- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,202
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm toán 8 mới nhất: Rèn kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử cho học sinh đại trà lớp 8 được soạn dưới dạng file word gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Mục đích giải pháp
Chương trình môn Toán ở lớp 8 là một bộ phận của chương trình môn Toán cấp THCS. Qua một thời gian giảng dạy môn Toán lớp 8, tôi nhận thấy các em thường hay gặp nhiều khó khăn trong việc phân tích đa thức thành nhân tử mà các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử là cơ sở để các em học tiếp các phép tính về phân thức, giải phương trình cụ thể là dạng phương trình tích. Do đó, tôi tiến hành tìm hiểu nguyên nhân trong quá trình giảng dạy cũng như qua việc theo dõi kết quả bài kiểm tra, bài thi, tôi nhận thấy học sinh còn sai nhiều là do các em chưa nắm vững các phương pháp giải, chưa vận dụng kĩ năng biến đổi một cách thành thạo, linh hoạt, sáng tạo vào từng bài cụ thể. Vì vậy, tôi mạnh dạn viết và đưa ra biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục theo chủ đề “Rèn kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử cho học sinh đại trà lớp 8”
+ Đưa ra các biện pháp (phân tích, giảng giải, thực hành,…) giúp học sinh đại trà lớp 8 có kỹ năng giải phân tích đa thức hành nhân tử.
+ Giáo viên biết thêm một số kỹ năng giải bài toán và vận dụng phù hợp với từng đối tượng học sinh.
+ Học sinh biết phân biệt được một số dạng toán cơ bản, cách giải của từng dạng, chủ động chiếm lĩnh kiến thức, mạnh dạn, tự tin, phát triển trí tuệ của bản thân.
1. Thực trạng công tác dạy học
Qua thực tế giảng dạy, kết hợp dự giờ các giáo viên trong trường, đồng thời qua các đợt kiểm tra, các kì thi chất lượng, tôi thấy việc dạy học môn Toán trường Trung học cơ sở Song Hồ hiện nay có một số thuận lợi và khó khăn như sau:
a, Thuận lợi:
* Về phía giáo viên:
- Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường và đồng nghiệp đóng góp ý kiến, xây dựng qua từng tiết dạy.
- Phòng GD&ĐT thường xuyên mở các lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, các buổi sinh hoạt chuyên môn theo cụm.
- Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, luôn tự học và trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong các tiết dạy.
- Thường xuyên dự giờ trao đổi, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp.
* Về phía học sinh:
- Đa số HS ngoan hiền, lễ phép, biết giúp đỡ nhau trong học tập.
- Các em đã nhận thức đúng đắn về ý thức học tập, tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài.
b, Khó khăn:
* Về phía giáo viên:
- Đôi khi áp dụng các kĩ thuật dạy học mới vào thực tiễn còn lúng túng, chưa biết nên áp dụng như thế nào để có thể đạt hiệu quả cao nhất.
* Về phía học sinh:
- Chất lượng HS không đồng đều nên việc tiếp thu kiến thức còn hạn chế.
- Thời gian thực tế trên lớp ít nên việc lồng ghép các dạng toán có liên quan còn khó khăn, do đó có những bài mới HS còn bỡ ngỡ chưa biết cách làm.
- Một số phụ huynh các em HS mải làm kinh tế nên không quan tâm sát sao đến việc học của con em mình, “khoán trắng” cho các thầy cô giáo.
- Một số HS có thói quen chờ đợi, lười suy nghĩ hay dựa vào GV, bạn bè hoặc xem lời giải có sẵn.
- Một số em mất căn bản từ các lớp dưới dẫn đến chán nản việc học.
- Kĩ năng hợp tác, giao tiếp còn yếu, rụt rè.
2. Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy
2.1. Biện pháp 1: Củng cố về các kiến thức liên quan.
- Củng cố kiến thức nhân đơn thức với đa thức.
- Củng cố kiến thức về 7 hằng đẳng thức đáng nhớ.
2.2. Biện pháp 2: Củng cố, khắc sâu kiến thức cơ bản về các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
XEM THÊM;
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Mục đích giải pháp
Chương trình môn Toán ở lớp 8 là một bộ phận của chương trình môn Toán cấp THCS. Qua một thời gian giảng dạy môn Toán lớp 8, tôi nhận thấy các em thường hay gặp nhiều khó khăn trong việc phân tích đa thức thành nhân tử mà các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử là cơ sở để các em học tiếp các phép tính về phân thức, giải phương trình cụ thể là dạng phương trình tích. Do đó, tôi tiến hành tìm hiểu nguyên nhân trong quá trình giảng dạy cũng như qua việc theo dõi kết quả bài kiểm tra, bài thi, tôi nhận thấy học sinh còn sai nhiều là do các em chưa nắm vững các phương pháp giải, chưa vận dụng kĩ năng biến đổi một cách thành thạo, linh hoạt, sáng tạo vào từng bài cụ thể. Vì vậy, tôi mạnh dạn viết và đưa ra biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục theo chủ đề “Rèn kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử cho học sinh đại trà lớp 8”
2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của giải pháp:
Giải pháp được áp dụng từ đầu năm học 2022 – 2023 đến nay tại 85 trường THCS Song Hồ. Sau khi áp dụng sáng kiến:+ Đưa ra các biện pháp (phân tích, giảng giải, thực hành,…) giúp học sinh đại trà lớp 8 có kỹ năng giải phân tích đa thức hành nhân tử.
+ Giáo viên biết thêm một số kỹ năng giải bài toán và vận dụng phù hợp với từng đối tượng học sinh.
+ Học sinh biết phân biệt được một số dạng toán cơ bản, cách giải của từng dạng, chủ động chiếm lĩnh kiến thức, mạnh dạn, tự tin, phát triển trí tuệ của bản thân.
3. Những đóng góp mới của giải pháp:
Giải pháp “Rèn kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử cho học sinh đại trà lớp 8” có đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng môn toán 8 ở lớp tôi nói riêng và chất lượng giảng dạy môn toán của trường THCS Song Hồ nói chung, nó đem lại một số kết quả rất khả quan. Thực tế cho thấy khi áp dụng giải pháp này, số lượng học sinh yếu giảm đáng kể. Ý thức học tập và sự hứng thú khi học toán của các em được nâng lên rõ rệt.PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng công tác dạy học
Qua thực tế giảng dạy, kết hợp dự giờ các giáo viên trong trường, đồng thời qua các đợt kiểm tra, các kì thi chất lượng, tôi thấy việc dạy học môn Toán trường Trung học cơ sở Song Hồ hiện nay có một số thuận lợi và khó khăn như sau:
a, Thuận lợi:
* Về phía giáo viên:
- Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường và đồng nghiệp đóng góp ý kiến, xây dựng qua từng tiết dạy.
- Phòng GD&ĐT thường xuyên mở các lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, các buổi sinh hoạt chuyên môn theo cụm.
- Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, luôn tự học và trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong các tiết dạy.
- Thường xuyên dự giờ trao đổi, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp.
* Về phía học sinh:
- Đa số HS ngoan hiền, lễ phép, biết giúp đỡ nhau trong học tập.
- Các em đã nhận thức đúng đắn về ý thức học tập, tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài.
b, Khó khăn:
* Về phía giáo viên:
- Đôi khi áp dụng các kĩ thuật dạy học mới vào thực tiễn còn lúng túng, chưa biết nên áp dụng như thế nào để có thể đạt hiệu quả cao nhất.
* Về phía học sinh:
- Chất lượng HS không đồng đều nên việc tiếp thu kiến thức còn hạn chế.
- Thời gian thực tế trên lớp ít nên việc lồng ghép các dạng toán có liên quan còn khó khăn, do đó có những bài mới HS còn bỡ ngỡ chưa biết cách làm.
- Một số phụ huynh các em HS mải làm kinh tế nên không quan tâm sát sao đến việc học của con em mình, “khoán trắng” cho các thầy cô giáo.
- Một số HS có thói quen chờ đợi, lười suy nghĩ hay dựa vào GV, bạn bè hoặc xem lời giải có sẵn.
- Một số em mất căn bản từ các lớp dưới dẫn đến chán nản việc học.
- Kĩ năng hợp tác, giao tiếp còn yếu, rụt rè.
2. Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy
2.1. Biện pháp 1: Củng cố về các kiến thức liên quan.
- Củng cố kiến thức nhân đơn thức với đa thức.
- Củng cố kiến thức về 7 hằng đẳng thức đáng nhớ.
2.2. Biện pháp 2: Củng cố, khắc sâu kiến thức cơ bản về các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
XEM THÊM;