- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,456
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP RÈN KỸ NĂNG GIẢI PHƯƠNG TRÌNH CHO HỌC SINH TRONG CHƯƠNG III – ĐẠI SỐ 8 được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài
Toán học được xem là môn học phát triển tư duy tốt, được vận dụng và phục vụ rộng rãi trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Toán học hình thành ở các em học sinh tính chính xác, hệ thống, khoa học, logic và tư duy cao,… do đó nếu chất lượng dạy và học toán ở trường THCS được nâng cao thì có nghĩa là chúng ta đưa các em học sinh tiếp cận với nền tri thức khoa học hiện đại. Đổi mới chương trình, tăng cường sử dụng thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, đổi mới phương pháp dạy học toán hiện nay ở trường THCS đã và đang làm tích cực hoá hoạt động tư duy học tập của học sinh, khơi dậy và phát triển khả năng tự học, tự tìm tòi, tự sáng tạo, … nhằm nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, rèn luyện và hình thành kỹ năng vận dụng kiến thức một cách khoa học, sáng tạo vào thực tế cuộc sống.
Trong chương trình Đại số lớp 8, học sinh lần đầu làm quen với khái niệm phương trình và nắm bắt về phương trình bậc nhất một ẩn ở chương III. Trong chương này, học sinh biết về các dạng phương trình ban đầu (PT bậc nhất một ẩn ; Phương trình đưa được về dạng , phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu) và yêu cầu của Chuẩn Kiến thức – kỹ năng của Bộ GD&ĐT là học sinh phải nắm khái niệm, dạng phương trình, có kỹ năng biến đổi tương đương và giải được các dạng phương trình trên.
Vì vậy để giúp học sinh rèn kỹ năng giải thành thạo các dạng phương trình là yêu cầu hết sức cần thiết đối với người giáo viên. Qua thực tế giảng dạy nhiều năm, cũng như qua việc theo dõi kết quả bài kiểm tra, bài thi của học sinh lớp 8 (các lớp đang giảng dạy), thì việc giải phương trình cơ bản là không khó, nhưng vẫn còn nhiều học sinh mắc phải các sai lầm không đáng có, giải phương trình còn nhiều sai sót, rập khuôn máy móc hoặc chưa làm được, do chưa nắm vững chắc các cách giải, vận dụng kỹ năng biến đổi chưa linh hoạt vào từng dạng toán về phương trình.
Nhằm đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh tháo gỡ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc hình thành kỹ năng giải phương trình toán 8, tôi đã tìm ra một số phương án và áp dụng, xin được đề xuất trong Sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp rèn kỹ năng giải phương trình cho học sinh trong chương III – Đại số 8”
2. Cơ sở lý luận
Trong chương III – Đại số 8, học sinh được học dạng phương trình:
(1). Phương bậc nhất một ẩn:
(2). Phương trình đưa được về dạng
(3). Phương trình tích
(4). Phương trình chứa ẩn ở mẫu
Việc giải các dạng phương trình trên đều có phương pháp cụ thể, tuy nhiên vì nhiều lí do khác nhau mà học sinh chúng ta gặp nhiều khó khăn trong lúc thực hiện. Hai quy tắc vận dụng để giải phương trình tuy khá đơn giản nhưng nhiều học sinh vẫn chưa hiểu rõ từng câu chữ trong đó nên vận dụng sai.
3. Cơ sở thực tiễn.
Trong quá trình dạy học phần này, tôi nhận thấy học sinh gặp một số khó khăn sau:
- Học sinh đã học bài toán tìm ở các lớp trước, nhưng sự liên hệ đến bài toán giải phương trình còn hạn chế;
- Việc nắm bắt hai quy tắc (quy tắc chuyển vế, quy tắc nhân với một số) và hình thành kỹ năng giải PT đưa được về dạng còn nhiều khó khăn, đặc biệt đối với học sinh yếu;
- Kỹ năng quy đồng mẫu thức nhiều phân thức để đưa vào phép cộng, trừ phân thức còn yếu (nhất là khâu tìm nhân tử phụ và quy đồng phân thức);
- Học sinh vì mất kiến thức căn bản ở các lớp dưới, thiếu chủ động và chưa có nề nếp trong học tập, ý thức tự học kém, kết quả học tập phụ thuộc vào người khác.
4. Mục đích, phạm vi, đối tượng, phương pháp nghiên cứu
4.1. Mục đích nghiên cứu
Đề ra một số giải pháp giúp học sinh rèn kỹ năng giải các dạng phương trình trong chương III – Đại số 8. Từ đó, các em có nền tảng để học và giải quyết các dạng phương trình, bất phương trình cao hơn trong các lớp trên.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP RÈN KỸ NĂNG GIẢI PHƯƠNG TRÌNH CHO HỌC SINH TRONG CHƯƠNG III – ĐẠI SỐ 8
A. PHẦN MỞ ĐẦU
MỘT SỐ GIẢI PHÁP RÈN KỸ NĂNG GIẢI PHƯƠNG TRÌNH CHO HỌC SINH TRONG CHƯƠNG III – ĐẠI SỐ 8
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Toán học được xem là môn học phát triển tư duy tốt, được vận dụng và phục vụ rộng rãi trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Toán học hình thành ở các em học sinh tính chính xác, hệ thống, khoa học, logic và tư duy cao,… do đó nếu chất lượng dạy và học toán ở trường THCS được nâng cao thì có nghĩa là chúng ta đưa các em học sinh tiếp cận với nền tri thức khoa học hiện đại. Đổi mới chương trình, tăng cường sử dụng thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, đổi mới phương pháp dạy học toán hiện nay ở trường THCS đã và đang làm tích cực hoá hoạt động tư duy học tập của học sinh, khơi dậy và phát triển khả năng tự học, tự tìm tòi, tự sáng tạo, … nhằm nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, rèn luyện và hình thành kỹ năng vận dụng kiến thức một cách khoa học, sáng tạo vào thực tế cuộc sống.
Trong chương trình Đại số lớp 8, học sinh lần đầu làm quen với khái niệm phương trình và nắm bắt về phương trình bậc nhất một ẩn ở chương III. Trong chương này, học sinh biết về các dạng phương trình ban đầu (PT bậc nhất một ẩn ; Phương trình đưa được về dạng , phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu) và yêu cầu của Chuẩn Kiến thức – kỹ năng của Bộ GD&ĐT là học sinh phải nắm khái niệm, dạng phương trình, có kỹ năng biến đổi tương đương và giải được các dạng phương trình trên.
Vì vậy để giúp học sinh rèn kỹ năng giải thành thạo các dạng phương trình là yêu cầu hết sức cần thiết đối với người giáo viên. Qua thực tế giảng dạy nhiều năm, cũng như qua việc theo dõi kết quả bài kiểm tra, bài thi của học sinh lớp 8 (các lớp đang giảng dạy), thì việc giải phương trình cơ bản là không khó, nhưng vẫn còn nhiều học sinh mắc phải các sai lầm không đáng có, giải phương trình còn nhiều sai sót, rập khuôn máy móc hoặc chưa làm được, do chưa nắm vững chắc các cách giải, vận dụng kỹ năng biến đổi chưa linh hoạt vào từng dạng toán về phương trình.
Nhằm đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh tháo gỡ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc hình thành kỹ năng giải phương trình toán 8, tôi đã tìm ra một số phương án và áp dụng, xin được đề xuất trong Sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp rèn kỹ năng giải phương trình cho học sinh trong chương III – Đại số 8”
2. Cơ sở lý luận
Trong chương III – Đại số 8, học sinh được học dạng phương trình:
(1). Phương bậc nhất một ẩn:
(2). Phương trình đưa được về dạng
(3). Phương trình tích
(4). Phương trình chứa ẩn ở mẫu
Việc giải các dạng phương trình trên đều có phương pháp cụ thể, tuy nhiên vì nhiều lí do khác nhau mà học sinh chúng ta gặp nhiều khó khăn trong lúc thực hiện. Hai quy tắc vận dụng để giải phương trình tuy khá đơn giản nhưng nhiều học sinh vẫn chưa hiểu rõ từng câu chữ trong đó nên vận dụng sai.
3. Cơ sở thực tiễn.
Trong quá trình dạy học phần này, tôi nhận thấy học sinh gặp một số khó khăn sau:
- Học sinh đã học bài toán tìm ở các lớp trước, nhưng sự liên hệ đến bài toán giải phương trình còn hạn chế;
- Việc nắm bắt hai quy tắc (quy tắc chuyển vế, quy tắc nhân với một số) và hình thành kỹ năng giải PT đưa được về dạng còn nhiều khó khăn, đặc biệt đối với học sinh yếu;
- Kỹ năng quy đồng mẫu thức nhiều phân thức để đưa vào phép cộng, trừ phân thức còn yếu (nhất là khâu tìm nhân tử phụ và quy đồng phân thức);
- Học sinh vì mất kiến thức căn bản ở các lớp dưới, thiếu chủ động và chưa có nề nếp trong học tập, ý thức tự học kém, kết quả học tập phụ thuộc vào người khác.
4. Mục đích, phạm vi, đối tượng, phương pháp nghiên cứu
4.1. Mục đích nghiên cứu
Đề ra một số giải pháp giúp học sinh rèn kỹ năng giải các dạng phương trình trong chương III – Đại số 8. Từ đó, các em có nền tảng để học và giải quyết các dạng phương trình, bất phương trình cao hơn trong các lớp trên.