- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,076
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHƯƠNG PHÁP VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN VÀ TÍCH HỢP TRONG GIẢNG DẠY MÔN LỊCH SỬ 7 Ở TRƯỜNG THCS được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO VIẾT ĐỀ TÀI :
Dạy và học lịch sử ở trường THCS hiện còn những tồn tại là nội dung của nhiều bài giảng Lịch sử rất khô khan, nhiều sự kiện nên chưa tạo được hứng thú học Lịch sử đối với học sinh. Học sinh hiểu một cách rời rạc, nông cạn về kiến thức Lịch sử, không nắm được mối liên hệ giữa các tri thức thuộc lĩnh vực đời sống xã hội, về kiến thức liên môn…
Dạy học theo chủ đề liên môn và tích hợp là một trong những nguyên tắc quan trọng trong dạy học nói chung và dạy học Lịch sử nói riêng, đây được coi là một quan niệm dạy học hiện đại, nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục. Dạy học tích hợp làm cho người học sử nhận thức được sự phát triển xã hội một cách liên tục, thống nhất, thấy được mối liên hệ giữa các lĩnh vực của đời sống xã hội, khắc phục được tính tản mạn rời rạc trong kiến thức.
Dạy học liên môn và tích hợp trong môn Lịch sử 7 là hình thức liên kết những kiến thức giao thoa với môn Lịch sử như Ngữ văn, Địa lí, Mĩ thuật , Giáo dục công dân…để học sinh tiếp thu kiến thức, biết vận dụng kiến thức lịch sử vào cuộc sống và ngược lại từ cuộc sống để giải quyết các vấn đề liên quan đến Lịch sử.
Để nâng cao hiệu quả giảng dạy bộ môn Lịch sử phát huy khả năng sáng tạo của học sinh. Vậy vận dụng kiến thức liên môn và tích hợp như thế nào để tiến hành một giờ dạy học hiệu quả tốt, học sinh tích cực chủ động trong việc tiếp thu lĩnh hội kiến thức của bài học. Đây cũng là lí do chọn tôi chọn sáng kiến: “Phương pháp vận dụng kiến thức liên môn và tích hợp trong giảng dạy môn Lịch sử 7 ở trường THCS”
II.MÔ TẢ NỘI DUNG:
-Trong chương trình Lịch sử 7 ở trường THCS hiện nay có rất nhiều bài, phần Lịch sử dài với nhiều nội dung và sự kiện cần được phân tích sâu hơn, kỹ hơn và giờ học Lịch sử bớt “khô khan” hơn, muốn làm được điều đó học sinh không chỉ nắm vững kiến thức thông sử là đủ mà cần phải biết vận dụng kiến thức của các môn học khác như Địa lí, Ngữ văn, Gíao dục công dân…mới có thể làm được. Qua thực tiễn giảng dạy và nghiên cứu, tôi thấy trong 1 bài chỉ dạy những kiến thức đơn thuần thì rất dễ sa vào cứng nhắc, khô khan và khó nắm nội dung một cách hệ thống trong thời gian bó hẹp trong 1 tiết học, do vậy muốn có được hiệu quả cao trong hai bài học này thì việc tích hợp kiến thức liên môn và tích hợp là hết sức cần thiết.
-Xuất phát từ thực tế bộ môn và qúa trình giảng dạy môn Lịch sử 7 của bản thân, tôi thấy cần tạo ra cho học sinh một không khí học tập sôi nổi, hứng thú, suy nghĩ tích cực hơn thông qua kiến thức liên môn mà giáo viên nêu ra trong khi dạy học Lịch sử. Có như vậy học sinh mới khắc sâu được kiến thức, yêu thích bộ môn Lịch sử, qua đó sẽ nâng cao được chất lượng dạy học bộ môn.
I. THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi
- Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường trong việc dạy và học, tổ chức phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, dạy giáo án trình chiếu, thi giáo án điện tử
- Giáo viên trong tổ thường xuyên thao giảng, dự giờ, rút kinh nghiệm, trao đổi về các phương pháp dạy và học
- Giáo viên luôn tự nghiên cứu, chuẩn bị bài giảng, đồ dùng dạy học được cấp và tự làm chu đáo. Luôn tìm ra cái mới để phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập
- Một số các em học sinh ngoan, học khá giỏi, năng động chịu khó học hỏi. Tích cực tham gia vào các hoạt động học tập trên lớp
- Về phía học sinh: Đa số các em đều có SGK, ý thức học tập cuả các em ngày càng nâng lên, các em tự sưu tầm tài liệu học tập thông qua các phương tiện thông tin đại chúng ( qua mạng Intenet, báo, đài...)
- Các em được sự quan tâm động viên của toàn thể xã hội, được nhà trường tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em học tốt
2. Khó khăn
- Thời gian dành cho mỗi bài học còn ít vì vậy khi lên lớp giáo viên chủ yếu là dành thời gian cho việc hoàn thiện tiết phân phối chương trình mà chưa có thời gian tích hợp thêm kiến thức liên môn, làm cho tiết dạy đôi lúc còn nặng nề.
- Trường chưa có phòng chức năng bộ môn, nên khó khăn trong việc dạy và học môn Lịch sử cũng như việc dạy ứng dụng công nghệ thông tin.
- Là địa bàn nông thôn, phần lớn phụ huynh lo kinh tế, nên một số ít phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con mình
- Một số học sinh chưa có sự say mê môn học, nhiều em chưa tự giác học tập, vẫn còn hiện tượng học sinh không chuẩn bị bài mới ở nhà, không làm bài tập đầy đủ trên lớp, cho nên việc ghi nhớ các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử .... còn chưa rõ ràng, tường tận, đa số các em chỉ dừng lại mức độ nhận biết sự kiện lịch sử chưa biết liên hệ so sánh các sự kiện, các nhân vật lịch sử.
II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
1. Nội dung dạy học, phương pháp dạy học:
- Dạy học liên môn và tích hợp là một trong những nguyên tắc quan trọng trong dạy học. Đây được coi là một quan niệm dạy học hiện đại, nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường.
- Dạy học liên môn và tích hợp là hình thức tìm tòi những nội dung, những khái niệm, tư tưởng chung giữa các môn học, tức là con đường tích hợp những nội dung từ một số môn học có liên hệ với nhau.
-Tùy theo nội dung bài học mà giáo viên liên môn và tích hợp được cả các môn tự nhiên với các môn xã hội như: Lí- Hóa- Sinh, Văn- Sử- Địa, GDCD…Ở mức độ cao, sự liên môn và tích hợp này sẽ hình thành những môn học mới, chứ không phải là một sự lắp ghép thông thường các môn riêng rẽ lại với nhau. Tuy nhiên, các môn vẫn giữ vị trí độc lập với nhau, chỉ liên môn và tích hợp những phần gần nhau. Ở mức độ thấp thì việc liên môn và tích hợp được thực hiện trong mối quan hệ liên môn. Những môn được học riêng rẽ nhưng cần chú ý đến những nội dung có liên quan đến các bộ môn khác
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHƯƠNG PHÁP VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN VÀ TÍCH HỢP
TRONG GIẢNG DẠY MÔN LỊCH SỬ 7 Ở TRƯỜNG THCS
PHẦN I : MỞ ĐẦU
PHƯƠNG PHÁP VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN VÀ TÍCH HỢP
TRONG GIẢNG DẠY MÔN LỊCH SỬ 7 Ở TRƯỜNG THCS
PHẦN I : MỞ ĐẦU
I. LÝ DO VIẾT ĐỀ TÀI :
Dạy và học lịch sử ở trường THCS hiện còn những tồn tại là nội dung của nhiều bài giảng Lịch sử rất khô khan, nhiều sự kiện nên chưa tạo được hứng thú học Lịch sử đối với học sinh. Học sinh hiểu một cách rời rạc, nông cạn về kiến thức Lịch sử, không nắm được mối liên hệ giữa các tri thức thuộc lĩnh vực đời sống xã hội, về kiến thức liên môn…
Dạy học theo chủ đề liên môn và tích hợp là một trong những nguyên tắc quan trọng trong dạy học nói chung và dạy học Lịch sử nói riêng, đây được coi là một quan niệm dạy học hiện đại, nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục. Dạy học tích hợp làm cho người học sử nhận thức được sự phát triển xã hội một cách liên tục, thống nhất, thấy được mối liên hệ giữa các lĩnh vực của đời sống xã hội, khắc phục được tính tản mạn rời rạc trong kiến thức.
Dạy học liên môn và tích hợp trong môn Lịch sử 7 là hình thức liên kết những kiến thức giao thoa với môn Lịch sử như Ngữ văn, Địa lí, Mĩ thuật , Giáo dục công dân…để học sinh tiếp thu kiến thức, biết vận dụng kiến thức lịch sử vào cuộc sống và ngược lại từ cuộc sống để giải quyết các vấn đề liên quan đến Lịch sử.
Để nâng cao hiệu quả giảng dạy bộ môn Lịch sử phát huy khả năng sáng tạo của học sinh. Vậy vận dụng kiến thức liên môn và tích hợp như thế nào để tiến hành một giờ dạy học hiệu quả tốt, học sinh tích cực chủ động trong việc tiếp thu lĩnh hội kiến thức của bài học. Đây cũng là lí do chọn tôi chọn sáng kiến: “Phương pháp vận dụng kiến thức liên môn và tích hợp trong giảng dạy môn Lịch sử 7 ở trường THCS”
II.MÔ TẢ NỘI DUNG:
-Trong chương trình Lịch sử 7 ở trường THCS hiện nay có rất nhiều bài, phần Lịch sử dài với nhiều nội dung và sự kiện cần được phân tích sâu hơn, kỹ hơn và giờ học Lịch sử bớt “khô khan” hơn, muốn làm được điều đó học sinh không chỉ nắm vững kiến thức thông sử là đủ mà cần phải biết vận dụng kiến thức của các môn học khác như Địa lí, Ngữ văn, Gíao dục công dân…mới có thể làm được. Qua thực tiễn giảng dạy và nghiên cứu, tôi thấy trong 1 bài chỉ dạy những kiến thức đơn thuần thì rất dễ sa vào cứng nhắc, khô khan và khó nắm nội dung một cách hệ thống trong thời gian bó hẹp trong 1 tiết học, do vậy muốn có được hiệu quả cao trong hai bài học này thì việc tích hợp kiến thức liên môn và tích hợp là hết sức cần thiết.
-Xuất phát từ thực tế bộ môn và qúa trình giảng dạy môn Lịch sử 7 của bản thân, tôi thấy cần tạo ra cho học sinh một không khí học tập sôi nổi, hứng thú, suy nghĩ tích cực hơn thông qua kiến thức liên môn mà giáo viên nêu ra trong khi dạy học Lịch sử. Có như vậy học sinh mới khắc sâu được kiến thức, yêu thích bộ môn Lịch sử, qua đó sẽ nâng cao được chất lượng dạy học bộ môn.
PHẦN II: NỘI DUNG
I. THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi
- Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường trong việc dạy và học, tổ chức phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, dạy giáo án trình chiếu, thi giáo án điện tử
- Giáo viên trong tổ thường xuyên thao giảng, dự giờ, rút kinh nghiệm, trao đổi về các phương pháp dạy và học
- Giáo viên luôn tự nghiên cứu, chuẩn bị bài giảng, đồ dùng dạy học được cấp và tự làm chu đáo. Luôn tìm ra cái mới để phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập
- Một số các em học sinh ngoan, học khá giỏi, năng động chịu khó học hỏi. Tích cực tham gia vào các hoạt động học tập trên lớp
- Về phía học sinh: Đa số các em đều có SGK, ý thức học tập cuả các em ngày càng nâng lên, các em tự sưu tầm tài liệu học tập thông qua các phương tiện thông tin đại chúng ( qua mạng Intenet, báo, đài...)
- Các em được sự quan tâm động viên của toàn thể xã hội, được nhà trường tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em học tốt
2. Khó khăn
- Thời gian dành cho mỗi bài học còn ít vì vậy khi lên lớp giáo viên chủ yếu là dành thời gian cho việc hoàn thiện tiết phân phối chương trình mà chưa có thời gian tích hợp thêm kiến thức liên môn, làm cho tiết dạy đôi lúc còn nặng nề.
- Trường chưa có phòng chức năng bộ môn, nên khó khăn trong việc dạy và học môn Lịch sử cũng như việc dạy ứng dụng công nghệ thông tin.
- Là địa bàn nông thôn, phần lớn phụ huynh lo kinh tế, nên một số ít phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con mình
- Một số học sinh chưa có sự say mê môn học, nhiều em chưa tự giác học tập, vẫn còn hiện tượng học sinh không chuẩn bị bài mới ở nhà, không làm bài tập đầy đủ trên lớp, cho nên việc ghi nhớ các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử .... còn chưa rõ ràng, tường tận, đa số các em chỉ dừng lại mức độ nhận biết sự kiện lịch sử chưa biết liên hệ so sánh các sự kiện, các nhân vật lịch sử.
II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
1. Nội dung dạy học, phương pháp dạy học:
- Dạy học liên môn và tích hợp là một trong những nguyên tắc quan trọng trong dạy học. Đây được coi là một quan niệm dạy học hiện đại, nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường.
- Dạy học liên môn và tích hợp là hình thức tìm tòi những nội dung, những khái niệm, tư tưởng chung giữa các môn học, tức là con đường tích hợp những nội dung từ một số môn học có liên hệ với nhau.
-Tùy theo nội dung bài học mà giáo viên liên môn và tích hợp được cả các môn tự nhiên với các môn xã hội như: Lí- Hóa- Sinh, Văn- Sử- Địa, GDCD…Ở mức độ cao, sự liên môn và tích hợp này sẽ hình thành những môn học mới, chứ không phải là một sự lắp ghép thông thường các môn riêng rẽ lại với nhau. Tuy nhiên, các môn vẫn giữ vị trí độc lập với nhau, chỉ liên môn và tích hợp những phần gần nhau. Ở mức độ thấp thì việc liên môn và tích hợp được thực hiện trong mối quan hệ liên môn. Những môn được học riêng rẽ nhưng cần chú ý đến những nội dung có liên quan đến các bộ môn khác