Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,306
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Vận dụng kiến thức thực tiễn để nâng cao hiệu quả giảng dạy bài: ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG CHO XE MÁY”Tiết 45, 46: Công Nghệ lớp 11 được soạn dưới dạng file word gồm 29 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Năm học: 2010 – 2011
Giáo viên: Lưu Văn Hai Trang 1
Sở Giáo dục - Đào tạo Ninh Thuận
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Phần I: MỞ ĐẦU
I . Lí do chọn đề tài:
Đất nước ta đang trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập với các
nước trong khu vực và trên thế giới. Xã hội ngày càng đòi hỏi người lao động phải đa
năng. Vì vậy nhà trường không chỉ thực hiện chức năng truyền thụ, cung cấp kiến thức
mà điều quan trọng hơn là hình thành cho các em học sinh phương pháp tự học, khả năng
vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống, giải quyết được các vấn đề.
Để giúp các em có những kiến thức vững chắc làm hành trang cho các em bước
vào đời thì giáo viên cần phải có những phương pháp cũng như các giải pháp phù hợp để
học sinh có thể tiếp thu tri thức một cách có hiệu quả cao ở tất cả các môn học.
Nghị quyết hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung Ương Đảng CSVN Khóa VIII
đã chỉ rõ: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp Giáo dục - Đào tạo, khắc phục lối truyền thụ
một chiều, rèn luyện thói quen, nếp sống, tư duy sáng tạo ở người học”. Thực hiện chủ
trương này trong những năm gần đây các trường học đã và đang triển khai mạnh mẽ đổi
mới phương pháp Dạy - Học.
Định hướng của Đổi mới phương pháp Dạy – Học là:
− Tăng cường tính chủ động nhận thức của người học, giáo dục học sinh thành những
người có năng lực thực hành, có khả năng tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề.
− Không phủ nhận phương pháp Dạy – Học truyền thống nhưng phải sử dụng với
tinh thần mới luôn kích thích tính chủ động học tập của học sinh.
Với chương trình Công Nghệ lớp 11 và điều kiện giảng dạy, học tập hiện nay có
quá ít tranh vẽ các cơ cấu, chi tiết máy, chúng ta chưa có các mô hình, vật thật giúp học
sinh có thể liên hệ giữa những đơn vị kiến thức được học với thực tế cuộc sống. Đồng
thời, học sinh trong các trường THPT có quá ít kinh nghiệm thực tế về việc sử dụng động
cơ đốt trong. Qua đó, chúng ta có thể thấy được những khó khăn trong công tác soạn bài
cũng như giảng dạy để học sinh hiểu được các nội dung kiến thức chúng ta muốn truyền
đạt; làm thế nào để học sinh có thể liên hệ và ứng dụng được những kiến thức được học
vào thực tiễn để tăng mức độ hấp dẫn của tiết dạy?

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Năm học: 2010 – 2011
Giáo viên: Lưu Văn Hai Trang 2
Ngày nay, công nghệ thông tin đã trở nên gần gũi, phổ biến trong cuộc sống. Hầu
hết các giáo viên đã biết cách khai thác công nghệ thông tin phù hợp, biến các phần mềm
cho từng bộ môn trở thành công cụ dạy học thực sự hiệu quả, khắc phục được việc thiếu
các thiết bị dạy học, mô hình, vật thật... Đồng thời, việc kết hợp công nghệ thông tin với
các kiến thức gần gũi trong thực tế, nằm trong tầm hiểu biết của các em sẽ giúp giáo viên
có thể phát triển tư duy trực quan, tư duy kỹ thuật cho học sinh nhằm hình thành phương
pháp học tập chủ động, tích cực, sáng tạo, ham tìm tòi, nâng cao năng lực tự học, năng
lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
Với những lý do nêu trên, tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm là: “Vận dụng
kiến thức thực tiễn để nâng cao hiệu quả giảng dạy bài: ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
DÙNG CHO XE MÁY” (Tiết 45, 46: Công Nghệ lớp 11 ).
II. Nhiệm vụ của sáng kiến:
− Trình bày một số hiểu biết và ý kiến của cá nhân về các vấn đề liên quan đến động
cơ đốt trong trên xe máy để ứng dụng trong giảng bạy bài “Động cơ đốt trong dùng
cho xe máy”.
− Thiết kế giáo án thể hiện vận dụng kiến thức thực tiễn để nâng cao hiệu quả giảng
dạy bài: Động cơ đốt trong dùng cho xe máy.
III. Phạm vi nghiên cứu:
Học sinh, giáo viên các trường đã dạy như:
− Trường THPT Chu Văn An, tỉnh Ninh Thuận (từ năm: 2001 - 2008)
− Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Ninh Thuận (từ năm: 2008 - 2011)
IV. Phương pháp nghiên cứu:
1. Phương pháp quan sát - trực quan:
Ở đây tôi tiến hành quan sát mức độ tiếp thu bài của học sinh thông qua việc dự
giờ ở các lớp khối 11 và bằng trực tiếp giảng dạy.
2. Phương pháp điều tra:
− Trò chuyện trao đổi với giáo viên và học sinh về những thuận lợi, khó khăn khi
Dạy - Học bài: Động cơ đốt trong dùng cho xe máy.
− Đối tượng được điều tra là học sinh lớp 11.
3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm:
Tiến hành dạy thực nghiệm ở khối lớp 11 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn
− Tiết 45, bài: Động cơ đốt trong dùng cho xe máy.
− Tiết 46, bài: Động cơ đốt trong dùng cho xe máy.
4. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm:
Tích hợp nội dung, kết quả nghiên cứu thông qua các phương pháp nghiên cứu nói
trên để rút ra kinh nghiệm.


Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Năm học: 2010 – 2011
Giáo viên: Lưu Văn Hai Trang 3
Phần II: NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI
Chương I: CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN
1. Cơ sở khoa học của đề tài:
Quan niệm giáo dục hiện nay với mục tiêu của giáo dục là: “Nâng cao dân trí,
đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài ”, hướng tới công cuộc “Công nghiệp hoá, hiện
đại hoá đất nước” các trường THPT trong toàn quốc hiện nay đã và đang quan tâm tới
việc nâng cao chất lượng giảng dạy và đổi mới phương pháp dạy học nhằm định hướng
cho học sinh THPT về lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Đặc biệt là các môn khoa
học tự nhiên, trong đó có môn Công nghệ đã từng bước đưa các đồ dùng dạy học hiện đại
vào giảng dạy. Phát huy tính tích cực của học sinh, lấy học sinh là trung tâm, giáo viên
hướng dẫn để học sinh tự lĩnh hội kiến thức. Vì vậy việc thay đổi phương pháp giảng dạy
và nghiên cứu phương pháp giảng dạy để tiếp cận mang tính phù hợp với đối tượng học
sinh là một vấn đề quan trọng mà các thầy cô giáo cần quan tâm.
* Phương pháp đặc trưng của bộ môn:
Công nghệ là môn học mang tính thực tiễn. Dạy Công nghệ để học sinh lĩnh hội
kiến thức khoa học, góp phần đẩy mạnh công cuộc “Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
nước”. Người giáo viên ngay ban đầu phải hình thành phương pháp giảng dạy phù hợp
với đặc trưng bộ môn. Đó là phương pháp kết hợp giữa lí thuyết trong sách giáo khoa,
công nghệ thông tin và kiến thức thực tiễn.
2. Cơ sở thực tiễn của đề tài:
a. Khảo sát thực tế đối tượng nghiên cứu:
Trước đây căn cứ vào cách dạy trong sách giáo khoa là giáo viên giảng dạy theo
phương pháp thuyết trình nêu vấn đề, việc sử dụng rất ít ví dụ và mô hình trực quan,
trang thiết bị thí nghiệm – thực hành trong nhà trường còn nhiều hạn chế làm cho học
sinh rất khó hình dung ra nguyên lý hoạt động của các hệ thống.
Dùng phương pháp thuyết trình, chỉ tập trung vào hình vẽ SGK sẽ không có hiệu
quả cao trong việc lĩnh hội kiến thức, cách giảng dạy này gần như là áp đặt, gây nhàm
chán học sinh khó hiểu bài. Học sinh chưa thấy rõ bản chất của vấn đề. Không hiểu được
quá trình chuyển động của các hệ thống như thế nào. Do đó các em không ứng dụng được
kiến thức đã học vào thực tiễn và không tạo ra được hứng thú trong học tập.
* Ưu điểm: Cách dạy cũ có ưu điểm là đơn giản, không đòi hỏi trang thiết bị dạy học ở
mức độ cao, dễ thực hiện.
* Hạn chế:
− Học sinh tiếp nhận kiến thức gần như là áp đặt, chưa thấy được bản chất cụ thể.
− Học sinh vẫn còn mơ hồ khi tìm hiểu nguyên lý hoạt động đặc biệt việc khó tưởng
tượng quá trình hoạt động của các hệ thống.
− Không liên hệ được lí thuyết với thực tiễn để ứng

1692850229170.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Vận dụng kiến thức thực tiễn để nâng cao hiệu quả giảng dạy bà...pdf
    758.6 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm công nghệ sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 10 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 11 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 12 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 6 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 7 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 8 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 8 an toàn điện sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 9 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ thcs sáng kiến kinh nghiệm công nghệ thông tin sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 10 sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 11 sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 6 sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 7 sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 8 sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 8 violet sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 9 sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ thcs sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ thpt sáng kiến môn công nghệ sáng kiến môn công nghệ lớp 3
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,289
    Bài viết
    37,758
    Thành viên
    140,144
    Thành viên mới nhất
    Jeon Kiyoshi

    Thành viên Online

    Top