Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
81,456
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM VĂN 7,8 NĂM 2021 - 2022 : MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY THƠ TỨ TUYỆT HỒ CHÍ MINH Ở KHỐI 7, 8.

MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY THƠ TỨ TUYỆT

HỒ CHÍ MINH Ở KHỐI 7, 8.



PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Như chúng ta đã biết, Hồ Chí Minh không chỉ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam mà còn là một nhà văn, nhà thơ lớn. Trong di sản văn hoá của Người, tác phẩm văn học giữ một vai trò quan trọng. Hơn nửa thế kỷ nay, có biết bao nhà khoa học đã dày công tìm tòi, nghiên cứu và viết nên những công trình khoa học, tôn vinh giá trị thẩm mỹ được thể hiện từ các hình tượng nghệ thuật mà cây bút xuất sắc Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã tạo nên. Ở nhà trường phổ thông các tác phẩm văn học của Hồ Chí Minh đặc biệt là những bài thơ tứ tuyệt đã trở thành nguồn cảm hứng giảng dạy - học tập của nhiều thế hệ giáo viên và học sinh. Có biết bao nhà giáo và các em học sinh từng rung động trước những áng thơ tứ tuyệt đặc sắc của Người mà viết nên những tiểu luận sắc sảo, những bài văn làm lay động lòng người.

Mặt khác, thơ tứ tuyệt là một thể thơ cổ với niêm luật chặt chẽ, lời ít ý nhiều, ngôn từ uyên bác nhưng đối tượng của chúng ta chủ yếu là học sinh dân tộc thiểu số, hầu hết các em không hứng thú với việc học văn, cộng với vốn từ ngữ nghèo nàn, khả năng cảm thụ văn học còn yếu, chưa biết cách phân tích các giá trị nội dung và nghệ thuật để hiểu các tác phẩm văn- thơ, nhất là cái đẹp cái hay trong thơ tứ tuyệt nói chung và trong thơ tứ tuyệt của Bác nói riêng.

Với vai trò là một giáo viên dạy môn Ngữ văn ở bậc Trung học Cơ sở (THCS), tôi cũng muốn đưa ra một vài phương pháp có hiệu quả trong việc giảng dạy các bài thơ tứ tuyệt của Hồ Chí Minh. Đó là lý do tôi chọn đề tài này.

II. MỤC ĐÍCH NHIỆM VỤ VÀ ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI

1. Mục đích nhiệm vụ


Thể thơ tứ tuyệt là một trong hai thể thơ đường luật của Trung Quốc mà Hàn Thuyên đã nghiên cứu việc áp dụng vào thơ Nôm của nước ta thế kỷ XIV.

Ai cũng biết, thơ tứ tuyệt có hình thức rất nhỏ, nhưng lại có nội dung rất phong phú, khối lượng thông tin rất nhiều, mà thực tế nhận thức của học sinh bậc THCS còn hạn chế. Bởi vậy, muốn các em tiếp thu được nội dung của các bài thơ tứ tuyệt mà Bác viết trong những hoàn cảnh khác nhau, những thời kỳ khác nhau, người giáo viên phải vận dụng, kết hợp tốt các phương pháp dạy học, nhất là các phương pháp theo tinh thần đổi mới của sách giáo khoa. Đó là:

- Đổi mới tư duy nhận thức.

- Phát huy tính độc lập, tư duy sáng tạo.

- Đề cao kỹ năng thực hành, tổng hợp.

Để từ đó các em học tốt hơn các bài thơ tứ tuyệt, rung cảm sâu sắc nội dung và nghệ thuật của thơ Bác Hồ.

2. Đối tượng học sinh
1634866387213.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM_SKKNKinh nghiem day tho tu tuyet Ho Chi Minh o lop 78.doc
    102 KB · Lượt xem: 13
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 7 sáng kiến kinh nghiệm văn biểu cảm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 7 sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 7 sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 7 cấp tình sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 7 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 7 violet sáng kiến kinh nghiệm văn 7 sáng kiến kinh nghiệm văn 7 hay sáng kiến kinh nghiệm văn 7 hay nhất
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: GỬI FILE THEO YÊU CẦU, ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    34,440
    Bài viết
    35,910
    Thành viên
    135,576
    Thành viên mới nhất
    yuikahime

    Thành viên Online

    Top