- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,192
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp học tốt bài tập quang hình vật lý 9 được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Kính gửi: Hội đồng thẩm định sáng kiến cấp huyện.
Họ và tên: Lê Trung Đức
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên, THCS Du Lễ
Tên sáng kiến: Phương pháp học tốt bài tập quang hình vật lý 9
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: môn vật lý lớp 9, chương III: Quang học 9.
1. Tóm tắt trình trạng giải pháp đã biết:
Thực tế có rất nhiều phương pháp giải bài tập quàng hình học, ví dụ như đề tài "Một số phương pháp giải bài tập quang hình vật lý lớp 9 đạt hiệu quả cao" của giáo viên Nguyễn Thị Mỹ Nhung trường THCS Trần Phú - Đăk song và nhiều đề tài khác... Nhìn chung các giải pháp trên đã có những ưu điểm để khắc phục vấn đề về các bài toán quang hình, đã đưa ra được những phương hướng, cách giải các dạng bài. Bên cạnh những ưu điểm đó tôi thấy học sinh đang còn gặp những khó khăn trong việc làm các dạng bài tập quang hình như:
+ Học sinh còn gặp khó khăn trong việc tư duy vẽ hình.
+ Một số vẽ sai hoặc không vẽ được ảnh của vật qua thấu kính, qua mắt, qua máy ảnh do đó không thể giải được bài toán.
+ Một số chưa nắm được kí hiệu các loại kính, các đặt điểm của tiêu điểm, các đường truyền của tia sáng đặc biệt, chưa phân biệt được ảnh thật hay ảnh ảo. Một số khác không biết biến đổi công thức toán, chưa nắm được kiến thức về tam giác đồng dạng để giải bài toán.
Qua đó tôi thấy cần có những giải pháp khắc phục những khó khăn trên, đặc biệt là vấn đề tư duy vẽ hình, xác định ảnh của vật.
Tóm tắt nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến:
- Ở đây tôi đã áp dụng, sử dụng phần mềm "crocodile physics" xây dựng thí nghiệm ảo cho học sinh. Căn bản thí nghiệm trên thực tế khó quan sát hơn, ảnh hưởng do nhiều yếu tố tác động, ở những vùng khó khăn thì phòng thực hành chưa có đầy đủ các thiết bị thí nghiệm nên việc mô phỏng cho học sinh còn hạn chế. Phần mềm "crocodile physics" đã giúp tôi khắc phục vấn đề trên khá hiệu quả trong việc dạy và giải bài tập.
Khả năng áp dụng, nhân rộng: áp dụng vào dạy học phần quang học vật lý 9. Có thể nhân rộng ra các lớp cao hơn.
- Khi áp dụng cách giải đã nêu và kết hợp sử dụng phần mềm tôi thấy kết quả HS giải bài toán quang hình học lớp 9 khả quan hơn. Đa số các HS yếu đã biết vẽ hình, trả lời được một số câu hỏi định tính. Đa số các HS đã chủ động khi giải loại toán này, tất cả các em đều cảm thấy thích thú hơn khi giải một bài toán quang hình học lớp 9.
3. Cam kết bản quyền: Đây là sáng kiến của cá nhân tôi. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung cam kết này.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Năm: 2021
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Năm: 2021
Kính gửi: Hội đồng thẩm định sáng kiến cấp huyện.
Họ và tên: Lê Trung Đức
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên, THCS Du Lễ
Tên sáng kiến: Phương pháp học tốt bài tập quang hình vật lý 9
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: môn vật lý lớp 9, chương III: Quang học 9.
1. Tóm tắt trình trạng giải pháp đã biết:
Thực tế có rất nhiều phương pháp giải bài tập quàng hình học, ví dụ như đề tài "Một số phương pháp giải bài tập quang hình vật lý lớp 9 đạt hiệu quả cao" của giáo viên Nguyễn Thị Mỹ Nhung trường THCS Trần Phú - Đăk song và nhiều đề tài khác... Nhìn chung các giải pháp trên đã có những ưu điểm để khắc phục vấn đề về các bài toán quang hình, đã đưa ra được những phương hướng, cách giải các dạng bài. Bên cạnh những ưu điểm đó tôi thấy học sinh đang còn gặp những khó khăn trong việc làm các dạng bài tập quang hình như:
+ Học sinh còn gặp khó khăn trong việc tư duy vẽ hình.
+ Một số vẽ sai hoặc không vẽ được ảnh của vật qua thấu kính, qua mắt, qua máy ảnh do đó không thể giải được bài toán.
+ Một số chưa nắm được kí hiệu các loại kính, các đặt điểm của tiêu điểm, các đường truyền của tia sáng đặc biệt, chưa phân biệt được ảnh thật hay ảnh ảo. Một số khác không biết biến đổi công thức toán, chưa nắm được kiến thức về tam giác đồng dạng để giải bài toán.
Qua đó tôi thấy cần có những giải pháp khắc phục những khó khăn trên, đặc biệt là vấn đề tư duy vẽ hình, xác định ảnh của vật.
Tóm tắt nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến:
- Ở đây tôi đã áp dụng, sử dụng phần mềm "crocodile physics" xây dựng thí nghiệm ảo cho học sinh. Căn bản thí nghiệm trên thực tế khó quan sát hơn, ảnh hưởng do nhiều yếu tố tác động, ở những vùng khó khăn thì phòng thực hành chưa có đầy đủ các thiết bị thí nghiệm nên việc mô phỏng cho học sinh còn hạn chế. Phần mềm "crocodile physics" đã giúp tôi khắc phục vấn đề trên khá hiệu quả trong việc dạy và giải bài tập.
Khả năng áp dụng, nhân rộng: áp dụng vào dạy học phần quang học vật lý 9. Có thể nhân rộng ra các lớp cao hơn.
- Khi áp dụng cách giải đã nêu và kết hợp sử dụng phần mềm tôi thấy kết quả HS giải bài toán quang hình học lớp 9 khả quan hơn. Đa số các HS yếu đã biết vẽ hình, trả lời được một số câu hỏi định tính. Đa số các HS đã chủ động khi giải loại toán này, tất cả các em đều cảm thấy thích thú hơn khi giải một bài toán quang hình học lớp 9.
3. Cam kết bản quyền: Đây là sáng kiến của cá nhân tôi. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung cam kết này.