- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG TIẾT SINH HOẠT LỚP Ở TRƯỜNG THPT
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG TIẾT SINH HOẠT LỚP Ở TRƯỜNG THPT được soạn dưới dạng file word gồm 35 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ.
1.1. Sự cần thiết của việc chú trọng tìm Giải pháp nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong tiết Sinh hoạt lớp ở trường THPT.
Hiện nay, việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo là trách nhiệm của mỗi quốc gia. Ở Việt Nam, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của người học, giáo dục phổ thông đã và đang được đổi mới mạnh mẽ. Mục tiêu giáo dục phổ thông đã và đang chuyển hướng từ chủ yếu là trang bị kiến thức sang trang bị những năng lực cần thiết cho các em học sinh. Nội dung giáo dục đã chuyển hướng từ việc lựa chọn nội dung dựa vào các khoa học chuyên môn, không gắn với các tình huống thực tiễn, nội dung được quy định chi tiết trong chương trình sang lựa chọn những nội dung nhằm đạt được kết quả đầu ra đã quy định, gắn với các tình huống thực tiễn, chương trình chỉ quy định những nội dung chính, không quy định chi tiết. Phương pháp giáo dục phổ thông cũng đã và đang được đổi mới từ hướng Giáo viên là người truyền thụ tri thức, là trung tâm của quá trình dạy học, học sinh tiếp thu thụ động những tri thức được quy định sẵn sang hướng Giáo viên chủ yếu là người tổ chức, hỗ trợ, học sinh tự lực và tích cực lĩnh hội tri thức, chú trọng khả năng giải quyết vấn đề, khả năng giao tiếp,phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, tăng cường khả năng làm việc theo nhóm, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.
Tuy nhiên, về phương pháp dạy học và giáo dục ở không ít trường phổ thông hiện nay, một số giáo viên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, đặc biệt là những giáo viên đang làm công tác chủ nhiệm lớp. Cụ thể, trong những tiết sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm chủ yếu thuyết giảng một chiều – biểu
XEM THÊM:
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG TIẾT SINH HOẠT LỚP Ở TRƯỜNG THPT được soạn dưới dạng file word gồm 35 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
1. ĐẶT VẤN ĐỀ.
1.1. Sự cần thiết của việc chú trọng tìm Giải pháp nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong tiết Sinh hoạt lớp ở trường THPT.
Hiện nay, việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo là trách nhiệm của mỗi quốc gia. Ở Việt Nam, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của người học, giáo dục phổ thông đã và đang được đổi mới mạnh mẽ. Mục tiêu giáo dục phổ thông đã và đang chuyển hướng từ chủ yếu là trang bị kiến thức sang trang bị những năng lực cần thiết cho các em học sinh. Nội dung giáo dục đã chuyển hướng từ việc lựa chọn nội dung dựa vào các khoa học chuyên môn, không gắn với các tình huống thực tiễn, nội dung được quy định chi tiết trong chương trình sang lựa chọn những nội dung nhằm đạt được kết quả đầu ra đã quy định, gắn với các tình huống thực tiễn, chương trình chỉ quy định những nội dung chính, không quy định chi tiết. Phương pháp giáo dục phổ thông cũng đã và đang được đổi mới từ hướng Giáo viên là người truyền thụ tri thức, là trung tâm của quá trình dạy học, học sinh tiếp thu thụ động những tri thức được quy định sẵn sang hướng Giáo viên chủ yếu là người tổ chức, hỗ trợ, học sinh tự lực và tích cực lĩnh hội tri thức, chú trọng khả năng giải quyết vấn đề, khả năng giao tiếp,phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, tăng cường khả năng làm việc theo nhóm, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.
Tuy nhiên, về phương pháp dạy học và giáo dục ở không ít trường phổ thông hiện nay, một số giáo viên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, đặc biệt là những giáo viên đang làm công tác chủ nhiệm lớp. Cụ thể, trong những tiết sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm chủ yếu thuyết giảng một chiều – biểu
XEM THÊM: