- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,496
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp luyện đọc đúng cho học sinh lớp 1
1. Lý do chọn đề tài:
Môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học có nhiệm vụ vô cùng quan trọng, hình thành 4 kĩ năng : nghe , nói, đọc , viết cho học sinh. Kĩ năng đọc là sự khởi đầu giúp cho học sinh chiếm lĩnh một công cụ mới để sử dụng trong học tập và trong giao tiếp. Nếu kĩ năng viết được coi là phương tiện ưu thế nhất trong hệ thống ngôn ngữ thì kĩ năng đọc được coi là một phần không thể thiếu trong môn Tiếng Việt bậc tiểu học và nhất là học sinh lớp 1.
Xuất phát từ quan điểm chung là dạy Tập đọc kết hợp dạy ngữ và rèn đọc cho các em học tiếng mẹ đẻ. Hiện nay, ngành Giáo dục nói chung và bậc Tiểu học nói riêng, đã và đang tiến hành phương pháp dạyhọc đối với tất cả các môn học trong đó có môn Tập đọc. Mặt khác, tập đọc là một phân môn mang tính tổng hợp, bởi bên cạnh việc dạy học chúng ta còn trau dồi kiến thức về Tiếng Việt, kiến thức về văn học, về đời sống, giáo dục tình cảm, thẩm mĩ cho học sinh. Phân môn Tập đọc góp phần hình thành và phát triển kĩ năng đọc cho học sinh bằng một trong bốn kĩ năng cơ bản mà học năng đọc đạt kết quả chưa cao. Trên thực tế, nếu không có kĩ năng đọc thì học sinh không có điều kiện để học các môn học khác, không thể tiếp thu tri thức của nhân loại. Vì vậy, việc dạy đọc cho học sinh có ý nghĩa to lớn.
Ở lớp 1 các em học sinh bắt đầu làm làm quen với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Bắt đầu học đọc, học viết nên các em lớp 1 còn nhiều bỡ ngỡ và tiếp thu kiến thức thật khó khăn , nhiều em còn chưa nắm vững các chữ cái. Nếu không được quan tâm , rèn luyện thì chất lượng học tập của các em không cao. Theo tôi, đề nâng cao chất lượng học sinh phải giúp học sinh nắm được kiến thức, cơ bản ngay từ lớp 1. Mà đa số các em đều chưa tốt đều do chưa thuộc kĩ âm, vần, chưa đọc thông viết thạo cho nên giúp học sinh có kĩ năng đọc tốt hơn rất quan trọng. Đó là lí do tôi chọn :” Một số biện pháp luyện đọc cho học sinh lớp 1” để nghiên cứu và áp dụng vào thực tế lớp tôi chủ nhiệm, mong muốn các em đều đọc tốt có nền móng cơ bản để học các lớp trên.
2. Mục tiêu,nhiệm vụ của đề tài
2.1. Mục tiêu:
Bản thân tôi khi nghiên cứu giải pháp sáng tạo này nhằm góp phần nâng cao hơn nữa kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1- trường Tiểu học Bình Dương.
- Về đọc đúng: Học sinh đọc đúng các phụ âm đầu vần, thanh, đọc đúng tiếng từ, câu, đoạn văn, bài văn, bài thơ
- Đọc hay, đọc diễn cảm: Học sinh khi đọc bài văn, bài thơ phải biết ngắt nghỉ đúng các dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm hỏi, dấu chấm cảm. Khi đọc biết lên giọng, hạ giọng ở những câu văn, bài thơ, hơn nữa là đọc phân vai.
- Học sinh hiểu được nội dung văn bản và thể loại (văn xuôi hay thơ), từ đó học sinh có thái độ, tình cảm đúng trong cuộc sống.
- Thông qua dạy học giúp các em có điều kiện tiếp cận và nắm bắt các môn học, hiểu các văn bản, tiếp thu và chiếm lĩnh được tri thức, tự tin khi giao tiếp nhằm góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam hiện đại, phát triển toàn diện về mọi mặt Đức - Trí - Thể - Mĩ cho học sinh.
2. 1.Nhiệm vụ:
Phân môn tập đọc giải quyết vấn đề dạy cho trẻ biết chữ để đọc tiếng đúng , giúp các em có vốn ngôn ngữ phong phú đa dạng. Có như vậy các em sẽ có đủ điều kiện để học tốt các môn học khác và để sử dụng trong giao tiếp. Hơn thế nữa học tốt môn Tập đọc còn giúp học sinh có vốn ngôn ngữ chuẩn mực để tiếp thu tri thức khoa học và tự nhiên xã hội. Tạo tiền đề cho các em bước vào lĩnh vực khoa học một cách chắc chắn.
I. PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Lý do chọn đề tài:
Môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học có nhiệm vụ vô cùng quan trọng, hình thành 4 kĩ năng : nghe , nói, đọc , viết cho học sinh. Kĩ năng đọc là sự khởi đầu giúp cho học sinh chiếm lĩnh một công cụ mới để sử dụng trong học tập và trong giao tiếp. Nếu kĩ năng viết được coi là phương tiện ưu thế nhất trong hệ thống ngôn ngữ thì kĩ năng đọc được coi là một phần không thể thiếu trong môn Tiếng Việt bậc tiểu học và nhất là học sinh lớp 1.
Xuất phát từ quan điểm chung là dạy Tập đọc kết hợp dạy ngữ và rèn đọc cho các em học tiếng mẹ đẻ. Hiện nay, ngành Giáo dục nói chung và bậc Tiểu học nói riêng, đã và đang tiến hành phương pháp dạyhọc đối với tất cả các môn học trong đó có môn Tập đọc. Mặt khác, tập đọc là một phân môn mang tính tổng hợp, bởi bên cạnh việc dạy học chúng ta còn trau dồi kiến thức về Tiếng Việt, kiến thức về văn học, về đời sống, giáo dục tình cảm, thẩm mĩ cho học sinh. Phân môn Tập đọc góp phần hình thành và phát triển kĩ năng đọc cho học sinh bằng một trong bốn kĩ năng cơ bản mà học năng đọc đạt kết quả chưa cao. Trên thực tế, nếu không có kĩ năng đọc thì học sinh không có điều kiện để học các môn học khác, không thể tiếp thu tri thức của nhân loại. Vì vậy, việc dạy đọc cho học sinh có ý nghĩa to lớn.
Ở lớp 1 các em học sinh bắt đầu làm làm quen với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Bắt đầu học đọc, học viết nên các em lớp 1 còn nhiều bỡ ngỡ và tiếp thu kiến thức thật khó khăn , nhiều em còn chưa nắm vững các chữ cái. Nếu không được quan tâm , rèn luyện thì chất lượng học tập của các em không cao. Theo tôi, đề nâng cao chất lượng học sinh phải giúp học sinh nắm được kiến thức, cơ bản ngay từ lớp 1. Mà đa số các em đều chưa tốt đều do chưa thuộc kĩ âm, vần, chưa đọc thông viết thạo cho nên giúp học sinh có kĩ năng đọc tốt hơn rất quan trọng. Đó là lí do tôi chọn :” Một số biện pháp luyện đọc cho học sinh lớp 1” để nghiên cứu và áp dụng vào thực tế lớp tôi chủ nhiệm, mong muốn các em đều đọc tốt có nền móng cơ bản để học các lớp trên.
2. Mục tiêu,nhiệm vụ của đề tài
2.1. Mục tiêu:
Bản thân tôi khi nghiên cứu giải pháp sáng tạo này nhằm góp phần nâng cao hơn nữa kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1- trường Tiểu học Bình Dương.
- Về đọc đúng: Học sinh đọc đúng các phụ âm đầu vần, thanh, đọc đúng tiếng từ, câu, đoạn văn, bài văn, bài thơ
- Đọc hay, đọc diễn cảm: Học sinh khi đọc bài văn, bài thơ phải biết ngắt nghỉ đúng các dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm hỏi, dấu chấm cảm. Khi đọc biết lên giọng, hạ giọng ở những câu văn, bài thơ, hơn nữa là đọc phân vai.
- Học sinh hiểu được nội dung văn bản và thể loại (văn xuôi hay thơ), từ đó học sinh có thái độ, tình cảm đúng trong cuộc sống.
- Thông qua dạy học giúp các em có điều kiện tiếp cận và nắm bắt các môn học, hiểu các văn bản, tiếp thu và chiếm lĩnh được tri thức, tự tin khi giao tiếp nhằm góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam hiện đại, phát triển toàn diện về mọi mặt Đức - Trí - Thể - Mĩ cho học sinh.
2. 1.Nhiệm vụ:
Phân môn tập đọc giải quyết vấn đề dạy cho trẻ biết chữ để đọc tiếng đúng , giúp các em có vốn ngôn ngữ phong phú đa dạng. Có như vậy các em sẽ có đủ điều kiện để học tốt các môn học khác và để sử dụng trong giao tiếp. Hơn thế nữa học tốt môn Tập đọc còn giúp học sinh có vốn ngôn ngữ chuẩn mực để tiếp thu tri thức khoa học và tự nhiên xã hội. Tạo tiền đề cho các em bước vào lĩnh vực khoa học một cách chắc chắn.