Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
81,452
Điểm
113
tác giả
Sáng Kiến kinh nghiệm năm 2022: Giáo Dục Học Sinh Cá Biệt Trong Công Tác Chủ Nhiệm Cấp THCS

YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô Sáng Kiến kinh nghiệm năm 2022: Giáo Dục Học Sinh Cá Biệt Trong Công Tác Chủ Nhiệm Cấp THCS,. SKKN giáo dục học sinh cá biệt trong công tác chủ nhiệm cấp THCS được soạn dưới dạng file word và PDF gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.


MỤC LỤC

NỘI DUNG TRANG

1. CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP 2

1.1. Sự cần thiết hình thành giải pháp 2

1.2. Tổng quan các vấn đề liên quan đến giải pháp 3

1.3. Mục tiêu của giải pháp 4

1.4. Các căn cứ đề xuất giải pháp 4

1.5. Phương pháp thực hiện 4

1.6. Đối tượng và phạm vi áp dụng 5

2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ NỘI DUNG GIẢI PHÁP 6

2.1. Quá trình hình thành 6

2.2. Nội dung của giải pháp 9

3. HIỆU QUẢ ÁP DỤNG 19

3.1. Thời gian áp dụng 19

3.2. Hiệu quả đạt được 19

3.3. Khả năng triển khai, áp dụng của giải pháp 20

3.4. Kinh nghiệm thực tiễn khi áp dụng giải pháp 20

4. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ 22

4.1. Kết luận 22

4.2. Đề xuất và kiến nghị 22

Tài liệu tham khảo 24





PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn các biện pháp

Trong các cấp học phổ thông, bên cạnh những em học sinh ngoan hiền, chăm học thì vẫn còn một số em không tuân theo nội quy của nhà trường và thường làm theo ý của bản thân mình. Các em hay quậy phá, nghịch ngợm, đánh nhau, gây mất trật tự, thường xuyên bỏ học, trốn tiết, trêu ghẹo các bạn trong lớp và trong trường. Những em học sinh này thường được gọi là học sinh cá biệt.

Như chúng ta đã biết lứa tuổi học sinh THCS đa phần đang ở độ tuổi giáp ranh giữa trẻ em và người lớn. Với những biến đổi về tâm sinh lí, sức khỏe, nhận thức, tính “cá biệt” của một bộ phận học sinh ở lứa tuổi này có thể gây hậu quả đáng tiếc nếu nhà trường và gia đình không có những biện pháp thích hợp để ngăn ngừa, khắc phục, các em học sinh này dễ dàng bị người xấu lôi kéo, dẫn đến các tệ nạn xã hội. Vì ở lứa tuổi các em chưa có đủ tự tin để tự bảo vệ chính mình, chống lại những cái xấu đang từng giờ, từng ngày hoành hành trong xã hội. Muốn các em trở thành con ngoan, trò giỏi cần có sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để làm tốt công tác giáo dục học sinh nhằm ngăn chặn, hạn chế học sinh cá biệt trong nhà trường. Trong những năm làm công tác chủ nhiệm lớp, đã bao lần tôi đã băn khoăn, trăn trở suy nghĩ, tìm tòi nhiều giải pháp để giáo dục học sinh chưa ngoan giúp các em trở thành con ngoan, trò giỏi.

Với những suy nghĩ trên, tôi chọn sáng kiến kinh nghiệm GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM

2. Phạm vi và đối tượng thực hiện


- Đối tượng áp dụng: Học sinh trường THCS....................

- Phạm vi áp dụng: Công tác chủ nhiệm giáo dục học sinh cá biệt lớp 8.3 (năm học 2019 – 2020) và lớp 9.1 (năm học 2020 – 2021) của trường THCS....................

3. Mục đích của giải pháp

Nhằm làm tốt công việc mà tôi phải theo đuổi trong suốt những năm tháng làm việc tại ngôi trường THCS..................., xây dựng những phương pháp giáo dục phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh cá biệt ở lớp chủ nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay.

* Cơ sở lí luận:

Theo quan điểm triết học của chủ nghĩa Mác- Lê nin: "Bản chất con người là sự tổng hoà các mối quan hệ xã hội", như vậy những hiện tượng học sinh cá biệt được nêu trên đây không phải là một hiện tượng ngẫu nhiên hoặc tình cờ mà có.

Do đặc điểm tâm sinh lý của học sinh, lứa tuổi mà nhiều người cho rằng "Ăn chưa no, lo chưa đến", suy nghĩ còn non nớt, nhận thức chưa cao chính vì thế các em có những hành vi thiếu chuẩn xác là điều không thể tránh khỏi.

Những HS cá biệt thường gặp phần lớn là những em có năng lực học tập yếu kém, điều đó cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi nhận thức của các em kém thì làm sao có hành động tốt được. Việc hạn chế trong tiếp thu kiến thức của các em cũng dẫn đến sự lười biếng, chán nản, muốn phá phách, nhất là đối với những HS nam. Xét ở một khía cạnh khác thì cũng có thể các em vì tự ái về sự chê cười của thầy cô và bè bạn. Các em muốn chứng minh cho mọi người thấy rằng mình học không tốt nhưng mình lại giỏi về mặt khác, hoặc các em muốn thầy cô chú ý mình hơn, chính vì thế mà các em có những hành động nông nổi vượt ra khỏi những quy định chung.

* Cơ sở thực tiễn:

Ở lứa tuổi học sinh THCS, lứa tuổi đang có sự mất cân bằng về mặt tâm sinh lí, việc các em mong muốn trở thành người lớn trong khi các em chưa có sự hiểu biết tương ứng , hoàn cảnh sống mỗi em cũng khác nhau, có em may mắn nhận được sự quan tâm kịp thời của cha mẹ khi ở trong trạng thái mất cân bằng ấy, có em không được sự quan tâm đúng mức, có em thì lại được gia đình quá chiều chuộng... Từ sự khác biệt trên nảy sinh ra những hiện tượng cá biệt trong học sinh và chính một bộ phận học sinh này đã gây không ít khó khăn cho giáo viên chủ nhiệm lớp. Những biểu hiện cá biệt của học sinh lại rất khác nhau về mặt hình thức cũng như mức độ nên giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp cũng rất khó trong việc phát hiện và có biện pháp xử lí thích hợp.

Thông thường, khi làm công tác chủ nhiệm lớp, GVCN thường quan tâm đến những học sinh cá biệt nổi trội mà ai cũng nhìn thấy được, từ đó GVCN tìm hiểu tính cách cá biệt của các em do những nguyên nhân nào để có biện pháp giáo dục phù hợp. Có những trường hợp học sinh cá biệt nhưng không có biểu hiện rõ, khó phát hiện nhiều khi GVCN cũng lầm tưởng nên chưa có được phương pháp giáo dục thích hợp.

Ở lứa tuổi các em cần có sự hỗ trợ, tư vấn của người lớn hay nói cách khác các em cần có sự qaun tâm từ cha mẹ, thầy cô , bạn bè, các em rất cần đến chúng ta. Không việc gì phải bi quan về hiệu quả giáo dục của mình, muốn đạt được hiệu quả cao chúng ta cần có tâm huyết, năng động sáng tạo đồng thời có sự kiên trì, nhất định chúng ta sẽ thành công.

1652028457457.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM----SKKN-Giao-Duc-HS-Ca-Biet-Cap-THCS.docx
    93.4 KB · Lượt xem: 25
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm thcs biên bản chấm sáng kiến kinh nghiệm thcs kế hoạch chấm sáng kiến kinh nghiệm trường thcs kho sáng kiến kinh nghiệm thcs kho sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs phiếu đánh giá sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến giải pháp sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm anh văn thcs sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện sáng kiến kinh nghiệm cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp bậc thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của hiệu trưởng trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của kế toán trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của phó hiệu trưởng thcs sáng kiến kinh nghiệm dạy từ vựng tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm gdcd cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm gdcd thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo dục công dân thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm gvcn thcs sáng kiến kinh nghiệm hay thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm hóa thcs sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs violet sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs 2020 sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm môn bóng chuyền thcs sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn giáo dục công dân thcs sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử bậc thcs violet sáng kiến kinh nghiệm mon mi thuat bậc thcs sáng kiến kinh nghiệm môn sử thcs sáng kiến kinh nghiệm môn the dục thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn đá cầu thcs sáng kiến kinh nghiệm môn đá cầu thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm phổ cập giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm phó hiệu trưởng thcs sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh thcs sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý chuyên môn thcs violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh thcs sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm thcs môn công nghệ 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn lịch sử sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn sinh sáng kiến kinh nghiệm thcs môn sinh 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm thcs môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm thcs môn tin học sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn vật lý sáng kiến kinh nghiệm thcs về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm thcs đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm thể dục thcs sáng kiến kinh nghiệm thiết bị dạy học thcs sáng kiến kinh nghiệm thiết bị thcs violet sáng kiến kinh nghiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tin thcs sáng kiến kinh nghiệm toán thcs sáng kiến kinh nghiệm toán thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tổng phụ trách đội thcs sáng kiến kinh nghiệm trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm trung học phổ thông sáng kiến kinh nghiệm trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm văn thcs sáng kiến kinh nghiệm vật lý thcs sáng kiến kinh nghiệm vật lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm y tế trường học thcs sáng kiến kinh nghiệm đại học sáng kiến kinh nghiệm địa lí thcs sáng kiến kinh nghiệm địa lý thcs sáng kiến môn mĩ thuật thcs sáng kiến môn tin học thcs sáng kiến năm 2020 sáng kiến thcs sáng kiến thể dục thcs sáng kiến thư viện thcs sáng kiến tin học thcs sáng kiến trong giáo dục sáng kiến vật lý thcs
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: GỬI FILE THEO YÊU CẦU, ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    34,415
    Bài viết
    35,887
    Thành viên
    135,530
    Thành viên mới nhất
    Lyyann

    Thành viên Online

    Top