- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,456
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 8 thcs: phương pháp giải bài tập đồ thị trong chuyển động đều ở chương I vật lý 8
Bài tập vật lý (BTVL) có vai trò quan trọng trong việc củng cố, khắc sâu và mở rộng kiến thức cho học sinh trong quá trình dạy học. Ngoài ra, BTVL có vai trò chủ đạo trong việc rèn luyện các năng lực tư duy: tư duy phân tích, thiết kế, lập luận, tổng hợp…, một số kỹ năng được hình thành và phát triển thông qua việc giải bài tập. Có rất nhiều loại hình bài tập để đáp ứng yêu cầu phong phú về nội dung kiến thức trong các bài học. Mỗi bài tập có thể có nhiều phương pháp nhằm phát huy tối đa tác dụng bài tập đó.
Trong đó bài tập chuyển động cơ học đóng vai trò hết sức quan trọng về số lượng nội dung và kiến thức trong chương trình VẬT LÝ trung học cơ sở.
Do đó để học sinh nắm bắt được phương pháp giải bài tập chuyển động có hiệu quả thì đòi hỏi người giáo viên phải biết phân loại bài tập và lựa chọn phương pháp giải phù hợp với từng loại bài tập .
Đối với dạng bài tập chuyển động ở chương I vật lý 8 chỉ xoay quanh việc vận dụng các công thức:
Trong đó: s: Quãng đường vật đi được (km hoặc m)
v: Vận tốc của vật ( km/h hoặc m/s)
t: Thời gian vật đi hết quãng đường đó (h hoặc s)
Nên có thể chia ra hai mảng bài tập lớn :
* Bài tập đơn thuần tự luyện
* Bài tập có đồ thị.
Trong mỗi mảng bài tập lớn phải phân ra từng dạng cụ thể, hẹp hơn và có phương pháp giải chung cho từng dạng.
Bài tập đồ thị trong chuyển động cơ học đã đưa ra ở nhiều dạng bài tập khác nhau. Song mức độ tiếp thu của học sinh đối với loại bài tập này còn hạn chế. Sở dĩ có tình trạng này là do học sinh chưa có kỹ năng sử dụng công cụ toán học vào giải bài tập. Vì thế loại bài tập này chưa phát huy được tính tích cực góp phần nâng cao tác dụng của BTVL.
Bài tập vật lý (BTVL) có vai trò quan trọng trong việc củng cố, khắc sâu và mở rộng kiến thức cho học sinh trong quá trình dạy học. Ngoài ra, BTVL có vai trò chủ đạo trong việc rèn luyện các năng lực tư duy: tư duy phân tích, thiết kế, lập luận, tổng hợp…, một số kỹ năng được hình thành và phát triển thông qua việc giải bài tập. Có rất nhiều loại hình bài tập để đáp ứng yêu cầu phong phú về nội dung kiến thức trong các bài học. Mỗi bài tập có thể có nhiều phương pháp nhằm phát huy tối đa tác dụng bài tập đó.
Trong đó bài tập chuyển động cơ học đóng vai trò hết sức quan trọng về số lượng nội dung và kiến thức trong chương trình VẬT LÝ trung học cơ sở.
Do đó để học sinh nắm bắt được phương pháp giải bài tập chuyển động có hiệu quả thì đòi hỏi người giáo viên phải biết phân loại bài tập và lựa chọn phương pháp giải phù hợp với từng loại bài tập .
Đối với dạng bài tập chuyển động ở chương I vật lý 8 chỉ xoay quanh việc vận dụng các công thức:
v =s/t ; s = v.t ; t = s/v
Trong đó: s: Quãng đường vật đi được (km hoặc m)
v: Vận tốc của vật ( km/h hoặc m/s)
t: Thời gian vật đi hết quãng đường đó (h hoặc s)
Nên có thể chia ra hai mảng bài tập lớn :
* Bài tập đơn thuần tự luyện
* Bài tập có đồ thị.
Trong mỗi mảng bài tập lớn phải phân ra từng dạng cụ thể, hẹp hơn và có phương pháp giải chung cho từng dạng.
Bài tập đồ thị trong chuyển động cơ học đã đưa ra ở nhiều dạng bài tập khác nhau. Song mức độ tiếp thu của học sinh đối với loại bài tập này còn hạn chế. Sở dĩ có tình trạng này là do học sinh chưa có kỹ năng sử dụng công cụ toán học vào giải bài tập. Vì thế loại bài tập này chưa phát huy được tính tích cực góp phần nâng cao tác dụng của BTVL.