- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,110
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM THCS MÔN HÓA LỚP 8: Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh qua các bài nghiên cứu môn Hóa học 8
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU:
1.Cơ sở lí luận
Ngày 03 tháng 10 năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH, hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017 – 2018. Trên tinh thần này, định hướng đổi mới phương pháp dạy học đã được thống nhất theo hướng tăng cường và phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả trong lớp học và ngoài lớp học
Giống như nhiều môn khoa học tự nhiên khác, mục tiêu của việc dạy- học Hóa học tập trung nhiều hơn tới việc hình thành những năng lực hành động cho học sinh. Mục tiêu của môn Hóa học, ngoài những kiến thức, kĩ năng cơ bản mà học sinh cần đạt được, chú ý nhiều tới việc hình thành các kĩ năng vận dụng kiến thức, tiến hành nghiên cứu khoa học hóa học như: Tiến hành thí nghiệm, quan sát, nhận xét, phân loại, giải quyết vấn đề... để học sinh tự phát hiện và giải quyết một cách chủ động sáng tạo các vấn đề thực tế có liên quan đến Hóa học.
2.Cơ sở thực tiễn
Qua thực tế giảng dạy Hóa học ở trường trung học cơ sở, tôi thấy không ít học sinh còn lúng túng, không nắm được yêu cầu của bài học, chưa biết cách tổng hợp nội dung kiến thức trong bài học, nhất là kiến thức trọng tâm. Chính các yếu tố này góp phần làm cho học sinh không hiểu bài, mơ màng, nắm kiến thức không vững, còn mơ hồ về ngôn ngữ hóa học, các hiện tượng vật lý, hiện tượng hóa học, tính chất hóa học của oxi, hiđro, nước, các kiến thức ban đầu về oxit, axit, bazơ, muối,… Từ đó dẫn đến tâm lý chán học, sợ học môn Hóa học. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó có một nguyên nhân quan trọng là học sinh chưa nắm được bản chất của vấn đề, chưa thấy được sự hấp dẫn của bộ môn thông qua các giờ học.
Tôi nhận thấy để giờ học sinh động, hấp dẫn, học sinh được phát huy hết năng lực của mình thì người giáo viên cần cần đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực của học sinh thông qua mỗi bài dạy trên lớp, có kế hoạch cụ thể cho từng bài giảng, từ đó vận dụng một cách linh hoạt và sáng tạo với từng đối tượng học sinh, có như vậy mới giúp cho hoạt động của giáo viên và học sinh tích cực hơn, đa dạng hơn, trực quan hơn và sinh động hơn. Xuất phát từ những nhận thức và suy nghĩ trên, bản thân tôi đã nghiên cứu và áp dụng đề tài: “Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trong giảng dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8”
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU:
1.Cơ sở lí luận
Ngày 03 tháng 10 năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH, hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017 – 2018. Trên tinh thần này, định hướng đổi mới phương pháp dạy học đã được thống nhất theo hướng tăng cường và phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả trong lớp học và ngoài lớp học
Giống như nhiều môn khoa học tự nhiên khác, mục tiêu của việc dạy- học Hóa học tập trung nhiều hơn tới việc hình thành những năng lực hành động cho học sinh. Mục tiêu của môn Hóa học, ngoài những kiến thức, kĩ năng cơ bản mà học sinh cần đạt được, chú ý nhiều tới việc hình thành các kĩ năng vận dụng kiến thức, tiến hành nghiên cứu khoa học hóa học như: Tiến hành thí nghiệm, quan sát, nhận xét, phân loại, giải quyết vấn đề... để học sinh tự phát hiện và giải quyết một cách chủ động sáng tạo các vấn đề thực tế có liên quan đến Hóa học.
2.Cơ sở thực tiễn
Qua thực tế giảng dạy Hóa học ở trường trung học cơ sở, tôi thấy không ít học sinh còn lúng túng, không nắm được yêu cầu của bài học, chưa biết cách tổng hợp nội dung kiến thức trong bài học, nhất là kiến thức trọng tâm. Chính các yếu tố này góp phần làm cho học sinh không hiểu bài, mơ màng, nắm kiến thức không vững, còn mơ hồ về ngôn ngữ hóa học, các hiện tượng vật lý, hiện tượng hóa học, tính chất hóa học của oxi, hiđro, nước, các kiến thức ban đầu về oxit, axit, bazơ, muối,… Từ đó dẫn đến tâm lý chán học, sợ học môn Hóa học. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó có một nguyên nhân quan trọng là học sinh chưa nắm được bản chất của vấn đề, chưa thấy được sự hấp dẫn của bộ môn thông qua các giờ học.
Tôi nhận thấy để giờ học sinh động, hấp dẫn, học sinh được phát huy hết năng lực của mình thì người giáo viên cần cần đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực của học sinh thông qua mỗi bài dạy trên lớp, có kế hoạch cụ thể cho từng bài giảng, từ đó vận dụng một cách linh hoạt và sáng tạo với từng đối tượng học sinh, có như vậy mới giúp cho hoạt động của giáo viên và học sinh tích cực hơn, đa dạng hơn, trực quan hơn và sinh động hơn. Xuất phát từ những nhận thức và suy nghĩ trên, bản thân tôi đã nghiên cứu và áp dụng đề tài: “Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trong giảng dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8”