Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,696
Điểm
113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm: “Tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học khơi gợi hứng thú trong giờ ngữ văn 9 ” KO CÓ Ở MẠNG được soạn dưới dạng file word gồm 32 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
  • Tên sáng kiến: Tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học khơi gợi hứng thú ”.

Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 01/10/2022​

  • Các thông tin cần bảo mật: Không

Mô tả các giải pháp cũ thường làm​

  • Thực trạng của giải pháp cũ
Trong quá trình tổ chức dạy học môn Ngữ văn hiện nay tại các nhà trường vẫn còn tồn tại không ít hạn chế. Hiện tượng phổ biến trong giờ học Văn hiện nay ở các trường phổ thông (trong đó có giờ Văn ở các trường THCS) như: dạy học đọc, chép; dạy học Văn theo mẫu có sẵn không tôn trọng cảm xúc, năng lực của các em; học sinh học thụ động, thiếu sáng tạo; học sinh không tích cực, chủ động tiếp thu tri thức; học thiếu hứng thú, đam mê; học không có sự hợp tác chặt chẽ giữa thầy và trò, trò với trò.
Nhược điểm của giải pháp cũ
Việc tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất ở các nhà trường đã được triển khai, mở rộng theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Bên cạnh những thành tựu đạt được trong quá trình tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất thì còn tồn tại không ít hạn chế như: Cách thức, phương pháp tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học chưa thực sự hiệu quả, chưa phát huy hết được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động chiếm lĩnh tri thức. Chính vì vậy, mặc dù có đổi mới, có thực hiện nhưng cả thầy và trò đôi khi còn lúng túng, thực hiện chưa thực sự hiệu quả, các giờ học, hoạt động học chưa có sự nối kết chặt chẽ với nhau.
Dựa trên thực trạng và nhược điểm ấy, việc tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học khơi gợi hứng thú người học là thực sự cần thiết.

Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến​

Sáng kiến này thực sự cần thiết bởi nó đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục, phù hợp với chương trình giáo dục tổng thể mới.

Sáng kiến đã đưa ra rất nhiều các biện pháp cụ thể để việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực thực sự đem lại hiệu quả cao như:
+ Đưa ra các lưu ý, nguyên tắc để việc vận dụng dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh thực sự hiệu quả. Những nguyên tắc này được xây dựng dựa trên kinh nghiệm của bản thân trong quá trình giảng dạy.
+ Vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực với rất nhiều phương pháp và kỹ thuật mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động chiếm lĩnh tri thức của học sinh.
+ Xây dựng những giải pháp mang tính đột phá, mới trong quá trình tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất như: Ứng dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn học sinh sử dụng có hiệu quả sách giáo khoa và sách tham khảo, tạo sự tương tác trong lớp học, dạy học gắn liền với thực tế.
+ Cách đánh giá hiệu quả của sáng kiến cũng có sự khác biệt: Thông qua các con số, số liệu cụ thể, minh chứng xác thực.
+ Thiết kế bài dạy minh họa cụ thể để thực hiện mục tiêu dạy học theo định hướng phát triển năng lực, khơi gợi hứng thú học tập của các em.

Mục đích của giải pháp sáng kiến​

- Phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động chiếm lĩnh tri thức. Khắc phục những biểu hiện trì trệ của việc dạy học môn Văn hiện nay đó là: truyền thụ tri thức một chiều, dạy học đọc chép, học sinh học tập thụ động.
Nội dung:
Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
* Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.

Muốn tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học thì khâu đầu tiên là phải xây dựng kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất. Kế hoạch dạy học phải thể hiện trên cả mục tiêu, trong cách thức tổ chức từng hoạt động.
Trong kế hoạch dạy học, giáo viên cần xác định rõ năng lực, phẩm chất cần đạt trong các bài học. Dự kiến tổ chức các hoạt động dạy học, dự kiến tình huống có thể nảy sinh, phương án giải quyết vấn đề.
Khi xây dựng kế hoạch dạy học, giáo viên cần đặc biệt chú ý tới việc phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh. Học sinh là chủ thể của hoạt động học, giáo

viên chỉ là người tổ chức, điều khiển, hướng dẫn học sinh. Bên cạnh đó, để xây dựng kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, giáo viên cần nắm rõ những năng lực và phẩm chất của người học cần đạt trong môn Ngữ văn nói chung và trong từng tiết học, bài học nói riêng. Bởi mục tiêu trong mỗi tiết học, bài học khác nhau nên định hướng năng lực, phẩm chất cũng cần có sự chuyển mình, thay

1733911034126.png


1733911043686.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • Sáng kiến kinh nghiệm “Tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người h...docx
    1.8 MB · Lượt tải : 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    biện pháp thi gvg môn vật lý thcs giải pháp nâng cao chất lượng môn vật lý thcs violet sách lớp 9 online sách ôn lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi sử 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng hsg hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm 9 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 9 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy học stem môn vật lý thcs sáng kiến kinh nghiệm dạy thơ hiện đại lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy văn nghị luận lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm gdcd 9 sáng kiến kinh nghiệm giải bài tập sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm lớp nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm mn sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 hay sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh 9 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục 9 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 9 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 8 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý 9 violet sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh 9 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm tin 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán sáng kiến kinh nghiệm toán 8 9 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 căn bậc hai sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet 2019 sáng kiến kinh nghiệm toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm văn 9 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 thcs violet sáng kiến kinh nghiệm vật lý thcs sáng kiến kinh nghiệm về sáng kiến kinh nghiệm đại số 9 sáng kiến kinh nghiệm địa lí 9 sáng kiến lớp 1 sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp 3 sáng kiến lớp 5 sáng kiến lớp 9 sáng kiến lớp học hạnh phúc skkn sử dụng đồ dùng dạy học môn vật lý tên sáng kiến kinh nghiệm thcs đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 9
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN THÀNH VIÊN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI