- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,112
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ GIÁO DỤC HÒA NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG LỚP CHỦ NHIỆM BẬC THCS được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI: “ MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ GIÁO DỤC HÒA NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG LỚP CHỦ NHIỆM BẬC THCS”
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
“ Cô ơi, hôm nay con mệt lắm, nhưng con muốn được đi học cô ạ!”
Đây là câu nói mà tôi đã nhận được từ em Trần Hồng Hưng – là học sinh khuyết tật về trí não của lớp tôi chủ nhiệm. Chỉ một câu nói ấy cũng có thể hiểu được sự ham học của một trẻ khuyết tật. Nói đến trẻ tự kỷ hay khuyết tật là hầu như ai cũng hình dung đó là những đứa trẻ trông không bình thường và đầy bất lực. Chính sự kỳ thị - sự xa lánh của mọi người là một trong rất nhiều nguyên nhân khiến những đứa trẻ này bị gạt ra lề của xã hội.Có thể mọi người cho rằng các em không có khả năng làm việc gì cả, không được quan tâm, chăm sóc đúng mực, không được hưởng cơ hội học tập, không có bạn bè,…. Do đó dẫn đến các em học tập giảm sút, thiếu kiến thức và kỹ năng sống, xa hơn là mất cơ hội việc làm và không hoàn toàn tham gia vào xã hội khi trưởng thành. Hiển nhiên điều này sẽ tạo thêm sự kỳ thị và gánh nặng cho xã hội. Trong xã hội phát triển ngày nay, Đảng và Nhà nước đang có sự quan tâm đặc biệt tới công tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật.
Ở Việt Nam, vấn đề người khuyết tật và trẻ khuyết tật được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm. Điều này được thể hiện qua một số văn bản sau:
- Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định “ Nhà nước tạo điều kiện cho trẻ em tàn tật được học văn hoá và học nghề phù hợp”.
- Điều 16, pháp lệnh về người tàn tật ngày 30/7/1998 quy định: “Việc học tập của trẻ tàn tật được tổ chức, thực hiện bằng các hình thức học hòa nhập trong các trường phổ thông, các trường chuyên biệt dành cho người tàn tật, cơ sở nuôi dưỡng người tàn tật tại các gia đình”.
Thực tế những năm gần đây việc huy động học sinh khuyết tật ra lớp học hòa nhập luôn được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm. Cho nên việc nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm là vấn đề đáng được quan tâm và đặt lên hàng đầu. Giải quyết tốt vấn đề này là giảm được gánh nặng cho gia đình, cho toàn xã hội.
Xuất phát từ lý do trên luôn thôi thúc tôi tìm hiểu nghiên cứu thực hiện đề tài “Một số kinh nghiệm về giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật trong lớp chủ nhiệm bậc THCS”.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của sáng kiến
- Nghiên cứu đánh giá thực trạng dạy học sinh khuyết tật trong quá trình giáo dục hòa nhập.
- Rút ra một số biện pháp và kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy học hòa nhập và trong công tác chủ nhiệm.
3. Đối tượng nghiên cứu
- Hoạt động học ở trường của em Trần Hồng Hưng – học sinh khuyết tật của lớp nói riêng và học sinh khuyết tật của trường nói chung, các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học hòa nhập học sinh khuyết tật ở trường THCS.
- Các biện pháp, kinh nghiệm của giáo viên đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy học hòa nhập học sinh khuyết tật ở trường THCS.
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
- Đề tài được nghiên cứu trong phạm vi hoạt động dạy học và chủ nhiệm trong công tác dạy học hòa nhập học sinh khuyết tật ở trường THCS Nguyễn Huệ.
- Thời gian: Năm học 2016 – 2017 ; 2017 – 2018.
5. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lý luận
Nghiên cứu các tài liệu về giáo dục hòa nhập và một số văn bản Nhà nước liên quan đến đề tài để tạo cơ sở cho lý luận.
Phương pháp quan sát
Thông qua các tiết dạy thực tế, dự giờ thăm lớp đồng nghiệp, quan sát các tiết học ngoại khóa, các giờ vui chơi, giải lao của học sinh.
Phương pháp điều tra
Dùng phiếu điều tra, thăm dò, phỏng vấn học sinh khuyết tật, học sinh trong lớp cùng các giáo viên dạy học và phối hợp với phụ huynh học sinh để nắm bắt tình hình sức khỏe, tình hình học tập của học sinh nhằm tìm ra phương hướng, biện pháp dạy học giáo dục hòa nhập trong công tác chủ nhiệm lớp phù hợp nhất.
Tìm hiểu thực trạng học sinh khuyết tật trong địa bàn, liên hệ phối hợp với phụ huynh khác có con em là học sinh khuyết tật, tìm hiểu tâm sinh lý, cá tính của học sinh, sơ lược về các dạng khuyết tật.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI: “ MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ GIÁO DỤC HÒA NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG LỚP CHỦ NHIỆM BẬC THCS”
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
“ Cô ơi, hôm nay con mệt lắm, nhưng con muốn được đi học cô ạ!”
Đây là câu nói mà tôi đã nhận được từ em Trần Hồng Hưng – là học sinh khuyết tật về trí não của lớp tôi chủ nhiệm. Chỉ một câu nói ấy cũng có thể hiểu được sự ham học của một trẻ khuyết tật. Nói đến trẻ tự kỷ hay khuyết tật là hầu như ai cũng hình dung đó là những đứa trẻ trông không bình thường và đầy bất lực. Chính sự kỳ thị - sự xa lánh của mọi người là một trong rất nhiều nguyên nhân khiến những đứa trẻ này bị gạt ra lề của xã hội.Có thể mọi người cho rằng các em không có khả năng làm việc gì cả, không được quan tâm, chăm sóc đúng mực, không được hưởng cơ hội học tập, không có bạn bè,…. Do đó dẫn đến các em học tập giảm sút, thiếu kiến thức và kỹ năng sống, xa hơn là mất cơ hội việc làm và không hoàn toàn tham gia vào xã hội khi trưởng thành. Hiển nhiên điều này sẽ tạo thêm sự kỳ thị và gánh nặng cho xã hội. Trong xã hội phát triển ngày nay, Đảng và Nhà nước đang có sự quan tâm đặc biệt tới công tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật.
Ở Việt Nam, vấn đề người khuyết tật và trẻ khuyết tật được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm. Điều này được thể hiện qua một số văn bản sau:
- Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định “ Nhà nước tạo điều kiện cho trẻ em tàn tật được học văn hoá và học nghề phù hợp”.
- Điều 16, pháp lệnh về người tàn tật ngày 30/7/1998 quy định: “Việc học tập của trẻ tàn tật được tổ chức, thực hiện bằng các hình thức học hòa nhập trong các trường phổ thông, các trường chuyên biệt dành cho người tàn tật, cơ sở nuôi dưỡng người tàn tật tại các gia đình”.
Thực tế những năm gần đây việc huy động học sinh khuyết tật ra lớp học hòa nhập luôn được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm. Cho nên việc nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm là vấn đề đáng được quan tâm và đặt lên hàng đầu. Giải quyết tốt vấn đề này là giảm được gánh nặng cho gia đình, cho toàn xã hội.
Xuất phát từ lý do trên luôn thôi thúc tôi tìm hiểu nghiên cứu thực hiện đề tài “Một số kinh nghiệm về giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật trong lớp chủ nhiệm bậc THCS”.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của sáng kiến
- Nghiên cứu đánh giá thực trạng dạy học sinh khuyết tật trong quá trình giáo dục hòa nhập.
- Rút ra một số biện pháp và kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy học hòa nhập và trong công tác chủ nhiệm.
3. Đối tượng nghiên cứu
- Hoạt động học ở trường của em Trần Hồng Hưng – học sinh khuyết tật của lớp nói riêng và học sinh khuyết tật của trường nói chung, các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học hòa nhập học sinh khuyết tật ở trường THCS.
- Các biện pháp, kinh nghiệm của giáo viên đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy học hòa nhập học sinh khuyết tật ở trường THCS.
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
- Đề tài được nghiên cứu trong phạm vi hoạt động dạy học và chủ nhiệm trong công tác dạy học hòa nhập học sinh khuyết tật ở trường THCS Nguyễn Huệ.
- Thời gian: Năm học 2016 – 2017 ; 2017 – 2018.
5. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lý luận
Nghiên cứu các tài liệu về giáo dục hòa nhập và một số văn bản Nhà nước liên quan đến đề tài để tạo cơ sở cho lý luận.
Phương pháp quan sát
Thông qua các tiết dạy thực tế, dự giờ thăm lớp đồng nghiệp, quan sát các tiết học ngoại khóa, các giờ vui chơi, giải lao của học sinh.
Phương pháp điều tra
Dùng phiếu điều tra, thăm dò, phỏng vấn học sinh khuyết tật, học sinh trong lớp cùng các giáo viên dạy học và phối hợp với phụ huynh học sinh để nắm bắt tình hình sức khỏe, tình hình học tập của học sinh nhằm tìm ra phương hướng, biện pháp dạy học giáo dục hòa nhập trong công tác chủ nhiệm lớp phù hợp nhất.
Tìm hiểu thực trạng học sinh khuyết tật trong địa bàn, liên hệ phối hợp với phụ huynh khác có con em là học sinh khuyết tật, tìm hiểu tâm sinh lý, cá tính của học sinh, sơ lược về các dạng khuyết tật.