- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ BIỆN PHÁP HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG SỐ LƯỢNG CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHÒNG GD &ĐT HUYỆN VỊ THỦY CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MẦM NON VÀNG ANH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên, Bác Hồ đã viết:
“Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công lao học tập của các cháu”.
Vâng, mỗi một đứa trẻ là một mầm xanh, đã đang và sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước. Ngày nay, khi xã hội đang ngày càng phát triển, đất nước đang trên đà công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thì sự nghiệp giáo dục, nhất là giáo dục mầm non ngày càng được quan tâm chú trọng, giáo dục mầm non có vai trò là xây dựng nền móng cho những cấp học tiếp theo, có nền móng vững thì nước nhà mới bền vững.
Mỗi cháu ở trường mầm non được nuôi dưỡng hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm, kỹ năng xã hội. Việc phát triển nhận thức cho cháu ở lớp mầm non là không hề dễ dàng, nhất là khi hoạt động chủ đạo của các cháu là hoạt động vui chơi. Qua giảng dạy, tôi nhận thấy rằng, việc giáo dục nhận thức cho trẻ 5- 6 tuổi còn gặp nhiều khó khăn. Vậy tổ chức các tiết học như thế nào để trẻ lĩnh hội các kiến thức một cách đơn giản nhưng hiệu quả nhất là đối với môn “ Làm quen với toán”? Muốn làm tốt được việc này trước hết đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề, say sưa suy nghĩ tìm tòi, chu đáo tỉ mỉ, sáng tạo hướng dẫn trẻ tham gia vào hoạt động một cách có khoa học để trẻ bước đầu nắm bắt, hình thành những kỹ năng học tập đối với môn làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng. Thông qua môn học giúp trẻ nhận thức tốt hơn về thế giới xung quanh. Từ đó hình thành hệ thống hoá kiến thức một cách chính xác, khoa học. Nhận thức về toán học có liên quan mật thiết với quá trình phát triển toàn diện của trẻ, thông qua toán học sớm hình thành ở trẻ khả năng tìm tòi, quan sát, khám phá.
Trên cơ sở đó bổ sung thêm vốn ngôn ngữ và góp phần tích cực vào việc phát triển trí tuệ và thể chất cho trẻ. Vì thế, tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5-6 tuổi”.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1.Cơ sở lý luận:
Trẻ sinh ra và lớn lên giữa thế giới của những sự vật và hiện tượng đa dạng. Ngay từ nhỏ trẻ đã được tiếp xúc và làm quen với những nhóm vật có màu sắc, kích thước và số lượng phong phú, với các âm thanh, chuyển động có ở xung quanh trẻ.Trẻ lĩnh hội số lượng của chúng bằng các giác quan khác nhau như: thị giác, thính giác, xúc giác...
Từ đó, trẻ đã tích lũy được một vốn tri thức và kinh nghiệm sống, điều quan trọng là tổ chức cho trẻ biết sử dụng vốn tri thức và kinh nghiệm ấy vào các hoạt động học tập và vui chơi. Được sự giúp đỡ của người lớn cùng với việc nắm được ngôn ngữ tích cực trẻ đã nhận biết, phân biệt và nắm được tên gọi của các nhóm vật. Trong quá trình thao tác với nhóm đồ vật, ở trẻ hình thành hứng thú tìm tòi, tính ham hiểu biết sẽ thôi thúc trẻ tích cực hoạt động. Khi thao tác với các tập hợp cụ thể trẻ bắt đầu sử dụng tới các con số và phép đếm. Ngoài ra trẻ còn rất thích đếm, trẻ không chỉ biết đếm xuôi mà còn biết đếm ngược, nhận biết được các con số. Trẻ hiểu rằng mỗi con số không chỉ được diễn đạt bằng lời nói mà còn có thể viết.
Như vậy cần tiếp tục phát triển biểu tượng số lượng về tập hợp cho trẻ 5 - 6 tuổi, bước đầu cho trẻ làm quen với một số phép tính trên tập hợp, điều đó tạo cơ sở cho trẻ học phép tính đại số sau này ở trường phổ thông. Đứa trẻ lớn lên sẽ có lối sống thực tiễn, sâu sắc, phong phú, linh hoạt, sáng tạo. Vì vậy, phát triển nhận thức là phát triển óc tìm tòi, tính ham hiểu biết của trẻ thông qua hoạt động làm quen với toán, là một yêu cầu rất cần thiết cho trẻ.
2.Thực trạng và biện pháp:
a) Thuận lợi:
- Trường Mầm non Vàng Anh là ngôi trường khang trang, phòng lớp sạch sẽ, có sân chơi rộng, có đủ đồ dùng để phục vụ cho các hoạt động học cũng như trong sinh hoạt. Năm học 2020-2021, ban giám hiệu phân công tôi dạy lớp Lá 2, sĩ số lớp 43 cháu, phụ huynh rất quan tâm công việc học của các cháu nên rất thuận lợi trong việc chăm sóc, giáo dục.
b)Khó khăn:
- Một số cháu lần đầu đi học, chưa qua nhóm lớp mầm, chồi, nên khi đến lớp còn bỡ ngỡ và nhút nhát, e ngại trong giờ học, tiếp thu kiến thức còn hạn chế.
- Một số cháu hiếu động, chưa tập trung trong giờ học.
- Với tình hình trên, tôi tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm học sinh của lớp tôi phụ trách kết quả môn làm quen với Toán và các hoạt động khác có lồng ghép số lượng, số đếm có kết quả như sau:
* 20/43 cháu, đạt 46,51% có thể đếm xuôi 1-10, đếm ngược 10-1.
* 14/43 cháu, đạt 32,55 % biết vận dụng đếm số lượng vào thực tế hàng ngày.
Biện pháp thực hiện cụ thể:
*Biện pháp 1: Rèn cháu qua giờ hoạt động học tập “Làm quen với Toán”
Hoạt động học tập là hoạt động có khả năng giáo dục môi trường một cách toàn diện và có hệ thống do đó tôi luôn luôn cố gắng lên tiết dạy thật tốt, soạn bài thật kỹ, chuẩn bị các đồ dùng thật đẹp phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ, bố trí sắp xếp chỗ cho trẻ ngồi hợp lí để các cháu nhìn thấy mọi hoạt động của cô, cô biết dùng lời, trình bày ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu, biết gắn bài học với thiên nhiên, liên hệ với những sự vật hiện tượng môi trường gần gũi xung quanh trẻ dưới các hình thức hấp dẫn như một bài thơ, câu chuyện, bài hát để các cháu nhận biết và phân biệt, và tự tìm cách trả lời đúng, cô phải chuẩn bị thủ thuật vào bài thật sinh động kích thích trẻ, đồ dùng giảng dạy đưa ra có yếu tố bất ngờ, đúng lúc tạo cảm giác hứng thú cho trẻ khi tiết học giúp trẻ dễ tiếp thu bài học một cách tốt nhất.
PHÒNG GD &ĐT HUYỆN VỊ THỦY CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MẦM NON VÀNG ANH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG SỐ LƯỢNG
CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI.”
ĐỀ TÀI
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG SỐ LƯỢNG
CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI.”
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên, Bác Hồ đã viết:
“Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công lao học tập của các cháu”.
Vâng, mỗi một đứa trẻ là một mầm xanh, đã đang và sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước. Ngày nay, khi xã hội đang ngày càng phát triển, đất nước đang trên đà công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thì sự nghiệp giáo dục, nhất là giáo dục mầm non ngày càng được quan tâm chú trọng, giáo dục mầm non có vai trò là xây dựng nền móng cho những cấp học tiếp theo, có nền móng vững thì nước nhà mới bền vững.
Mỗi cháu ở trường mầm non được nuôi dưỡng hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm, kỹ năng xã hội. Việc phát triển nhận thức cho cháu ở lớp mầm non là không hề dễ dàng, nhất là khi hoạt động chủ đạo của các cháu là hoạt động vui chơi. Qua giảng dạy, tôi nhận thấy rằng, việc giáo dục nhận thức cho trẻ 5- 6 tuổi còn gặp nhiều khó khăn. Vậy tổ chức các tiết học như thế nào để trẻ lĩnh hội các kiến thức một cách đơn giản nhưng hiệu quả nhất là đối với môn “ Làm quen với toán”? Muốn làm tốt được việc này trước hết đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề, say sưa suy nghĩ tìm tòi, chu đáo tỉ mỉ, sáng tạo hướng dẫn trẻ tham gia vào hoạt động một cách có khoa học để trẻ bước đầu nắm bắt, hình thành những kỹ năng học tập đối với môn làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng. Thông qua môn học giúp trẻ nhận thức tốt hơn về thế giới xung quanh. Từ đó hình thành hệ thống hoá kiến thức một cách chính xác, khoa học. Nhận thức về toán học có liên quan mật thiết với quá trình phát triển toàn diện của trẻ, thông qua toán học sớm hình thành ở trẻ khả năng tìm tòi, quan sát, khám phá.
Trên cơ sở đó bổ sung thêm vốn ngôn ngữ và góp phần tích cực vào việc phát triển trí tuệ và thể chất cho trẻ. Vì thế, tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5-6 tuổi”.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1.Cơ sở lý luận:
Trẻ sinh ra và lớn lên giữa thế giới của những sự vật và hiện tượng đa dạng. Ngay từ nhỏ trẻ đã được tiếp xúc và làm quen với những nhóm vật có màu sắc, kích thước và số lượng phong phú, với các âm thanh, chuyển động có ở xung quanh trẻ.Trẻ lĩnh hội số lượng của chúng bằng các giác quan khác nhau như: thị giác, thính giác, xúc giác...
Từ đó, trẻ đã tích lũy được một vốn tri thức và kinh nghiệm sống, điều quan trọng là tổ chức cho trẻ biết sử dụng vốn tri thức và kinh nghiệm ấy vào các hoạt động học tập và vui chơi. Được sự giúp đỡ của người lớn cùng với việc nắm được ngôn ngữ tích cực trẻ đã nhận biết, phân biệt và nắm được tên gọi của các nhóm vật. Trong quá trình thao tác với nhóm đồ vật, ở trẻ hình thành hứng thú tìm tòi, tính ham hiểu biết sẽ thôi thúc trẻ tích cực hoạt động. Khi thao tác với các tập hợp cụ thể trẻ bắt đầu sử dụng tới các con số và phép đếm. Ngoài ra trẻ còn rất thích đếm, trẻ không chỉ biết đếm xuôi mà còn biết đếm ngược, nhận biết được các con số. Trẻ hiểu rằng mỗi con số không chỉ được diễn đạt bằng lời nói mà còn có thể viết.
Như vậy cần tiếp tục phát triển biểu tượng số lượng về tập hợp cho trẻ 5 - 6 tuổi, bước đầu cho trẻ làm quen với một số phép tính trên tập hợp, điều đó tạo cơ sở cho trẻ học phép tính đại số sau này ở trường phổ thông. Đứa trẻ lớn lên sẽ có lối sống thực tiễn, sâu sắc, phong phú, linh hoạt, sáng tạo. Vì vậy, phát triển nhận thức là phát triển óc tìm tòi, tính ham hiểu biết của trẻ thông qua hoạt động làm quen với toán, là một yêu cầu rất cần thiết cho trẻ.
2.Thực trạng và biện pháp:
a) Thuận lợi:
- Trường Mầm non Vàng Anh là ngôi trường khang trang, phòng lớp sạch sẽ, có sân chơi rộng, có đủ đồ dùng để phục vụ cho các hoạt động học cũng như trong sinh hoạt. Năm học 2020-2021, ban giám hiệu phân công tôi dạy lớp Lá 2, sĩ số lớp 43 cháu, phụ huynh rất quan tâm công việc học của các cháu nên rất thuận lợi trong việc chăm sóc, giáo dục.
b)Khó khăn:
- Một số cháu lần đầu đi học, chưa qua nhóm lớp mầm, chồi, nên khi đến lớp còn bỡ ngỡ và nhút nhát, e ngại trong giờ học, tiếp thu kiến thức còn hạn chế.
- Một số cháu hiếu động, chưa tập trung trong giờ học.
- Với tình hình trên, tôi tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm học sinh của lớp tôi phụ trách kết quả môn làm quen với Toán và các hoạt động khác có lồng ghép số lượng, số đếm có kết quả như sau:
* 20/43 cháu, đạt 46,51% có thể đếm xuôi 1-10, đếm ngược 10-1.
* 14/43 cháu, đạt 32,55 % biết vận dụng đếm số lượng vào thực tế hàng ngày.
Biện pháp thực hiện cụ thể:
*Biện pháp 1: Rèn cháu qua giờ hoạt động học tập “Làm quen với Toán”
Hoạt động học tập là hoạt động có khả năng giáo dục môi trường một cách toàn diện và có hệ thống do đó tôi luôn luôn cố gắng lên tiết dạy thật tốt, soạn bài thật kỹ, chuẩn bị các đồ dùng thật đẹp phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ, bố trí sắp xếp chỗ cho trẻ ngồi hợp lí để các cháu nhìn thấy mọi hoạt động của cô, cô biết dùng lời, trình bày ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu, biết gắn bài học với thiên nhiên, liên hệ với những sự vật hiện tượng môi trường gần gũi xung quanh trẻ dưới các hình thức hấp dẫn như một bài thơ, câu chuyện, bài hát để các cháu nhận biết và phân biệt, và tự tìm cách trả lời đúng, cô phải chuẩn bị thủ thuật vào bài thật sinh động kích thích trẻ, đồ dùng giảng dạy đưa ra có yếu tố bất ngờ, đúng lúc tạo cảm giác hứng thú cho trẻ khi tiết học giúp trẻ dễ tiếp thu bài học một cách tốt nhất.