Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
81,465
Điểm
113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm năm 2022: Tích hợp kiến thức lịch sử vào giảng dạy môn GDCD 9 tại trường THCS.

Đề tài: “ TÍCH HỢP KIẾN THỨC LỊCH SỬ VÀO GIẢNG DẠY MÔN GDCD 9 TẠI TRƯỜNG THCS”.

A- ĐẶT VẤN ĐỀ.

Xuất phát từ vị trí, vai trò và mục tiêu của môn GDCD là môn cung cấp kiến thức về pháp luật, đạo đức, hình thành cho các em những chuẩn mực đạo đức, pháp luật để các em trở thành những công dân có ích trong tương lai. Nhưng thực tiễn, mỗi tiết học trên lớp của môn GDCD nếu không có kiến thức liên môn hỗ trợ sẽ không phát huy được hết khả năng thuyết phục, như thế hiệu quả giảng dạy sẽ bị giảm sút, nhất là kiến thức môn lịch sử rất cần thiết với môn GDCD.

Môn lịch sử có ý nghĩa rất lớn trong giáo dục, Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta đã từng dạy:

“ Dân ta phải biết sử ta,

Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.​

Không những thế chúng ta còn cần biết tới lịch sử thế giới, để hiểu hết những văn minh của nhân loại, đó cũng là một cách để học tập hiệu quả.

Nhưng môn Lịch sử cũng khá khô khan với nhiều sự kiện và con số khó nhớ, làm học sinh sợ hơn là yêu. Tuy nhiên một vài câu chuyện lịch sử lý thú lại thu hút được sự chú ý của học sinh. Cũng phải nói tới thực trạng từ trước tới nay vẫn có quan niệm môn GDCD là môn phụ, cảm thấy nó khô khan và không mấy hứng thú, khi tiến hành liên môn, học sinh được nhớ lại các câu chuyện lịch sử, sẽ thấy hứng thú học hơn, thấy mình hiểu biết nhiều hơn, từ đó môn GDCD đạt được hiệu quả giáo dục cao.

Trên thực tế nếu để hai môn GDCD và Lịch sử tách bạch không hỗ trợ nhau thì ít tạo hứng thú cho học sinh, nhưng khi thực hiện liên môn thì lại tạo thành một thế mạnh, giúp thu hút học sinh vào bài giảng hơn. Đồng thời, điều đó cũng tạo nên thế mạnh cho giáo viên, tạo uy tín đối với học sinh về kiến thức sâu rộng, phong phú của mình. Và cũng giúp giáo viên tự tin hơn khi đứng lớp, giúp giải quyết nhiều tình huống sư phạm, nhất là khi học sinh có những thắc mắc liên quan tới các sự kiện lịch sử.

Một vấn đề nữa cần đề cập, đó là tâm lý của học sinh THCS, các em thích vận động, không thích bị bó buộc, chính vì thế nếu để các em làm việc nhiều, tự tìm ra bài học thì các em sẽ rất hứng thú, mà nhiều bài học của môn GDCD lại liên quan tới lịch sử, khi nhớ kiến thức lịch sử sẽ tìm ra bài học môn GDCD. Đấy là một cách để các em vận động trí não, không nhàm chán ngồi nghe cô giảng. Nhất là khi các em trả lời đúng, các em sẽ càng hứng thú học hơn, thích môn GDCD hơn, lại thêm yêu và muốn tìm hiểu lịch sử.

Còn nói riêng tới đối tượng học sinh lớp 9, các em thích những điều mới mẻ, ưa vận động, lý thuyết khô khan sẽ làm các em chán ngay và không mấy hợp tác khi học. Chính vì vậy khi dạy GDCD phải sử dụng nhiều phương pháp, làm phong phú nội dung bài, cung cấp nhiều kiến thức thú vị vừa quen, vừa lạ, làm như thế mới thu hút sự chú ý của các em và các em sẽ hưởng hứng môn học.

Chính vì thực trạng đó mà bản thân tôi nghĩ và tôi cũng đã áp dụng vào việc giảng dạy của mình thấy việc kết hợp kiến thức lịch sử trong giảng dạy GDCD, cũng đã thấy rất nhiều hiệu quả.

















































B- NỘI DUNG SÁNG KIẾN:

I. Cơ sở lý luận:

1. Môn GDCD.


a. Ý nghĩa, vai trò của môn GDCD đối với sự phát triển nhân cách học sinh- con người Việt Nam trong thời kỳ CNH, HĐH.

Góp phần nâng cao chất lượng người lao động và đội ngũ lao động xã hội, môn GDCD có vị trí, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong sự phát triển nhân cách, nhất là trong giai đoạn hiện nay và những năm sắp tới.

1639454003119.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopovn.com_GDCD-dc thi - SKKN.doc
    88 KB · Lượt xem: 6
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm gdcd sáng kiến kinh nghiệm gdcd 11 sáng kiến kinh nghiệm gdcd 12 sáng kiến kinh nghiệm gdcd 6 sáng kiến kinh nghiệm gdcd 9 sáng kiến kinh nghiệm gdcd cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm gdcd lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm gdcd thcs sáng kiến kinh nghiệm gdcd thpt sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thcs violet
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: GỬI FILE THEO YÊU CẦU, ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    34,468
    Bài viết
    35,938
    Thành viên
    135,648
    Thành viên mới nhất
    lamquangsang
    Top