc làm cấp bách. Do đó, trong những năm qua Bộ giáo dục và đào tạo đã đưa nội dung bảo vệ môi trường tích hợp vào các môn học nhằm tác động tới quá trình nhận thức của học sinh, đồng thời đẩy mạnh mục tiêu xây dựng nhà trường xanh sạch đẹp, góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh là việc làm hết sức cần thiết, thường xuyên và liên tục, nó góp phần hình thành và phát triển kĩ năng hành động tích cực của các em.
Với lý do trên tôi viết sáng kiến: “Nâng cao chất lượng giảng dạy tích hợp bảo vệ môi trường trong bộ môn Giáo dục công dân lớp 8’’