- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,389
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Lí do chọn đề tài
Bậc Tiểu học là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục phát triển của mỗi quốc gia. Là bậc học tạo những cơ sở ban đầu rất cơ bản và bền vựng cho trẻ tiếp tục học lên bậc học trên, hình thành những cơ sở ban đầu rất cơ bản và bền vững tạo ra những con người có “tài”, có “đức”. Những gì thuộc về trí thức và kỹ năng, về hành vi và tình người được định hình ở bậc Tiểu học và nó sẽ theo suốt cuộc đời của mỗi em. Những gì được hình thành và định hình ở trẻ rất khó để thay đổi và cải tạo lại. Chính vì vậy môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học có nhiệm vụ hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho các em.
Tập đọc là phân môn quan trọng trong chương trình Tiếng Việt ở Tiểu học. Trong suốt thời gian học tập từ nhỏ đến lớn, học sinh sử dụng hoạt động đọc là nhiều nhất. Đọc giúp trẻ lĩnh hội được một ngôn ngữ dùng trong giao tiếp và học tập. Nó là công cụ để học các môn khác, tạo điều kiện để cho học sinh tiến lên nắm lấy kho tàng tri thức, văn hóa của loài người. Tập đọc là một phân môn thực hành. Nhiệm vụ quan trọng nhất của nó là hình thành năng lực đọc cho học sinh. Đọc là bày tỏ ý kiến của mình. Từ đó, con người có điều kiện tự học và hiểu biết các môn học khác. Đọc là cầu nối của mọi tri thức, của các môn học. Đọc chính là học, học nữa, học mãi, học cả đời. Năng lực đọc được tạo nên từ bốn kĩ năng cũng là bốn yêu cầu về chất lượng của phân môn Tập đọc : Đọc đúng, đọc nhanh (đọc lưu loát, trôi chảy), đọc có ý thức (thông hiểu được nội dung những điều mình đọc hay còn gọi là đọc hiểu) và đọc diễn cảm. Bốn kĩ năng này hỗ trợ lẫn nhau, không thể xem nhẹ yếu tố nào.
Sau 3 năm dạy lớp 4, tôi nhận thấy rằng đa số học sinh lớp 4 chỉ có khả năng đọc đúng, đọc nhanh nên chưa đáp ứng được yêu cầu của việc hình thành kĩ năng đọc. Do đó, với mong muốn làm thế nào để chất lượng đọc đúng, đọc diễn cảm của học sinh lớp 4 ngày càng nâng cao, tôi đã chọn đề tài “Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4” làm đề tài nghiên cứu nhằm củng cố kĩ năng đọc và phát triển kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh qua phân môn Tập đọc.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHẦN MỞ ĐẦU
Lí do chọn đề tài
Bậc Tiểu học là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục phát triển của mỗi quốc gia. Là bậc học tạo những cơ sở ban đầu rất cơ bản và bền vựng cho trẻ tiếp tục học lên bậc học trên, hình thành những cơ sở ban đầu rất cơ bản và bền vững tạo ra những con người có “tài”, có “đức”. Những gì thuộc về trí thức và kỹ năng, về hành vi và tình người được định hình ở bậc Tiểu học và nó sẽ theo suốt cuộc đời của mỗi em. Những gì được hình thành và định hình ở trẻ rất khó để thay đổi và cải tạo lại. Chính vì vậy môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học có nhiệm vụ hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho các em.
Tập đọc là phân môn quan trọng trong chương trình Tiếng Việt ở Tiểu học. Trong suốt thời gian học tập từ nhỏ đến lớn, học sinh sử dụng hoạt động đọc là nhiều nhất. Đọc giúp trẻ lĩnh hội được một ngôn ngữ dùng trong giao tiếp và học tập. Nó là công cụ để học các môn khác, tạo điều kiện để cho học sinh tiến lên nắm lấy kho tàng tri thức, văn hóa của loài người. Tập đọc là một phân môn thực hành. Nhiệm vụ quan trọng nhất của nó là hình thành năng lực đọc cho học sinh. Đọc là bày tỏ ý kiến của mình. Từ đó, con người có điều kiện tự học và hiểu biết các môn học khác. Đọc là cầu nối của mọi tri thức, của các môn học. Đọc chính là học, học nữa, học mãi, học cả đời. Năng lực đọc được tạo nên từ bốn kĩ năng cũng là bốn yêu cầu về chất lượng của phân môn Tập đọc : Đọc đúng, đọc nhanh (đọc lưu loát, trôi chảy), đọc có ý thức (thông hiểu được nội dung những điều mình đọc hay còn gọi là đọc hiểu) và đọc diễn cảm. Bốn kĩ năng này hỗ trợ lẫn nhau, không thể xem nhẹ yếu tố nào.
Sau 3 năm dạy lớp 4, tôi nhận thấy rằng đa số học sinh lớp 4 chỉ có khả năng đọc đúng, đọc nhanh nên chưa đáp ứng được yêu cầu của việc hình thành kĩ năng đọc. Do đó, với mong muốn làm thế nào để chất lượng đọc đúng, đọc diễn cảm của học sinh lớp 4 ngày càng nâng cao, tôi đã chọn đề tài “Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4” làm đề tài nghiên cứu nhằm củng cố kĩ năng đọc và phát triển kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh qua phân môn Tập đọc.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!