- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,076
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM XÂY DỰNG NỀN NẾP LỚP 4 TỰ QUẢN RẤT HAY được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đi đôi với chất lượng – Kết quả học tập, công tác xây dựng nề nếp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu của người giáo viên tiểu học. Thực tế, nếu học sinh không có nề nếp thì việc giáo dục và dạy học trên lớp sẽ không đạt hiệu quả cao. Xuất phát từ quan điểm: Một lớp học có nề nếp kỷ luật tốt nhất định sẽ có nếp học tập tốt. Muốn có được nề nếp kỷ luật và học tập tốt thì học sinh phải có khả năng tự quản và tinh thần tập thể cao. Vì thế các em mới có thể kiểm tra nhau, nhắc nhở và thi đua nhau để cùng thực hiện những yêu cầu của giáo viên và nhà trường đề ra.
Lớp có nếp tự quản sẽ giúp cho giáo viên chủ nhiệm rất nhiều việc trong và ngoài lớp, nhất là khi không có mặt giáo viên, những việc không chỉ có ở trong trường mà cả ở ngoài trường.
Có được nếp tự quản, tinh thần tập thể thì lớp mới tham gia sôi nổi và hoàn thành tốt các phong trào thi đua của Đội và của trường đề ra.
Trước tình hình lớp có nhiều khó khăn, như:
+ Một số học sinh trong lớp có hoàn cảnh đặc biệt, như bố mẹ bỏ nhau, sống với ông bà, hoặc có bố mẹ nhưng phải lo cơm áo gạo tiền nên ít có thời gian quan tâm dạy dỗ các em.
+ Còn một số em trong lớp có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn về đời sống vật chất, bố mẹ phải đia làm thuê hằng ngày, trình độ văn hoá thấp không có khả năng kèm cặp con cái ở nhà.
Tôi nhận thấy bản thân các em rất thiếu thốn, thiệt thòi cả về vật chất lẫn tinh thần. Chính vì vậy chỉ có tập thể lớp mới có thể lôi cuốn hấp dẫn và cuốn hút các em vào những công việc chung của lớp, của Đội.
Các em được sống trong tình gắn bó, yêu thương của bạn bè, nên xây dựng được tập thể lớp tốt vừa giúp các em rèn luyện đạo đức mà còn là chỗ dựa tinh thần cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Do đó tập thể lớp là sân chơi hấp dẫn nhất của các em.
Với những lý do tự quản trên, ngay từ đầu năm học. Từ giai đoạn ổn định tổ chức lớp cho đến khi giảng dạy, tôi luôn chú ý, quan tâm đến việc rèn cho lớp nếp tự quản, tinh thần tập thể để các em có tính tự giác, tích cực trong học tập và sinh hoạt.
Từ những suy nghĩ trên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài này để áp dụng vào thực tế lớp Bốn2.
II. Mục đích và phương phap nghiên cứu
1. Mục đích:
Xây dựng nề nếp trật tự kỷ luật, lớp có nếp tự quản sẽ giúp cho giáo viên chủ nhiệm rất nhiều việc trong và ngoài lớp.
Xây dựng nề nếp học tập tích cực, các em có khả năng tự nhận xét đánh giá nhau qua năng lực học tập giữa các bạn, từ đó giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Xây dựng nề nếp hành vi đạo đức cho học sinh thông qua các hình thức thi đua học tập và rèn luyện, chú trọng cho các em nhận xét tự phê lẫn nhau để giúp nhau cùng tiến bộ.
2. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp phân tích tổng hợp.
- Phương pháp so sánh.
- Phương pháp quan sát, đàm thoại.
- Phương pháp tìm tòi.
- Phương pháp trải nghiệm thực tế.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: XÂY DỰNG NỀN NẾP LỚP BỐN2 TỰ QUẢN
--------------
--------------
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đi đôi với chất lượng – Kết quả học tập, công tác xây dựng nề nếp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu của người giáo viên tiểu học. Thực tế, nếu học sinh không có nề nếp thì việc giáo dục và dạy học trên lớp sẽ không đạt hiệu quả cao. Xuất phát từ quan điểm: Một lớp học có nề nếp kỷ luật tốt nhất định sẽ có nếp học tập tốt. Muốn có được nề nếp kỷ luật và học tập tốt thì học sinh phải có khả năng tự quản và tinh thần tập thể cao. Vì thế các em mới có thể kiểm tra nhau, nhắc nhở và thi đua nhau để cùng thực hiện những yêu cầu của giáo viên và nhà trường đề ra.
Lớp có nếp tự quản sẽ giúp cho giáo viên chủ nhiệm rất nhiều việc trong và ngoài lớp, nhất là khi không có mặt giáo viên, những việc không chỉ có ở trong trường mà cả ở ngoài trường.
Có được nếp tự quản, tinh thần tập thể thì lớp mới tham gia sôi nổi và hoàn thành tốt các phong trào thi đua của Đội và của trường đề ra.
Trước tình hình lớp có nhiều khó khăn, như:
+ Một số học sinh trong lớp có hoàn cảnh đặc biệt, như bố mẹ bỏ nhau, sống với ông bà, hoặc có bố mẹ nhưng phải lo cơm áo gạo tiền nên ít có thời gian quan tâm dạy dỗ các em.
+ Còn một số em trong lớp có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn về đời sống vật chất, bố mẹ phải đia làm thuê hằng ngày, trình độ văn hoá thấp không có khả năng kèm cặp con cái ở nhà.
Tôi nhận thấy bản thân các em rất thiếu thốn, thiệt thòi cả về vật chất lẫn tinh thần. Chính vì vậy chỉ có tập thể lớp mới có thể lôi cuốn hấp dẫn và cuốn hút các em vào những công việc chung của lớp, của Đội.
Các em được sống trong tình gắn bó, yêu thương của bạn bè, nên xây dựng được tập thể lớp tốt vừa giúp các em rèn luyện đạo đức mà còn là chỗ dựa tinh thần cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Do đó tập thể lớp là sân chơi hấp dẫn nhất của các em.
Với những lý do tự quản trên, ngay từ đầu năm học. Từ giai đoạn ổn định tổ chức lớp cho đến khi giảng dạy, tôi luôn chú ý, quan tâm đến việc rèn cho lớp nếp tự quản, tinh thần tập thể để các em có tính tự giác, tích cực trong học tập và sinh hoạt.
Từ những suy nghĩ trên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài này để áp dụng vào thực tế lớp Bốn2.
II. Mục đích và phương phap nghiên cứu
1. Mục đích:
Xây dựng nề nếp trật tự kỷ luật, lớp có nếp tự quản sẽ giúp cho giáo viên chủ nhiệm rất nhiều việc trong và ngoài lớp.
Xây dựng nề nếp học tập tích cực, các em có khả năng tự nhận xét đánh giá nhau qua năng lực học tập giữa các bạn, từ đó giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Xây dựng nề nếp hành vi đạo đức cho học sinh thông qua các hình thức thi đua học tập và rèn luyện, chú trọng cho các em nhận xét tự phê lẫn nhau để giúp nhau cùng tiến bộ.
2. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp phân tích tổng hợp.
- Phương pháp so sánh.
- Phương pháp quan sát, đàm thoại.
- Phương pháp tìm tòi.
- Phương pháp trải nghiệm thực tế.