- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,315
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TOÁN LỚP 11 NĂM 2023 - 2024: ĐỀ TÀI: VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐỂ XÁC ĐỊNH CÔNG THỨC TỔNG QUÁT CỦA DÃY SỐ được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1.1. Lý do chọn đề tài
1.1.1. Từ những biến động trong thực tiễn giáo dục
Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mĩ. Tại Lâm Đồng, chương trình đã đi vào hoạt động, đạt nhiều kết quả khả quan, tuy nhiên, còn đó nhiều khó khăn, thách thức cần sự quan tâm đầu tư kịp thời từ Trung ương tới địa phương.
Năm học 2023 – 2024 là năm học thứ hai triển khai Chương trình GDPT 2018,đặt ra tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 là phù hợp với sự vận động, phát triển của thực tiễn, công tác chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thực hiện Chương trình GDPT 2018 tại tỉnh Lâm Đồng diễn ra thuận lợi; việc lựa chọn sách giáo khoa, việc triển khai tổ chức dạy học chương trình GDPT mới diễn ra theo đúng lộ trình. Nội dung phù hợp với khả năng tiếp thu của các đối tượng học sinh, do việc thay đổi phương pháp, kỹ thuật dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; học sinh hào hứng trong học tập, mạnh dạn, tự tin thể hiện quan điểm cá nhân.
Kết quả về triển khai Chương trình GDPT 2018, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục theo yêu cầu, đảm bảo linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục; tăng cường đổi mới mạnh mẽ phương pháp, kỹ thuật dạy học theo hướng hình thành phẩm chất và phát triển năng lực của học sinh; tiếp tục vận dụng sáng tạo các phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học hiện đại phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện có. Do đó trong quá trình dạy học đòi hỏi phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên trong việc thực hiện thầy cô giáo phải tích cực học tập; không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn; đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh; bồi dưỡng khả năng tự học, sáng tạo; khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế; đem lại sự say mê, hứng thú học tập cho các em.
1.1.2. Đến khả năng ứng biến nhằm tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục
Các vấn đề liên quan tới dãy số là một phần quan trọng của Đại số và Giải tích toán học. Song khái niệm dãy số học sinh mới chỉ được làm quen trong chương trình toán lớp 11 phần mở đầu của Giải tích toán học. Các dạng toán liên quan tới nội dung này thường là khó với các em.
Qua thực tế giảng dạy chương trình toán lớp 11 những năm qua, cũng như việc nghiên cứu nội dung thi học sinh giỏi các cấp, tôi nhận thấy một dạng toán khá cơ bản về dãy số là bài toán tìm số hạng tổng quát. Lý thuyết đại số và các bài toán về dãy số đã được đề cập hầu hết trong các giáo trình cơ bản của giải tích toán học. Các phương pháp tìm số hạng tổng quát của dãy số cho bởi hệ thức truy hồi gần như là bài toán được đề cập tới đầu tiên. Tuy nhiên với nhiều phương pháp khác nhau bài toán này thực sự không phải là dễ với học sinh. Do đây là phần nội dung kiến thức mới nên nhiều học sinh còn chưa quen với tính tư duy trừu tượng của nó, nên tôi nghiên cứu nội dung này nhằm tìm ra những phương pháp truyền đạt phù hợp với học sinh, bên cạnh cũng nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn mà học sinh thường hay gặp phải với mong muốn nâng dần chất lượng giảng dạy học nói chung và môn toán lớp 11 nói riêng.
Xuất phát từ các lí do trên tôi chọn đề tài: “ Vận dụng một số phương pháp để xác định công thức tổng quát của dãy số”. Qua nội dung các ví dụ trong đề tài nhằm giúp các em học sinh lớp 11 có thêm kiến thức, phần nào đáp ứng được việc học chuyên đề lớp 11 học bộ môn toán cũng như việc ôn thi học sinh giỏi các cấp. Học sinh giải bài toán là tính thực tiễn và tính hệ thống, không áp đặt hoặc dập khuôn máy móc do đó mà học sinh dễ dàng áp dụng vào việc giải quyết các bài toán lạ, các bài toán khó.
1.2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
1.2.1 Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu trong đề tài là học sinh khối 11 qua các năm giảng dạy từ trước đến nay và hiện nay là lớp 11A2, 11A3 và các bài toán liên quan đến dãy số.
1.2.2 Phạm vi nghiên cứu:
Phạm vi nghiên cứu của đề tài là “Chương II: Dãy số . " Cấp số cộng và cấp số nhân” sách giáo khoa 11 chương trình “ Kết nối tri thức” và “Chân trời sáng tạo”. Các bài toán liên quan đến dãy số.
1.3. Phương pháp nghiên cứu
Như đã nêu trên, muốn cho học sinh học tốt hơn đối với môn học này thì người giáo viên phải có một số kỹ năng sau:
* Kỹ năng nêu vấn đề và hướng dẫn học sinh giải quyết vấn đề.
* Kỹ năng giúp học sinh biết tư duy, suy luận logíc.
* Kỹ năng trình bày lời giải.
1.4. Cấu trúc đề tài
Ngoài phần Mở đầu và Kết luận thì Nội dung của đề tài gồm có:
2.1. Giới thiệu chung
2.2. Thực trạng sử dụng phương pháp tìm công thức tổng quát của dãy số trong giờ học môn Toán về kiến thức liên quan tại trường THPT Đạ Huoai.
2.3. Đánh giá kết quả sử dụng phương pháp tìm công thức tổng quát của dãy số trong giờ học môn Toán tại trường THPT Đạ Huoai.
2.4. Những thuận lợi và khó khăn trong việc sử dụng phương pháp tìm công thức tổng quát của dãy số trong giờ học Toán tại trường THPT Đạ Huoai.
2.5. Một số đề xuất mở rộng
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
ĐỀ TÀI: VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐỂ XÁC ĐỊNH CÔNG THỨC TỔNG QUÁT CỦA DÃY SỐ
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
1.1.1. Từ những biến động trong thực tiễn giáo dục
Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mĩ. Tại Lâm Đồng, chương trình đã đi vào hoạt động, đạt nhiều kết quả khả quan, tuy nhiên, còn đó nhiều khó khăn, thách thức cần sự quan tâm đầu tư kịp thời từ Trung ương tới địa phương.
Năm học 2023 – 2024 là năm học thứ hai triển khai Chương trình GDPT 2018,đặt ra tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 là phù hợp với sự vận động, phát triển của thực tiễn, công tác chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thực hiện Chương trình GDPT 2018 tại tỉnh Lâm Đồng diễn ra thuận lợi; việc lựa chọn sách giáo khoa, việc triển khai tổ chức dạy học chương trình GDPT mới diễn ra theo đúng lộ trình. Nội dung phù hợp với khả năng tiếp thu của các đối tượng học sinh, do việc thay đổi phương pháp, kỹ thuật dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; học sinh hào hứng trong học tập, mạnh dạn, tự tin thể hiện quan điểm cá nhân.
Kết quả về triển khai Chương trình GDPT 2018, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục theo yêu cầu, đảm bảo linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục; tăng cường đổi mới mạnh mẽ phương pháp, kỹ thuật dạy học theo hướng hình thành phẩm chất và phát triển năng lực của học sinh; tiếp tục vận dụng sáng tạo các phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học hiện đại phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện có. Do đó trong quá trình dạy học đòi hỏi phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên trong việc thực hiện thầy cô giáo phải tích cực học tập; không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn; đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh; bồi dưỡng khả năng tự học, sáng tạo; khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế; đem lại sự say mê, hứng thú học tập cho các em.
1.1.2. Đến khả năng ứng biến nhằm tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục
Các vấn đề liên quan tới dãy số là một phần quan trọng của Đại số và Giải tích toán học. Song khái niệm dãy số học sinh mới chỉ được làm quen trong chương trình toán lớp 11 phần mở đầu của Giải tích toán học. Các dạng toán liên quan tới nội dung này thường là khó với các em.
Qua thực tế giảng dạy chương trình toán lớp 11 những năm qua, cũng như việc nghiên cứu nội dung thi học sinh giỏi các cấp, tôi nhận thấy một dạng toán khá cơ bản về dãy số là bài toán tìm số hạng tổng quát. Lý thuyết đại số và các bài toán về dãy số đã được đề cập hầu hết trong các giáo trình cơ bản của giải tích toán học. Các phương pháp tìm số hạng tổng quát của dãy số cho bởi hệ thức truy hồi gần như là bài toán được đề cập tới đầu tiên. Tuy nhiên với nhiều phương pháp khác nhau bài toán này thực sự không phải là dễ với học sinh. Do đây là phần nội dung kiến thức mới nên nhiều học sinh còn chưa quen với tính tư duy trừu tượng của nó, nên tôi nghiên cứu nội dung này nhằm tìm ra những phương pháp truyền đạt phù hợp với học sinh, bên cạnh cũng nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn mà học sinh thường hay gặp phải với mong muốn nâng dần chất lượng giảng dạy học nói chung và môn toán lớp 11 nói riêng.
Xuất phát từ các lí do trên tôi chọn đề tài: “ Vận dụng một số phương pháp để xác định công thức tổng quát của dãy số”. Qua nội dung các ví dụ trong đề tài nhằm giúp các em học sinh lớp 11 có thêm kiến thức, phần nào đáp ứng được việc học chuyên đề lớp 11 học bộ môn toán cũng như việc ôn thi học sinh giỏi các cấp. Học sinh giải bài toán là tính thực tiễn và tính hệ thống, không áp đặt hoặc dập khuôn máy móc do đó mà học sinh dễ dàng áp dụng vào việc giải quyết các bài toán lạ, các bài toán khó.
1.2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
1.2.1 Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu trong đề tài là học sinh khối 11 qua các năm giảng dạy từ trước đến nay và hiện nay là lớp 11A2, 11A3 và các bài toán liên quan đến dãy số.
1.2.2 Phạm vi nghiên cứu:
Phạm vi nghiên cứu của đề tài là “Chương II: Dãy số . " Cấp số cộng và cấp số nhân” sách giáo khoa 11 chương trình “ Kết nối tri thức” và “Chân trời sáng tạo”. Các bài toán liên quan đến dãy số.
1.3. Phương pháp nghiên cứu
Như đã nêu trên, muốn cho học sinh học tốt hơn đối với môn học này thì người giáo viên phải có một số kỹ năng sau:
* Kỹ năng nêu vấn đề và hướng dẫn học sinh giải quyết vấn đề.
* Kỹ năng giúp học sinh biết tư duy, suy luận logíc.
* Kỹ năng trình bày lời giải.
1.4. Cấu trúc đề tài
Ngoài phần Mở đầu và Kết luận thì Nội dung của đề tài gồm có:
2.1. Giới thiệu chung
2.2. Thực trạng sử dụng phương pháp tìm công thức tổng quát của dãy số trong giờ học môn Toán về kiến thức liên quan tại trường THPT Đạ Huoai.
2.3. Đánh giá kết quả sử dụng phương pháp tìm công thức tổng quát của dãy số trong giờ học môn Toán tại trường THPT Đạ Huoai.
2.4. Những thuận lợi và khó khăn trong việc sử dụng phương pháp tìm công thức tổng quát của dãy số trong giờ học Toán tại trường THPT Đạ Huoai.
2.5. Một số đề xuất mở rộng
THẦY CÔ TẢI NHÉ!