- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,388
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Sử dụng hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy truyện kí hiện đại Việt Nam lớp 8 được soạn dưới dạng file word gồm 33 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tên sáng kiến: “Sử dụng hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy truyện kí hiện đại Việt Nam lớp 8”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Ngữ văn 8.
3. Tác giả:
4. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu:
- Trường THCS & THPT Trần Đề
- Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, TT Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng
- Điện thoại:
5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
- Giáo viên và nhà trường có nhu cầu đổi mới phương pháp
- Các thiết bị công nghệ thông tin để soạn giảng và áp dụng trên lớp
- Các tài liệu cần thiết để nghiên cứu chuyên đề.
6. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu:
- Áp dụng từ năm học 2019- 2021
XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GD&ĐT
TÓM TẮT SÁNG KIẾN
1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến
- Xuất phát từ yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh được Bộ giáo dục và Đào tạo triển khai nhiều năm học qua.
- Đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện; phù hợp với 4 trụ cột của giáo dục theo quan niệm của UNESCO.
- Giúp học sinh phát triển toàn diện về: tình cảm, đạo đức, các kĩ năng và tích lũy các kinh nghiệm riêng của cá nhân để áp dụng vào cuộc sống và định hướng nghề nghiệp sau này.
- Nội dung Sách giáo khoa vẫn mang tính hàn lâm, quá nặng về lý thuyết mà chưa chú ý nhiều đến khả năng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn.
2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến
- Điều kiện:
+ Giáo viên và các nhà trường có nhu cầu đổi mới phương pháp
+ Giáo viên có thể sử dụng CNTT để soạn giảng và áp dụng trên lớp
+ Học sinh hào hứng, tích cực, tự giác thực hiện các dự án học tập
+ Nhà trường có đủ điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện.
- Thời gian: Kì I: 8 tiết
- Đối tượng áp dụng sáng kiến: Học sinh lớp 8 THCS&THPT Trần Đề.
3. Nội dung sáng kiến
3.1. Tính mới, tính sáng tạo của sáng kiến
- Dạy học thông qua trải nghiệm sáng tạo trong dạy truyện kí hiện đại Việt Nam là phương pháp mới, phát huy được khả năng sáng tạo, sự tư duy của người dạy và người học.
- Học sinh được trải nghiệm tác phẩm văn học qua vẽ tranh, sắm vai nhân vật…, động giúp các em thích thú, hào hứng trong học tập.
- Sử dụng các kĩ thuật dạy học hiện đại, phù hợp giúp phát triển năng
lực, tạo hứng thú học tập cho học sinh.
3.2. Khả năng áp dụng của sáng kiến.
- Khả năng áp dụng của sáng kiến là rất cụ thể, thiết thực và có tính khả
thi cao, phù hợp với trình độ của giáo viên và học sinh, có thể áp dụng cho các môn học khác trong nhà trường THCS và các cấp giáo dục khác.
3.3. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp sưu tầm tài liệu
- Phương pháp phân tích, tổng hợp, phản biện, khái quát hóa vấn đề
- Phương pháp vận dụng kiến thức liên môn
- Dạy học theo dự án
3.4. Lợi ích thiết thực của sáng kiến
- Đối với học sinh: Phát huy tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh.
- Đối với giáo viên: Kích thích giáo viên tư duy và không ngừng trau dồi kiến thức ở nhiều lĩnh vực, bộ môn khác nhau để có kiến thức sâu rộng đủ để đáp ứng với những đòi hỏi ngày càng cao của dạy học hiện nay.
- Đối với nhà trường: Dạy học có sử dụng hoạt động trải nghiệm sáng tạo có thể vận dụng được với mọi điều kiện cơ sở vật chất của các nhà trường.
- Hiệu quả xã hội: Tạo cơ hội thuận lợi để học sinh phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.
4. Khẳng định giá trị, kết quả đạt được của sáng kiến
- Học sinh dễ nhớ, dễ học và nhớ lâu kiến thức, hào hứng và hiểu sâu sắc hơn kiến thức môn học, phát triển những năng lực cần thiết.
- Giáo viên được bồi dưỡng thêm kinh nghiệm tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học và kinh nghiệm về đổi mới phương pháp.
- Nhà trường có thể dễ dàng áp dụng vào thực tế đối với các môn học khác.
5. Đề xuất kiến nghị để thực hiện áp dụng
- Bộ giáo dục và Đào tạo xây dựng một nội dung chương trình chuẩn về
tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho từng cấp học để giáo viên có
thể lấy làm căn cứ thực hiện tại mỗi nhà trường.
- Sở giáo dục tiếp tục nhân rộng phương pháp giảng dạy này trong các
nhà trường và có các biện pháp khuyến khích nhằm động viên giáo viên trong
quá trình thực hiện.
- Phòng giáo dục mở thêm các lớp tập huấn để giáo viên được học tập, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình thực hiện cùng các chuyên gia và bạn bè đồng nghiệp.
- Nhà trường tiếp tục đầu tư nâng cấp điều kiện cơ sở vật chất và đầu tư cho đổi mới phương pháp dạy học thông qua việc tổ chức thăm quan học tập kinh nghiệm các đơn vị trường bạn đã tổ chức thành công mô hình này.
- Giáo viên cần tự học, tự nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để bắt kịp với xu hướng đổi mới giáo dục toàn diện hiện nay.
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
I. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến
1. Lý do lựa chọn
Ngày 01 tháng 09 năm 2017, Bộ GD & ĐT đã ban hành công văn 4026 về tăng cường giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, tiếp tục triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản trong đó có nhiệm vụ: quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên. Trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã nêu rõ: hoạt động trải nghiệm sáng tạo(HĐTNST) là hoạt động bắt buộc, được thực hiện xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 trong nhà trường. Việc đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào chương trình giáo dục phổ thông với mục đích hình thành và phát triển những phẩm chất, tư tưởng, ý chí, tình cảm, giá trị, kỹ năng sống và những năng lực chung cần có ở con người trong xã hội hiện đại. Mục tiêu này đã đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo theo Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng khóa XI.
Trong quá trình dạy và học, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo được thiết kế giúp các em được thể hiện mình, được phát triển các năng lực khác nhau và trang bị những kĩ năng cần thiết. Bằng hoạt động trải nghiệm của bản thân, mỗi học sinh vừa là người tham gia, vừa là người kiến thiết và tổ chức các hoạt động cho chính mình nên học sinh không những biết cách tích cực hóa bản thân, điều chỉnh bản thân mà còn biết cách tổ chức hoạt động, tổ chức cuộc sống và biết cách làm việc có kế hoạch, có trách nhiệm... Như vậy, có thể khẳng định, việc tổ chức và áp dụng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong thực tiễn dạy và học có giá trị, hiệu quả rất thiết thực và cấp thiết.
Trong khi đó, nội dung Sách giáo khoa vẫn mang tính hàn lâm, quá nặng về lý thuyết mà chưa chú ý nhiều đến khả năng vận dụng lý thuyết ấy vào thực tiễn. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong quá trình dạy học chính là biện pháp thiết thực nhất để khắc phục hạn chế này.
Chương trình Ngữ văn 8, phần văn học hiện đại Việt Nam giúp các em tiếp cận với một số tác phẩm ra đời trong những hoàn cảnh khác nhau với các đề tài phong phú phản ánh cuộc sống chiến đấu của nhân dân ta trong thời kì xây dựng và bảo vệ đất nước. Song, qua thực tế dự giờ đồng nghiệp, tôi nhận thấy còn nhiều giáo viên khi dạy còn nghiêng về giảng giải, học sinh thụ động ghi chép, nhiều học sinh không thuộc được nội dung bài học, không cảm nhận được cái đẹp, cái hay trong tác phẩm, không có cảm xúc …
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo đã được nhiều tác giả đề cập đến trong các đề tài của mình song chưa có một tài liệu hoặc clip nào hướng dẫn một cách cụ thể việc áp dụng hoạt động này trong dạy truyện kí hiện đại Việt Nam lớp 8. Đây là một điểm khó nhưng cũng là động lực để tôi tìm hiểu, nghiên cứu, đề tài này.
2. Đối tượng áp dụng
- Học sinh lớp 8 ở trường THCS&THPT Trần Đề.
3. Phạm vi và thời gian áp dụng
- Phạm vi áp dụng: Tryueenj kí hiện đại Việt Nam trong chương trình Ngữ văn 8 tập 1.
- Thời gian áp dụng: Kì I: 8 tiết
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp sưu tầm tài liệu
- Phương pháp phân tích, tổng hợp, phản biện, khái quát hóa vấn đề
- Phương pháp vận dụng kiến thức liên môn
- Dạy học theo dự án
5. Ý nghĩa thực tiễn của sáng kiến
Bằng kinh nghiệm thực tiễn kết hợp quá trình nghiên cứu, áp dụng đề tài: “Sử dụng hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy truyện kí hiện đại Việt Nam lớp 8” tôi thấy phương pháp dạy học này rất có hiệu quả trong công tác giảng dạy và học tập, học sinh được thể hiện tình cảm, thái độ, cảm xúc cá nhân; được tự trải nghiệm rèn luyện tính tự tin, hoạt bát góp phần phát triển thể chất, trí tuệ, hình thành kĩ năng sống tích cực giúp các em nắm bắt được tác phẩm tốt hơn, biết vận dụng hiểu biết vào thực tiễn cuộc sống một cách dễ dàng, thuận lợi.
1.1. Quan niệm về hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở cấp THCS
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo (HĐTNST) là hoạt động giáo dục, trong đó dưới sự hướng dẫn của nhà giáo dục, từng cá nhân học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động khác nhau của đời sống nhà trường cũng như ngoài xã hội với tư cách là chủ thể của hoạt động, qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình.
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm hình thành và phát triển phẩm chất nhân cách, các năng lực tâm lý – xã hội...; giúp học sinh tích luỹ kinh nghiệm riêng cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình, làm tiền đề cho mỗi cá nhân tạo dựng được sự nghiệp và cuộc sống sau này. Ở bậc THCS, hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm hình thành lối sống tích cực, biết cách hoàn thiện bản thân, biết tổ chức cuộc sống cá nhân biết làm việc có kế hoạch, tinh thần hợp tác, có trách nhiệm, có ý thức công dân… và tích cực tham gia các hoạt động xã hội.
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, diễn đàn, sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại, các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động nhân đạo, hoạt động tình nguyện, hoạt động cộng đồng, sinh hoạt tập thể, lao động công ích, sân khấu hóa, thể dục thể thao, tổ chức các ngày hội,… có nội dung rất đa dạng và mang tính tích hợp, tổng hợp kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực học tập và giáo dục. Nội dung giáo dục của HĐTNST thiết thực và gần gũi với cuộc sống thực tế, đáp ứng được nhu cầu hoạt động của học sinh, giúp các em vận dụng những hiểu biết của mình vào trong thực tiễn cuộc sống một cách dễ dàng, thuận lợi. HĐTNST có thể tổ chức theo các quy mô khác nhau như: theo nhóm, theo lớp, theo khối lớp, theo trường hoặc liên
trường.
Bước 2: Đặt tên cho hoạt động
Bước 3: Xác định mục tiêu của hoạt động
Bước 4: Xác định nội dung và phương pháp, phương tiện, hình thức của hoạt động
Bước 5: Lập kế hoạch
Bước 6: Thiết kế chi tiết hoạt động trên bản giấy
Bước 7: Kiểm tra, điều chỉnh và hoàn thiện chương trình hoạt động
Bước 8: Lưu trữ kết quả hoạt động vào hồ sơ của học sinh.
2. Cơ sở thực tiễn
- Các thành viên trong tổ nghiệp vụ môn Ngữ văn của sở giáo dục đào tạo tỉnh Sóc Trăng là các đồng chí có trình độ chuyên môn vững vàng, giàu kiến thức, có nhiều kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy đã thường xuyên tổ chức phổ biến những đổi mới trong phương pháp giảng dạy theo yêu cầu của toàn ngành giáo dục. Chính vì vậy, giáo viên dạy Ngữ văn trong toàn Tỉnh có cơ hội được trao đổi, học tập kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong thực tế các nhà trường. Từ đó giúp giáo viên có thêm cơ hội học hỏi và đổi mới phương pháp dạy học hữu ích.
- Tại đơn vị công tác, yêu cầu nâng cao chất lượng với khẩu hiệu “dạy thực, học thực, chất lượng thực” luôn luôn được đặt lên trên hết. Hiện nay
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Sử dụng hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy truyện kí hiện đại Việt Nam lớp 8”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Ngữ văn 8.
3. Tác giả:
4. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu:
- Trường THCS & THPT Trần Đề
- Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, TT Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng
- Điện thoại:
5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
- Giáo viên và nhà trường có nhu cầu đổi mới phương pháp
- Các thiết bị công nghệ thông tin để soạn giảng và áp dụng trên lớp
- Các tài liệu cần thiết để nghiên cứu chuyên đề.
6. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu:
- Áp dụng từ năm học 2019- 2021
TÁC GIẢ (ký, ghi rõ họ tên) Trịnh Thị Nhung | XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN |
TÓM TẮT SÁNG KIẾN
1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến
- Xuất phát từ yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh được Bộ giáo dục và Đào tạo triển khai nhiều năm học qua.
- Đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện; phù hợp với 4 trụ cột của giáo dục theo quan niệm của UNESCO.
- Giúp học sinh phát triển toàn diện về: tình cảm, đạo đức, các kĩ năng và tích lũy các kinh nghiệm riêng của cá nhân để áp dụng vào cuộc sống và định hướng nghề nghiệp sau này.
- Nội dung Sách giáo khoa vẫn mang tính hàn lâm, quá nặng về lý thuyết mà chưa chú ý nhiều đến khả năng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn.
2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến
- Điều kiện:
+ Giáo viên và các nhà trường có nhu cầu đổi mới phương pháp
+ Giáo viên có thể sử dụng CNTT để soạn giảng và áp dụng trên lớp
+ Học sinh hào hứng, tích cực, tự giác thực hiện các dự án học tập
+ Nhà trường có đủ điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện.
- Thời gian: Kì I: 8 tiết
- Đối tượng áp dụng sáng kiến: Học sinh lớp 8 THCS&THPT Trần Đề.
3. Nội dung sáng kiến
3.1. Tính mới, tính sáng tạo của sáng kiến
- Dạy học thông qua trải nghiệm sáng tạo trong dạy truyện kí hiện đại Việt Nam là phương pháp mới, phát huy được khả năng sáng tạo, sự tư duy của người dạy và người học.
- Học sinh được trải nghiệm tác phẩm văn học qua vẽ tranh, sắm vai nhân vật…, động giúp các em thích thú, hào hứng trong học tập.
- Sử dụng các kĩ thuật dạy học hiện đại, phù hợp giúp phát triển năng
lực, tạo hứng thú học tập cho học sinh.
3.2. Khả năng áp dụng của sáng kiến.
- Khả năng áp dụng của sáng kiến là rất cụ thể, thiết thực và có tính khả
thi cao, phù hợp với trình độ của giáo viên và học sinh, có thể áp dụng cho các môn học khác trong nhà trường THCS và các cấp giáo dục khác.
3.3. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp sưu tầm tài liệu
- Phương pháp phân tích, tổng hợp, phản biện, khái quát hóa vấn đề
- Phương pháp vận dụng kiến thức liên môn
- Dạy học theo dự án
3.4. Lợi ích thiết thực của sáng kiến
- Đối với học sinh: Phát huy tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh.
- Đối với giáo viên: Kích thích giáo viên tư duy và không ngừng trau dồi kiến thức ở nhiều lĩnh vực, bộ môn khác nhau để có kiến thức sâu rộng đủ để đáp ứng với những đòi hỏi ngày càng cao của dạy học hiện nay.
- Đối với nhà trường: Dạy học có sử dụng hoạt động trải nghiệm sáng tạo có thể vận dụng được với mọi điều kiện cơ sở vật chất của các nhà trường.
- Hiệu quả xã hội: Tạo cơ hội thuận lợi để học sinh phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.
4. Khẳng định giá trị, kết quả đạt được của sáng kiến
- Học sinh dễ nhớ, dễ học và nhớ lâu kiến thức, hào hứng và hiểu sâu sắc hơn kiến thức môn học, phát triển những năng lực cần thiết.
- Giáo viên được bồi dưỡng thêm kinh nghiệm tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học và kinh nghiệm về đổi mới phương pháp.
- Nhà trường có thể dễ dàng áp dụng vào thực tế đối với các môn học khác.
5. Đề xuất kiến nghị để thực hiện áp dụng
- Bộ giáo dục và Đào tạo xây dựng một nội dung chương trình chuẩn về
tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho từng cấp học để giáo viên có
thể lấy làm căn cứ thực hiện tại mỗi nhà trường.
- Sở giáo dục tiếp tục nhân rộng phương pháp giảng dạy này trong các
nhà trường và có các biện pháp khuyến khích nhằm động viên giáo viên trong
quá trình thực hiện.
- Phòng giáo dục mở thêm các lớp tập huấn để giáo viên được học tập, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình thực hiện cùng các chuyên gia và bạn bè đồng nghiệp.
- Nhà trường tiếp tục đầu tư nâng cấp điều kiện cơ sở vật chất và đầu tư cho đổi mới phương pháp dạy học thông qua việc tổ chức thăm quan học tập kinh nghiệm các đơn vị trường bạn đã tổ chức thành công mô hình này.
- Giáo viên cần tự học, tự nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để bắt kịp với xu hướng đổi mới giáo dục toàn diện hiện nay.
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
I. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến
1. Lý do lựa chọn
Ngày 01 tháng 09 năm 2017, Bộ GD & ĐT đã ban hành công văn 4026 về tăng cường giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, tiếp tục triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản trong đó có nhiệm vụ: quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên. Trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã nêu rõ: hoạt động trải nghiệm sáng tạo(HĐTNST) là hoạt động bắt buộc, được thực hiện xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 trong nhà trường. Việc đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào chương trình giáo dục phổ thông với mục đích hình thành và phát triển những phẩm chất, tư tưởng, ý chí, tình cảm, giá trị, kỹ năng sống và những năng lực chung cần có ở con người trong xã hội hiện đại. Mục tiêu này đã đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo theo Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng khóa XI.
Trong quá trình dạy và học, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo được thiết kế giúp các em được thể hiện mình, được phát triển các năng lực khác nhau và trang bị những kĩ năng cần thiết. Bằng hoạt động trải nghiệm của bản thân, mỗi học sinh vừa là người tham gia, vừa là người kiến thiết và tổ chức các hoạt động cho chính mình nên học sinh không những biết cách tích cực hóa bản thân, điều chỉnh bản thân mà còn biết cách tổ chức hoạt động, tổ chức cuộc sống và biết cách làm việc có kế hoạch, có trách nhiệm... Như vậy, có thể khẳng định, việc tổ chức và áp dụng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong thực tiễn dạy và học có giá trị, hiệu quả rất thiết thực và cấp thiết.
Trong khi đó, nội dung Sách giáo khoa vẫn mang tính hàn lâm, quá nặng về lý thuyết mà chưa chú ý nhiều đến khả năng vận dụng lý thuyết ấy vào thực tiễn. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong quá trình dạy học chính là biện pháp thiết thực nhất để khắc phục hạn chế này.
Chương trình Ngữ văn 8, phần văn học hiện đại Việt Nam giúp các em tiếp cận với một số tác phẩm ra đời trong những hoàn cảnh khác nhau với các đề tài phong phú phản ánh cuộc sống chiến đấu của nhân dân ta trong thời kì xây dựng và bảo vệ đất nước. Song, qua thực tế dự giờ đồng nghiệp, tôi nhận thấy còn nhiều giáo viên khi dạy còn nghiêng về giảng giải, học sinh thụ động ghi chép, nhiều học sinh không thuộc được nội dung bài học, không cảm nhận được cái đẹp, cái hay trong tác phẩm, không có cảm xúc …
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo đã được nhiều tác giả đề cập đến trong các đề tài của mình song chưa có một tài liệu hoặc clip nào hướng dẫn một cách cụ thể việc áp dụng hoạt động này trong dạy truyện kí hiện đại Việt Nam lớp 8. Đây là một điểm khó nhưng cũng là động lực để tôi tìm hiểu, nghiên cứu, đề tài này.
2. Đối tượng áp dụng
- Học sinh lớp 8 ở trường THCS&THPT Trần Đề.
3. Phạm vi và thời gian áp dụng
- Phạm vi áp dụng: Tryueenj kí hiện đại Việt Nam trong chương trình Ngữ văn 8 tập 1.
- Thời gian áp dụng: Kì I: 8 tiết
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp sưu tầm tài liệu
- Phương pháp phân tích, tổng hợp, phản biện, khái quát hóa vấn đề
- Phương pháp vận dụng kiến thức liên môn
- Dạy học theo dự án
5. Ý nghĩa thực tiễn của sáng kiến
Bằng kinh nghiệm thực tiễn kết hợp quá trình nghiên cứu, áp dụng đề tài: “Sử dụng hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy truyện kí hiện đại Việt Nam lớp 8” tôi thấy phương pháp dạy học này rất có hiệu quả trong công tác giảng dạy và học tập, học sinh được thể hiện tình cảm, thái độ, cảm xúc cá nhân; được tự trải nghiệm rèn luyện tính tự tin, hoạt bát góp phần phát triển thể chất, trí tuệ, hình thành kĩ năng sống tích cực giúp các em nắm bắt được tác phẩm tốt hơn, biết vận dụng hiểu biết vào thực tiễn cuộc sống một cách dễ dàng, thuận lợi.
II. Cơ sở lý luận của vấn đề
1. Cơ sở lý thuyết1.1. Quan niệm về hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở cấp THCS
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo (HĐTNST) là hoạt động giáo dục, trong đó dưới sự hướng dẫn của nhà giáo dục, từng cá nhân học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động khác nhau của đời sống nhà trường cũng như ngoài xã hội với tư cách là chủ thể của hoạt động, qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình.
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm hình thành và phát triển phẩm chất nhân cách, các năng lực tâm lý – xã hội...; giúp học sinh tích luỹ kinh nghiệm riêng cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình, làm tiền đề cho mỗi cá nhân tạo dựng được sự nghiệp và cuộc sống sau này. Ở bậc THCS, hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm hình thành lối sống tích cực, biết cách hoàn thiện bản thân, biết tổ chức cuộc sống cá nhân biết làm việc có kế hoạch, tinh thần hợp tác, có trách nhiệm, có ý thức công dân… và tích cực tham gia các hoạt động xã hội.
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, diễn đàn, sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại, các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động nhân đạo, hoạt động tình nguyện, hoạt động cộng đồng, sinh hoạt tập thể, lao động công ích, sân khấu hóa, thể dục thể thao, tổ chức các ngày hội,… có nội dung rất đa dạng và mang tính tích hợp, tổng hợp kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực học tập và giáo dục. Nội dung giáo dục của HĐTNST thiết thực và gần gũi với cuộc sống thực tế, đáp ứng được nhu cầu hoạt động của học sinh, giúp các em vận dụng những hiểu biết của mình vào trong thực tiễn cuộc sống một cách dễ dàng, thuận lợi. HĐTNST có thể tổ chức theo các quy mô khác nhau như: theo nhóm, theo lớp, theo khối lớp, theo trường hoặc liên
trường.
Bước 2: Đặt tên cho hoạt động
Bước 3: Xác định mục tiêu của hoạt động
Bước 4: Xác định nội dung và phương pháp, phương tiện, hình thức của hoạt động
Bước 5: Lập kế hoạch
Bước 6: Thiết kế chi tiết hoạt động trên bản giấy
Bước 7: Kiểm tra, điều chỉnh và hoàn thiện chương trình hoạt động
Bước 8: Lưu trữ kết quả hoạt động vào hồ sơ của học sinh.
2. Cơ sở thực tiễn
- Các thành viên trong tổ nghiệp vụ môn Ngữ văn của sở giáo dục đào tạo tỉnh Sóc Trăng là các đồng chí có trình độ chuyên môn vững vàng, giàu kiến thức, có nhiều kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy đã thường xuyên tổ chức phổ biến những đổi mới trong phương pháp giảng dạy theo yêu cầu của toàn ngành giáo dục. Chính vì vậy, giáo viên dạy Ngữ văn trong toàn Tỉnh có cơ hội được trao đổi, học tập kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong thực tế các nhà trường. Từ đó giúp giáo viên có thêm cơ hội học hỏi và đổi mới phương pháp dạy học hữu ích.
- Tại đơn vị công tác, yêu cầu nâng cao chất lượng với khẩu hiệu “dạy thực, học thực, chất lượng thực” luôn luôn được đặt lên trên hết. Hiện nay
THẦY CÔ TẢI NHÉ!