- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,456
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Sử dụng một số phương pháp nâng cao chất lượng dạy phân môn học Tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4, 5 được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tên sáng kiến: Sử dụng một số phương pháp nâng cao chất lượng dạy phân môn học Tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4, 5.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
- Học sinh lớp 4, 5.
- Giáo viên giảng dạy môn Âm nhạc lớp 4, 5.
3. Tác giả:
Họ và tên: Nguyễn Thị Mười
Ngày/tháng/năm sinh: 25/11/1983
4. Đồng tác giả (nếu có):
Họ và tên: ....................................................................................................
Ngày/tháng/năm sinh: ..................................................................................
Chức vụ, đơn vị công tác: ..........................................................................
Điện thoại: DĐ:........................................... Cố định:..................................
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường Tiểu học Tú Sơn
Địa chỉ: Xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng.
Điện thoại:
I. Mô tả giải pháp đã biết:
Âm nhạc là một môn học nghệ thuật, đã trở thành một trong những môn học chính thức của chương trình đào tạo phổ thông bắt đầu ở các lớp đầu Tiểu học.
Âm nhạc tác động vào đời sống tinh thần của các em nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ cho học sinh, hình thành cho các em những kiến thức ban đầu về ca hát, về nhạc lý sơ đẳng nhất ở phân môn Tập đọc nhạc. Từ đó khơi dậy sự say mê sáng tạo, tinh thần thoải mái trong hoạt động âm nhạc, làm cho đời sống tâm hồn của các em thêm phong phú, tạo điều kiện để các em tham gia vào các hoạt động của nhà trường. Trẻ em tham gia ca hát là được tự hoạt động để nhận thức thế giới xung quanh và bản thân mình. Hình tượng âm nhạc của bài hát, bản nhạc có tác động rất nhiều vào cảm xúc của các em giúp cho việc phát triển trí tuệ, thẩm mĩ, trí tưởng tượng.
Đối với học sinh Tiểu học, đây là giai đoạn mà trí não của trẻ phát triển mạnh nhất nên học sinh rất nhạy cảm với âm thanh, nhịp điệu, tiết tấu. Bởi vậy, trong các trường Tiểu học, vai trò của giáo dục âm nhạc trong việc xây dựng và phát triển nhân cách cho học sinh là hết sức quan trọng. Kết hợp giáo dục và âm nhạc sẽ khơi dậy trong trẻ thơ bao niềm đam mê, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình, thầy cô, bè bạn .…. giúp các em phát triển toàn diện hơn, góp phần giáo dục nhân cách con người.
+ Ưu điểm:
Để phát triển thẩm mỹ cũng như những thị hiếu về văn hóa nói chung và âm nhạc nói riêng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm đã đưa môn Âm nhạc vào chương trình học chính khóa cho các em học sinh Tiểu học. Thông qua việc giảng dạy bộ môn này, giúp học sinh yêu thích nghệ thuật Âm nhạc, cảm thụ được cái hay cái đẹp của âm thanh qua các bài hát mà các em được học trực tiếp.
Cung cấp cho học sinh những kiến thức âm nhạc cơ bản cần thiết, những kỹ năng hoạt động Âm nhạc ban đầu, góp phần giáo dục toàn diện, làm phong phú đời sống tình cảm của trẻ, góp phần hoàn thiện nhân cách học sinh.
Phát hiện bồi dưỡng những mầm non Nghệ thuật cho tương lai đất nước.
Nhà trường được sự quan tâm của chính quyền địa phương, của hội phụ huynh học sinh.
Được sự quan tâm ủng hộ của cấp ủy, chi bộ, ban giám hiệu nhà trường, luôn chỉ đạo sát sao hỗ trợ về tinh thần và cơ sở vật chất cho nhà trường.
Giáo viên được đào tạo tốt về Âm nhạc có tâm huyết yêu nghề, kiên trì học hỏi để đáp ứng cho việc dạy và học môn âm nhạc trong bậc Tiểu học.
+ Hạn chế:
Âm nhạc từ lâu đã không còn là môn học mới mẻ nhưng trong nó vẫn còn tồn tại nhiều suy nghĩ khác nhau. Có những giáo viên tâm huyết, trách nhiệm cao, biết truyền đạt kiến thức và định hướng thầm mĩ đúng đắn cho học sinh nhưng bên cạnh đó, vẫn có những giáo viên còn coi nhẹ môn học này, coi đây chỉ là môn học phụ không cần nghiên cứu, trau dồi kiến thức để đổi mới phương pháp giảng dạy, lên lớp vẫn giữ nguyên các hình thức tổ chức truyền thống gây nhàm chán cho học sinh. Đây là lý do khiến cho học sinh không có hứng thú học tập, từ đó làm giảm khả năng cảm thụ âm nhạc của các em.
Các em học sinh đều là con em nông thôn, đời sống kinh tế của nhiều phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của các con cũng như kiến thức âm nhạc còn bị hạn chế. Một số em còn nghĩ rằng môn Âm nhạc là môn học phụ nên chưa ý thức được tầm quan trọng
XEM THÊM":
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Sử dụng một số phương pháp nâng cao chất lượng dạy phân môn học Tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4, 5.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
- Học sinh lớp 4, 5.
- Giáo viên giảng dạy môn Âm nhạc lớp 4, 5.
3. Tác giả:
Họ và tên: Nguyễn Thị Mười
Ngày/tháng/năm sinh: 25/11/1983
4. Đồng tác giả (nếu có):
Họ và tên: ....................................................................................................
Ngày/tháng/năm sinh: ..................................................................................
Chức vụ, đơn vị công tác: ..........................................................................
Điện thoại: DĐ:........................................... Cố định:..................................
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường Tiểu học Tú Sơn
Địa chỉ: Xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng.
Điện thoại:
I. Mô tả giải pháp đã biết:
Âm nhạc là một môn học nghệ thuật, đã trở thành một trong những môn học chính thức của chương trình đào tạo phổ thông bắt đầu ở các lớp đầu Tiểu học.
Âm nhạc tác động vào đời sống tinh thần của các em nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ cho học sinh, hình thành cho các em những kiến thức ban đầu về ca hát, về nhạc lý sơ đẳng nhất ở phân môn Tập đọc nhạc. Từ đó khơi dậy sự say mê sáng tạo, tinh thần thoải mái trong hoạt động âm nhạc, làm cho đời sống tâm hồn của các em thêm phong phú, tạo điều kiện để các em tham gia vào các hoạt động của nhà trường. Trẻ em tham gia ca hát là được tự hoạt động để nhận thức thế giới xung quanh và bản thân mình. Hình tượng âm nhạc của bài hát, bản nhạc có tác động rất nhiều vào cảm xúc của các em giúp cho việc phát triển trí tuệ, thẩm mĩ, trí tưởng tượng.
Đối với học sinh Tiểu học, đây là giai đoạn mà trí não của trẻ phát triển mạnh nhất nên học sinh rất nhạy cảm với âm thanh, nhịp điệu, tiết tấu. Bởi vậy, trong các trường Tiểu học, vai trò của giáo dục âm nhạc trong việc xây dựng và phát triển nhân cách cho học sinh là hết sức quan trọng. Kết hợp giáo dục và âm nhạc sẽ khơi dậy trong trẻ thơ bao niềm đam mê, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình, thầy cô, bè bạn .…. giúp các em phát triển toàn diện hơn, góp phần giáo dục nhân cách con người.
+ Ưu điểm:
Để phát triển thẩm mỹ cũng như những thị hiếu về văn hóa nói chung và âm nhạc nói riêng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm đã đưa môn Âm nhạc vào chương trình học chính khóa cho các em học sinh Tiểu học. Thông qua việc giảng dạy bộ môn này, giúp học sinh yêu thích nghệ thuật Âm nhạc, cảm thụ được cái hay cái đẹp của âm thanh qua các bài hát mà các em được học trực tiếp.
Cung cấp cho học sinh những kiến thức âm nhạc cơ bản cần thiết, những kỹ năng hoạt động Âm nhạc ban đầu, góp phần giáo dục toàn diện, làm phong phú đời sống tình cảm của trẻ, góp phần hoàn thiện nhân cách học sinh.
Phát hiện bồi dưỡng những mầm non Nghệ thuật cho tương lai đất nước.
Nhà trường được sự quan tâm của chính quyền địa phương, của hội phụ huynh học sinh.
Được sự quan tâm ủng hộ của cấp ủy, chi bộ, ban giám hiệu nhà trường, luôn chỉ đạo sát sao hỗ trợ về tinh thần và cơ sở vật chất cho nhà trường.
Giáo viên được đào tạo tốt về Âm nhạc có tâm huyết yêu nghề, kiên trì học hỏi để đáp ứng cho việc dạy và học môn âm nhạc trong bậc Tiểu học.
+ Hạn chế:
Âm nhạc từ lâu đã không còn là môn học mới mẻ nhưng trong nó vẫn còn tồn tại nhiều suy nghĩ khác nhau. Có những giáo viên tâm huyết, trách nhiệm cao, biết truyền đạt kiến thức và định hướng thầm mĩ đúng đắn cho học sinh nhưng bên cạnh đó, vẫn có những giáo viên còn coi nhẹ môn học này, coi đây chỉ là môn học phụ không cần nghiên cứu, trau dồi kiến thức để đổi mới phương pháp giảng dạy, lên lớp vẫn giữ nguyên các hình thức tổ chức truyền thống gây nhàm chán cho học sinh. Đây là lý do khiến cho học sinh không có hứng thú học tập, từ đó làm giảm khả năng cảm thụ âm nhạc của các em.
Các em học sinh đều là con em nông thôn, đời sống kinh tế của nhiều phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của các con cũng như kiến thức âm nhạc còn bị hạn chế. Một số em còn nghĩ rằng môn Âm nhạc là môn học phụ nên chưa ý thức được tầm quan trọng
XEM THÊM":