- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,456
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM TRONG MÔN TOÁN LỚP 4 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Người thực hiện: Nguyễn Xuân Tiến
Giáo viên giảng dạy: Lớp 4B
Trường: Tiểu học Lục Ba
MỤC LỤCTrang
A/PHẦN MỞ ĐẦU: Trang 3
I/ Lí do chọn sáng kiến Trang 3
II/ Mục đích của sáng kiến Trang 4
III/ Phạm vi của sáng kiến Trang 4
B/ PHẦN NỘI DUNG Trang 4
I/ Cơ sở lí luận Trang 4
II/ Phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm Trang 5
II.1. Mô hình phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm Trang 5
II.2. Những khó khăn khi thực hiện mô hình dạy học
lấy học sinh làm trung tâm Trang 6
II.2.1.Bước 1 : Nêu vấn đề Trang 6
II.2.2. Bước 2 : Giải quyết vấn đề Trang 6
II.2.2.1.Hoạt động 1 Trang 6
II.2.2.2. Hoạt động 2 Trang 7
II.2.2.3. Hoạt động 3 Trang 8 III. Một ví dụ minh hoạ Trang 9
C/ PHẦN KẾT LUẬN Trang 12
TÀI LIỆU THAM KHẢO Trang 15
I/ LÍ DO CHỌN SÁNG KIẾN
Chương trình Sách giáo khoa đổi mới tuy đến nay đã thực hiện được hết 3 cấp học, xong dường như, đối với nhiều giáo viên tiểu học, phương pháp mà sách giáo khoa mới đòi hỏi là phải lấy học sinh làm trung tâm cho mọi hoạt động dạy học, phải dạy học sinh tự phát hiện và làm chủ tiết học quả là rất khó. Một phần là do đa số giáo viên đã quen với cách dạy truyền thống. Phần khác, nếu dạy học theo phương pháp này, tuy lấy học sinh làm trung tâm nhưng không vì thế mà giáo viên được “ nhàn” hơn thậm chí giáo viên phải vất vả hơn vì phải chuẩn bị rất kĩ tại nhà và tới lớp cũng vẫn phải linh hoạt theo học sinh. Hơn nữa, cách dạy này rất tốn thời gian và học sinh nước ta còn chưa quen nên nhiều khi khó thực hiện hoặc thực hiện không có hiệu quả. Tình trạng trên diễn ra ở rất nhiều trường, đặc biệt là đối với các trường ở cấp huyện, xã nơi mà mặt bằng trình độ của học sinh tương đối thấp.
Tuy thế, rõ ràng là phương pháp dạy học này là một phương pháp dạy học rất hiệu quả. Chính vì vậy, bản thân tôi luôn tâm huyết tìm tòi và nghiên cứu nhằm thực hiện phương pháp dạy học này. Sáng kiến “phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm trong môn toán học lớp 4” này chính là những bài học mà bản thân tôi đã đúc rút qua quá trình dạy học và ứng dụng rất thành công vào công tác giảng dạy thực tiễn. Tôi lựa chọn môn Toán là bởi vì trong những môn học ở trường thì môn Toán luôn được coi là một trong những môn học chính vì tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống. Đây cũng là môn học đòi hỏi sự tư duy và tính sáng tạo cao nhưng đồng thời cũng lại tương đối “khô khan” và khó với đa số học sinh.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI TỪ
TRƯỜNG: TIỂU HỌC LỤC BA
-----------@&?-----------
TRƯỜNG: TIỂU HỌC LỤC BA
-----------@&?-----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM TRONG MÔN TOÁN LỚP 4”
“PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM TRONG MÔN TOÁN LỚP 4”
Người thực hiện: Nguyễn Xuân Tiến
Giáo viên giảng dạy: Lớp 4B
Trường: Tiểu học Lục Ba
MỤC LỤC
A/PHẦN MỞ ĐẦU: Trang 3
I/ Lí do chọn sáng kiến Trang 3
II/ Mục đích của sáng kiến Trang 4
III/ Phạm vi của sáng kiến Trang 4
B/ PHẦN NỘI DUNG Trang 4
I/ Cơ sở lí luận Trang 4
II/ Phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm Trang 5
II.1. Mô hình phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm Trang 5
II.2. Những khó khăn khi thực hiện mô hình dạy học
lấy học sinh làm trung tâm Trang 6
II.2.1.Bước 1 : Nêu vấn đề Trang 6
II.2.2. Bước 2 : Giải quyết vấn đề Trang 6
II.2.2.1.Hoạt động 1 Trang 6
II.2.2.2. Hoạt động 2 Trang 7
II.2.2.3. Hoạt động 3 Trang 8 III. Một ví dụ minh hoạ Trang 9
C/ PHẦN KẾT LUẬN Trang 12
TÀI LIỆU THAM KHẢO Trang 15
PHẦN MỞ ĐẦU
I/ LÍ DO CHỌN SÁNG KIẾN
Chương trình Sách giáo khoa đổi mới tuy đến nay đã thực hiện được hết 3 cấp học, xong dường như, đối với nhiều giáo viên tiểu học, phương pháp mà sách giáo khoa mới đòi hỏi là phải lấy học sinh làm trung tâm cho mọi hoạt động dạy học, phải dạy học sinh tự phát hiện và làm chủ tiết học quả là rất khó. Một phần là do đa số giáo viên đã quen với cách dạy truyền thống. Phần khác, nếu dạy học theo phương pháp này, tuy lấy học sinh làm trung tâm nhưng không vì thế mà giáo viên được “ nhàn” hơn thậm chí giáo viên phải vất vả hơn vì phải chuẩn bị rất kĩ tại nhà và tới lớp cũng vẫn phải linh hoạt theo học sinh. Hơn nữa, cách dạy này rất tốn thời gian và học sinh nước ta còn chưa quen nên nhiều khi khó thực hiện hoặc thực hiện không có hiệu quả. Tình trạng trên diễn ra ở rất nhiều trường, đặc biệt là đối với các trường ở cấp huyện, xã nơi mà mặt bằng trình độ của học sinh tương đối thấp.
Tuy thế, rõ ràng là phương pháp dạy học này là một phương pháp dạy học rất hiệu quả. Chính vì vậy, bản thân tôi luôn tâm huyết tìm tòi và nghiên cứu nhằm thực hiện phương pháp dạy học này. Sáng kiến “phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm trong môn toán học lớp 4” này chính là những bài học mà bản thân tôi đã đúc rút qua quá trình dạy học và ứng dụng rất thành công vào công tác giảng dạy thực tiễn. Tôi lựa chọn môn Toán là bởi vì trong những môn học ở trường thì môn Toán luôn được coi là một trong những môn học chính vì tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống. Đây cũng là môn học đòi hỏi sự tư duy và tính sáng tạo cao nhưng đồng thời cũng lại tương đối “khô khan” và khó với đa số học sinh.