- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,465
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NGỮ VĂN LỚP 9: Một số kĩ năng viết bài văn nghị luận xã hội được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A/ PHẦN MỞ ĐẦU
I. Bối cảnh của giải pháp
Văn nghị luận là một thể loại có truyền thống lâu đời, có giá trị và tác dụng hết sức to lớn trong trường kì lịch sử của công cuộc dựng nước và giữ nước. Tác phẩm “Chiếu dời đô” (1010) của Lí Công Uẩn, “Cáo bình Ngô” (1428) của Nguyễn Trãi, “Chiếu cầu hiền” (1788) của Nguyễn Trường Tộ,“Hịch tướng sĩ” (1825) của Trần Quốc Tuấn ...và đặc biệt thế kỉ XX, văn nghị luận phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hàng loạt tên tuổi các nhà chính luận xuất sắc với những áng văn nghị luận bất hủ mà tiêu biểu nhất là Chủ tịch Hồ Chí Minh với “Tuyên ngôn độc lập” (1945) và với nhiều nhà văn viết nghị luận nổi tiếng sau này: Hoài Thanh, Xuân Diệu, Đặng Thai Mai...
Văn nghị luận là loại văn viết ra để phát biểu ý kiến, bày tỏ nhận thức đánh giá thái độ đối với cuộc sống bằng những luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng. Nếu tác phẩm văn học nghệ thuật phát biểu ý kiến bày tỏ thái độ cuộc sống bằng những hình tượng nghệ thuật gợi cảm thì văn nghị luận điễn đạt bằng những mệnh đề, phán đoán lôgic thuyết phục.
II. Lý do chọn đề tài
Môn Ngữ Văn có vai trò quan trọng trong việc giáo dục học sinh thành những con người phát triển toàn diện bởi “Văn học là nhân học”. Phân môn Tập làm văn nằm trong chương trình tích hợp cùng với Văn học và Tiếng Việt trong bộ môn Ngữ văn. Tập làm văn có vị trí quan trọng trong việc đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn thông qua hệ thống các bài tập tạo lập văn bản cũng như thực hành tổng hợp việc sử dụng Tiếng việt. Song thực trạng hiện nay chất lượng bài viết của đa số các em chưa cao, năng lực tạo lập văn bản của các em chưa tốt mà một trong những lí do đó là học sinh chưa có thói quen lập đề cương (lập dàn ý) cho bài viết của mình. Mỗi bài tập làm văn có thể coi là một “tác phẩm nhỏ” của học sinh. Tác phẩm ấy thể hiện khá rõ ràng nhận thức tình cảm của học sinh đối với vấn đề văn học và cuộc sống. Nó cũng bộc lộ khá rõ năng lực và tư duy, trình độ ngôn ngữ và một phần cá tính của học sinh.
Là một người giáo viên dạy văn tôi thực sự không yên tâm trước nhiều cách nghĩ và cách cảm nhận của học sinh qua bài viết của mình. Có những em chép nguyên si bài văn mẫu, có những em lắp ghép từ những mảnh vụn mà các em đã nhặt nhạnh được để tạo một bài văn thiếu logic. Nguyên nhân từ đâu? Tôi nghĩ việc sao chép của học sinh một phần do lỗi chúng ta. Mỗi giáo viên chúng ta phải làm gì để khắc phục tình trạng đó. Chúng ta cần có trách nhiệm rèn cho các em có thói quen vận động trí óc khi gặp một vấn đề cần tư duy. Cần rèn cho học sinh có được những kĩ năng, kĩ xảo khi làm bài. Xuất phát từ thực tế việc dạy học Tập làm văn ở trường THCS, tôi xin đưa ra đề tài: “Một số kĩ năng viết bài văn nghị luận xã hội”.
Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
Trong phạm vi tập làm văn ở nhà trường bậc THCS, học sinh được làm quen kiểu bài văn nghị luận xã hội ở mức độ thấp như: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống và nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí. Trong cấu trúc chương trình sách giáo khoa Ngữ văn thì ở lớp 7 các em đã được học về thể loại văn nghị luận. Lên lớp 9, các em có những tiết học cụ thể hơn về nghị luận xã hội như:
Tiết 99: Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
Tiết 100: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
Tiết 108: Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí.
Tiết 114: Cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí.
Trong khuôn khổ bài viết tôi chỉ dừng lại giới thiệu và minh họa cách tổ chức rèn cho học sinh kĩ năng viết một bài nghị luận xã hội.
Mục đích nghiên cứu
Mục đích của đề tài “ Rèn kĩ năng viết văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 9” là những tìm tòi, học hỏi và những kinh nghiệm bản thân tôi đúc rút được trong thực tiễn giảng dạy của mình. Với sáng kiến này, tôi hi vọng phần nào đặt ra và giải quyết được những khó khăn trong quá trình thực hiện đổi mới phương pháp dạy học bộ môn cũng như thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn THCS. Tôi cũng hi vọng qua nội dung của sáng kiến, có điều kiện được học tập, trao đổi cùng đồng nghiệp để có được những bài học quý cho mình trong việc nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Ngữ văn, phần nào khơi dậy và đánh thức trong giáo viên, học sinh tình yêu đối với Văn học, niềm say mê với bộ môn Ngữ văn trong trường THCS
B/ PHẦN NỘI DUNG
I. THỰC TRẠNG CỦA GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT, ĐÃ CÓ
1.Về kiến thức:
Để đánh giá, nhận định một vấn đề trong xã hội, trong cuộc sống thì khá nhiều em còn lúng túng. Bởi nghị luận xã hội là một lĩnh vực rất rộng: Từ bàn bạc những sự việc, hiện tượng trong đời sống đến luận bàn những vấn đề chính trị, chính sách, từ những vấn đề đạo đức, lối sống đến
MỘT SỐ KĨ NĂNG VIẾT BÀI VĂN
NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
A/ PHẦN MỞ ĐẦU
I. Bối cảnh của giải pháp
Văn nghị luận là một thể loại có truyền thống lâu đời, có giá trị và tác dụng hết sức to lớn trong trường kì lịch sử của công cuộc dựng nước và giữ nước. Tác phẩm “Chiếu dời đô” (1010) của Lí Công Uẩn, “Cáo bình Ngô” (1428) của Nguyễn Trãi, “Chiếu cầu hiền” (1788) của Nguyễn Trường Tộ,“Hịch tướng sĩ” (1825) của Trần Quốc Tuấn ...và đặc biệt thế kỉ XX, văn nghị luận phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hàng loạt tên tuổi các nhà chính luận xuất sắc với những áng văn nghị luận bất hủ mà tiêu biểu nhất là Chủ tịch Hồ Chí Minh với “Tuyên ngôn độc lập” (1945) và với nhiều nhà văn viết nghị luận nổi tiếng sau này: Hoài Thanh, Xuân Diệu, Đặng Thai Mai...
Văn nghị luận là loại văn viết ra để phát biểu ý kiến, bày tỏ nhận thức đánh giá thái độ đối với cuộc sống bằng những luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng. Nếu tác phẩm văn học nghệ thuật phát biểu ý kiến bày tỏ thái độ cuộc sống bằng những hình tượng nghệ thuật gợi cảm thì văn nghị luận điễn đạt bằng những mệnh đề, phán đoán lôgic thuyết phục.
II. Lý do chọn đề tài
Môn Ngữ Văn có vai trò quan trọng trong việc giáo dục học sinh thành những con người phát triển toàn diện bởi “Văn học là nhân học”. Phân môn Tập làm văn nằm trong chương trình tích hợp cùng với Văn học và Tiếng Việt trong bộ môn Ngữ văn. Tập làm văn có vị trí quan trọng trong việc đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn thông qua hệ thống các bài tập tạo lập văn bản cũng như thực hành tổng hợp việc sử dụng Tiếng việt. Song thực trạng hiện nay chất lượng bài viết của đa số các em chưa cao, năng lực tạo lập văn bản của các em chưa tốt mà một trong những lí do đó là học sinh chưa có thói quen lập đề cương (lập dàn ý) cho bài viết của mình. Mỗi bài tập làm văn có thể coi là một “tác phẩm nhỏ” của học sinh. Tác phẩm ấy thể hiện khá rõ ràng nhận thức tình cảm của học sinh đối với vấn đề văn học và cuộc sống. Nó cũng bộc lộ khá rõ năng lực và tư duy, trình độ ngôn ngữ và một phần cá tính của học sinh.
Là một người giáo viên dạy văn tôi thực sự không yên tâm trước nhiều cách nghĩ và cách cảm nhận của học sinh qua bài viết của mình. Có những em chép nguyên si bài văn mẫu, có những em lắp ghép từ những mảnh vụn mà các em đã nhặt nhạnh được để tạo một bài văn thiếu logic. Nguyên nhân từ đâu? Tôi nghĩ việc sao chép của học sinh một phần do lỗi chúng ta. Mỗi giáo viên chúng ta phải làm gì để khắc phục tình trạng đó. Chúng ta cần có trách nhiệm rèn cho các em có thói quen vận động trí óc khi gặp một vấn đề cần tư duy. Cần rèn cho học sinh có được những kĩ năng, kĩ xảo khi làm bài. Xuất phát từ thực tế việc dạy học Tập làm văn ở trường THCS, tôi xin đưa ra đề tài: “Một số kĩ năng viết bài văn nghị luận xã hội”.
Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
Trong phạm vi tập làm văn ở nhà trường bậc THCS, học sinh được làm quen kiểu bài văn nghị luận xã hội ở mức độ thấp như: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống và nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí. Trong cấu trúc chương trình sách giáo khoa Ngữ văn thì ở lớp 7 các em đã được học về thể loại văn nghị luận. Lên lớp 9, các em có những tiết học cụ thể hơn về nghị luận xã hội như:
Tiết 99: Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
Tiết 100: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
Tiết 108: Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí.
Tiết 114: Cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí.
Trong khuôn khổ bài viết tôi chỉ dừng lại giới thiệu và minh họa cách tổ chức rèn cho học sinh kĩ năng viết một bài nghị luận xã hội.
Mục đích nghiên cứu
Mục đích của đề tài “ Rèn kĩ năng viết văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 9” là những tìm tòi, học hỏi và những kinh nghiệm bản thân tôi đúc rút được trong thực tiễn giảng dạy của mình. Với sáng kiến này, tôi hi vọng phần nào đặt ra và giải quyết được những khó khăn trong quá trình thực hiện đổi mới phương pháp dạy học bộ môn cũng như thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn THCS. Tôi cũng hi vọng qua nội dung của sáng kiến, có điều kiện được học tập, trao đổi cùng đồng nghiệp để có được những bài học quý cho mình trong việc nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Ngữ văn, phần nào khơi dậy và đánh thức trong giáo viên, học sinh tình yêu đối với Văn học, niềm say mê với bộ môn Ngữ văn trong trường THCS
B/ PHẦN NỘI DUNG
I. THỰC TRẠNG CỦA GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT, ĐÃ CÓ
1.Về kiến thức:
Để đánh giá, nhận định một vấn đề trong xã hội, trong cuộc sống thì khá nhiều em còn lúng túng. Bởi nghị luận xã hội là một lĩnh vực rất rộng: Từ bàn bạc những sự việc, hiện tượng trong đời sống đến luận bàn những vấn đề chính trị, chính sách, từ những vấn đề đạo đức, lối sống đến