- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,059
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 9 : Một vài kinh nghiệm để thực hiện có hiệu quả một tiết đọc Tiếng Anh lớp 9
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Thông thường việc học Tiếng Anh theo phương pháp giao tiếp được chú trọng cả bốn kĩ năng nghe, nói, đọc và viết. Kĩ năng nào cũng rất quan trọng và thiết thực cho người học, trong đó kĩ năng đọc là một trong những kĩ năng được đông đảo người học tiếng quan tâm. Đọc giúp học sinh mở rộng vốn kiến thức về thế giới xung quanh; cung cấp kinh nghiệm trong một số lĩnh vực như văn hóa, khoa học kĩ thuật… đồng thời giúp học sinh nắm, ghi nhớ kiến thức ngôn ngữ và rèn luyện các kĩ năng ngôn ngữ. Ngoài ra, đọc còn tạo cho học sinh có thói quen và lòng ham mê đọc sách, đọc báo… để nâng cao hiểu biết của mình.
Chương trình Tiếng Anh lớp 9 là giai đoạn cũng cố, phát triển, mở rộng những kiến thức, kĩ năng đã có của học sinh trong chương trình Trung học cơ sở. Các kĩ năng đã được dạy- học một cách chuyên sâu qua các mục : Speak, Listen, Read and Write.
Trong thời gian được trực tiếp giảng dạy lớp 9, tôi nhận thấy rằng việc phát triển các kĩ năng của học sinh còn rất nhiều hạn chế, trong đó có kĩ năng đọc. Nguyên nhân chính là do học sinh còn có cách học quá máy móc, thụ động; đồng thời tính năng động, sáng tạo của nhiều em chưa được phát huy. Hơn nữa, do nhiều học sinh thiếu ý thức tự học, tự soạn bài ở nhà nên việc tiếp nhận kiến thức bài đọc gặp rất nhiều khó khăn và kết quả mang lại không cao. Học sinh thường lúng túng khi học bài đọc và cảm thấy thiếu tự tin từ chính bản thân mình.
Từ những thực trạng trên, cùng với tầm quan trọng của việc phát triển kĩ năng đọc hiểu Tiếng Anh cho học sinh và kinh nghiệm giảng dạy của bản thân, tôi đã mạnh dạn đưa ra một vài kinh nghiệm trong việc giảng dạy tiết đọc lớp 9 nhằm giúp học sinh phát triển được kĩ năng đọc Tiếng Anh để hiểu bài dễ dàng hơn, đem lại kết quả ngày một cao hơn
Một vài kinh nghiệm để thực hiện có hiệu quả một tiết đọc Tiếng Anh lớp 9
A. PHẦN MỞ ĐẦU
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Thông thường việc học Tiếng Anh theo phương pháp giao tiếp được chú trọng cả bốn kĩ năng nghe, nói, đọc và viết. Kĩ năng nào cũng rất quan trọng và thiết thực cho người học, trong đó kĩ năng đọc là một trong những kĩ năng được đông đảo người học tiếng quan tâm. Đọc giúp học sinh mở rộng vốn kiến thức về thế giới xung quanh; cung cấp kinh nghiệm trong một số lĩnh vực như văn hóa, khoa học kĩ thuật… đồng thời giúp học sinh nắm, ghi nhớ kiến thức ngôn ngữ và rèn luyện các kĩ năng ngôn ngữ. Ngoài ra, đọc còn tạo cho học sinh có thói quen và lòng ham mê đọc sách, đọc báo… để nâng cao hiểu biết của mình.
Chương trình Tiếng Anh lớp 9 là giai đoạn cũng cố, phát triển, mở rộng những kiến thức, kĩ năng đã có của học sinh trong chương trình Trung học cơ sở. Các kĩ năng đã được dạy- học một cách chuyên sâu qua các mục : Speak, Listen, Read and Write.
Trong thời gian được trực tiếp giảng dạy lớp 9, tôi nhận thấy rằng việc phát triển các kĩ năng của học sinh còn rất nhiều hạn chế, trong đó có kĩ năng đọc. Nguyên nhân chính là do học sinh còn có cách học quá máy móc, thụ động; đồng thời tính năng động, sáng tạo của nhiều em chưa được phát huy. Hơn nữa, do nhiều học sinh thiếu ý thức tự học, tự soạn bài ở nhà nên việc tiếp nhận kiến thức bài đọc gặp rất nhiều khó khăn và kết quả mang lại không cao. Học sinh thường lúng túng khi học bài đọc và cảm thấy thiếu tự tin từ chính bản thân mình.
Từ những thực trạng trên, cùng với tầm quan trọng của việc phát triển kĩ năng đọc hiểu Tiếng Anh cho học sinh và kinh nghiệm giảng dạy của bản thân, tôi đã mạnh dạn đưa ra một vài kinh nghiệm trong việc giảng dạy tiết đọc lớp 9 nhằm giúp học sinh phát triển được kĩ năng đọc Tiếng Anh để hiểu bài dễ dàng hơn, đem lại kết quả ngày một cao hơn