- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,444
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc lớp 2: Kinh nghiệm rèn đọc cho học sinh lớp 2 MỚI NHẤT
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Nền giáo dục của Đất nước ta trong những năm gần đây có nhiều sự đổi mới để đáp ứng với sự đi lên của đất nước. Từ những đổi mới không ngừng của văn hóa giáo dục nước ta, mục tiêu đào tạo của cấp tiểu học ở môn Tiếng Việt nói chung và môn tập đọc lớp 2 nói riêng là một phân môn có tầm quan trọng to lớn với bậc tiểu học, nó hình thành khả năng giao tiếp, là cơ sở để phát triển tư duy cho trẻ để tiếp thu các môn học khác. Trong năng lực hoạt động ngôn ngữ ở con người thể hiện ở kĩ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Như vậy kĩ năng đọc là một trong bốn kĩ năng hoạt động của ngôn ngữ. Đặc biệt ở lớp 2, kĩ năng đọc có ý nghĩa rất sâu sắc, đọc để nắm được ý chính của đoạn văn, biết đặt đầu đề cho đoạn văn, biết nhận xét về một số hình ảnh, nhân vật hoặc chi tiết trong bài học. Môn này giúp học sinh trau dồi vốn tiếng việt, vốn văn học, phát triển tư duy, mở rộng sự hiểu biết của học sinh về cuộc sống. Muốn học tốt thì trước hết phải đọc thông, viết thạo thì các em mới nắm được nội dung bài, yêu cầu của đề. Từ đó các em mới suy luận, tìm tòi để làm bài được tốt.
Việc đọc đúng ở bậc tiểu học là cơ sở ban đầu giúp học sinh thêm yêu thích môn Tiếng Việt tiến tới say mê học các bộ môn xã hội. Đào tạo các em trở thành con người toàn diện. Biết giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt, yêu thích tiếng mẹ đẻ, làm nền tảng cho những môn học khác.Qua đó có tác dụng tình cảm, đạo đức cao đẹp cho người học sinh. Đồng thời phát huy óc sáng tạo và khả năng tư duy như quá trình phân tích tổng hợp cho các em.
Chính vì những nhận thức trên nên tôi đã chọn nghiên cứu đề tài “Kinh nghiệm rèn đọccho học sinh lớp 2.”
II. CƠ SỞTHỰC TIỄN
1. Đối với giáo viên.
Tôi nhậnthấy được trọng trách của người giáo viêntrong sự nghiệp trồng người.Mục tiêu của giáo dục tiểu học là hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu về môn Tiếng Việt, trong đó có phân môn tập đọc. Xuất phát từ nhiệm vụ của môn học, động cơ dạy học của môn học, từ những bài văn, bài thơ hay, mỗi giáo viên phải có cảm hứng và lòng nhiệt tình giảng dạy. Giáo viên phải hiểu rõ thẩm mỹ, cảm thụ được những bài tập đọc đó để truyền đạt cho học sinh kỹ năng đọc đúng.Giáo viên phải có kỹ năng đọc diễn cảm, đọc thành nghệ thuật thì mới nâng cao khả năng đọccho học sinh.
“ KINH NGHIỆM RÈN ĐỌC CHO HỌC SINH LỚP 2”
Qua thực tế giảng dạy nhiều năm tôi thấy,việc yêu cầu học sinh đọc đúng là việc mà giáo viên nào cũng phải làm trong mỗi giờ tập đọc.Đọc đúng, đọc diễn cảm là vấn đề không đơn giản đối với mỗi giáo viên.Trình độ chuyên môn, hiểu được yêu cầu của sách hay không?Thực tế giảng dạy của mỗi giáo viên thế nào?Đối tượng học sinh ra sao?điều này rất quan trọng.
Từ khi giáo dục có sự đổi mới đưa việc dạy sách giáo khoa mới vào giảng dạy ở các bậc học thì đòi hỏi học sinh phải đạt ở mức độ cao hơn. Học sinh đọc đúng, rõ ràng, mạch lạc, học sinh càng yêu thích phân môn này, giúp các em rất nhiều trong quá trình học tập các môn học khác cũng như trong diễn đạt và giao tiếp trong cuộc sống.
PHẦN THỨ NHẤT
ĐẶT VẤN ĐỀ
ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Nền giáo dục của Đất nước ta trong những năm gần đây có nhiều sự đổi mới để đáp ứng với sự đi lên của đất nước. Từ những đổi mới không ngừng của văn hóa giáo dục nước ta, mục tiêu đào tạo của cấp tiểu học ở môn Tiếng Việt nói chung và môn tập đọc lớp 2 nói riêng là một phân môn có tầm quan trọng to lớn với bậc tiểu học, nó hình thành khả năng giao tiếp, là cơ sở để phát triển tư duy cho trẻ để tiếp thu các môn học khác. Trong năng lực hoạt động ngôn ngữ ở con người thể hiện ở kĩ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Như vậy kĩ năng đọc là một trong bốn kĩ năng hoạt động của ngôn ngữ. Đặc biệt ở lớp 2, kĩ năng đọc có ý nghĩa rất sâu sắc, đọc để nắm được ý chính của đoạn văn, biết đặt đầu đề cho đoạn văn, biết nhận xét về một số hình ảnh, nhân vật hoặc chi tiết trong bài học. Môn này giúp học sinh trau dồi vốn tiếng việt, vốn văn học, phát triển tư duy, mở rộng sự hiểu biết của học sinh về cuộc sống. Muốn học tốt thì trước hết phải đọc thông, viết thạo thì các em mới nắm được nội dung bài, yêu cầu của đề. Từ đó các em mới suy luận, tìm tòi để làm bài được tốt.
Việc đọc đúng ở bậc tiểu học là cơ sở ban đầu giúp học sinh thêm yêu thích môn Tiếng Việt tiến tới say mê học các bộ môn xã hội. Đào tạo các em trở thành con người toàn diện. Biết giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt, yêu thích tiếng mẹ đẻ, làm nền tảng cho những môn học khác.Qua đó có tác dụng tình cảm, đạo đức cao đẹp cho người học sinh. Đồng thời phát huy óc sáng tạo và khả năng tư duy như quá trình phân tích tổng hợp cho các em.
Chính vì những nhận thức trên nên tôi đã chọn nghiên cứu đề tài “Kinh nghiệm rèn đọccho học sinh lớp 2.”
II. CƠ SỞTHỰC TIỄN
1. Đối với giáo viên.
Tôi nhậnthấy được trọng trách của người giáo viêntrong sự nghiệp trồng người.Mục tiêu của giáo dục tiểu học là hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu về môn Tiếng Việt, trong đó có phân môn tập đọc. Xuất phát từ nhiệm vụ của môn học, động cơ dạy học của môn học, từ những bài văn, bài thơ hay, mỗi giáo viên phải có cảm hứng và lòng nhiệt tình giảng dạy. Giáo viên phải hiểu rõ thẩm mỹ, cảm thụ được những bài tập đọc đó để truyền đạt cho học sinh kỹ năng đọc đúng.Giáo viên phải có kỹ năng đọc diễn cảm, đọc thành nghệ thuật thì mới nâng cao khả năng đọccho học sinh.
1/19
“ KINH NGHIỆM RÈN ĐỌC CHO HỌC SINH LỚP 2”
Qua thực tế giảng dạy nhiều năm tôi thấy,việc yêu cầu học sinh đọc đúng là việc mà giáo viên nào cũng phải làm trong mỗi giờ tập đọc.Đọc đúng, đọc diễn cảm là vấn đề không đơn giản đối với mỗi giáo viên.Trình độ chuyên môn, hiểu được yêu cầu của sách hay không?Thực tế giảng dạy của mỗi giáo viên thế nào?Đối tượng học sinh ra sao?điều này rất quan trọng.
Từ khi giáo dục có sự đổi mới đưa việc dạy sách giáo khoa mới vào giảng dạy ở các bậc học thì đòi hỏi học sinh phải đạt ở mức độ cao hơn. Học sinh đọc đúng, rõ ràng, mạch lạc, học sinh càng yêu thích phân môn này, giúp các em rất nhiều trong quá trình học tập các môn học khác cũng như trong diễn đạt và giao tiếp trong cuộc sống.