- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs 2021 - 2022 “Hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng Trình bày bìa sách" LỚP 8
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Xu hướng phát triển của xã hội luôn luôn gắn liền với sự phát triển của khoa học công nghệ. Đặc biệt đối với ngành giáo dục và đào tạo, công nghệ chắc chắn sẽ không thể thiếu trong thời kì hiện nay và trong cả tương lai. Những bài giảng điện tử giờ đây không còn xa lạ đối với giáo viên chúng ta nữa. Công nghệ thông tin đã giúp cho giáo viên vận dụng được những phương pháp một cách linh hoạt và đơn giản, giúp giáo viên từ việc chuẩn bị đồ dùng dạy học, minh họa trực quan đến việc truyền đạt kiến thức đến học sinh thực sự dễ dàng và hiệu quả.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng nâng cao, càng tiến bộ của xã hội. Hoạt động dạy và học theo chương trình mới, phương pháp mới, lấy học sinh làm trung tâm, người thầy làm vai trò chủ đạo thì công nghệ thông tin là chiếc cầu nối, là công cụ ưu việt để giáo viên hướng dẫn giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhanh nhất.
Chương trình Mĩ thuật lớp 8 gồm bốn phân môn: Vẽ trang trí, vẽ theo mẫu, vẽ tranh và thường thức mĩ thuật. Trong đó phân môn vẽ trang trí góp phần tác động trực tiếp đến việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh, học sinh được học những khái niệm cơ bản về màu sắc, được học những bài trang trí cơ bản, trang trí ứng dụng gắn liền với cuộc sống, từ đó giúp học sinh hiểu hơn về cái đẹp, biết tự tạo ra cái đẹp và vận dụng nó vào trong học tập và cuộc sống hàng ngày.
MỞ ĐẦU
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Xu hướng phát triển của xã hội luôn luôn gắn liền với sự phát triển của khoa học công nghệ. Đặc biệt đối với ngành giáo dục và đào tạo, công nghệ chắc chắn sẽ không thể thiếu trong thời kì hiện nay và trong cả tương lai. Những bài giảng điện tử giờ đây không còn xa lạ đối với giáo viên chúng ta nữa. Công nghệ thông tin đã giúp cho giáo viên vận dụng được những phương pháp một cách linh hoạt và đơn giản, giúp giáo viên từ việc chuẩn bị đồ dùng dạy học, minh họa trực quan đến việc truyền đạt kiến thức đến học sinh thực sự dễ dàng và hiệu quả.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng nâng cao, càng tiến bộ của xã hội. Hoạt động dạy và học theo chương trình mới, phương pháp mới, lấy học sinh làm trung tâm, người thầy làm vai trò chủ đạo thì công nghệ thông tin là chiếc cầu nối, là công cụ ưu việt để giáo viên hướng dẫn giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhanh nhất.
Chương trình Mĩ thuật lớp 8 gồm bốn phân môn: Vẽ trang trí, vẽ theo mẫu, vẽ tranh và thường thức mĩ thuật. Trong đó phân môn vẽ trang trí góp phần tác động trực tiếp đến việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh, học sinh được học những khái niệm cơ bản về màu sắc, được học những bài trang trí cơ bản, trang trí ứng dụng gắn liền với cuộc sống, từ đó giúp học sinh hiểu hơn về cái đẹp, biết tự tạo ra cái đẹp và vận dụng nó vào trong học tập và cuộc sống hàng ngày.
- Trong mười một năm qua tôi được phân công giảng dạy môn Mĩ thuật ở các khối 6, 7, 8, 9, trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy học sinh khối 8 so với các khối khác thường rất hiếu động, nhiệt tình và rất nhạy bén và có khả năng sáng tạo rất cao. Do đó những bài giảng theo phương pháp truyền thống rất dễ nhàm chán, không khắc sâu được kiến thức cơ bản của bài học, không phát huy được tính sáng tạo của học sinh dẫn đến một số bài vẽ trang trí không đạt được hiệu quả trong việc sắp xếp đường nét, hình mảng, họa tiết và màu sắc.
- Theo tôi, việc đổi mới phương pháp dạy học trong giáo dục hiện nay và cả trong tương lai cần phải kết hợp rất nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Trong thời gian qua bản thân tôi đã sử dụng nhiều ứng dụng của công nghệ thông tin để áp dụng trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Qua đó cũng thu được kết quả hết sức khả quan như học sinh hứng thú học tập hơn, giáo viên chủ động hơn trong hoạt động dạy học, lớp học sinh động hơn,…
- Từ những thực tế trên, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng Trình bày bìa sách của phân môn Vẽ trang trí trong chương trình Mĩ thuật lớp 8”
- Sách là sản phẩm tinh thần, đồng thời là sản phẩm vật chất do lao động của con người sáng tạo nên, là nhân tố quan trọng để thúc đẩy xã hội phát triển. Sách giúp tăng trí tuệ và nâng cao sự hiểu biết của con người. Càng đọc sách chúng ta càng nhận ra được kiến thức của mình còn hạn hẹp và phải bổ sung nhiều hơn nữa. “Học, Học nữa, Học mãi” như Lê Nin đã từng nói. Chính vì lí do đó mà trong bài học này tôi muốn hướng các em phải biết yêu quí sách, giữ gìn sách, ham đọc sách và biết lựa chọn sách phù hợp với lứa tuổi.