- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến lớp 1 chương trình mới: một số giải pháp rèn chữ viết đẹp cho học sinh lớp 1
B. PHẦN NỘI DUNG:
Đặt vấn đề:
Chữ viết ngoài việc dùng làm thông điệp truyền tải thông tin còn phần nào thể hiện nội tâm, nhân cách của một người. Nhất là đối với học sinh Tiểu học thì rèn chữ đẹp là một trong những nề nếp và thói quen không thể thiếu được ở học sinh Tiểu học.
hực tế cho thấy nhiều quyển vở của học sinh đa số chữ viết chưa đều, chưa đúng cỡ chữ quy định, thiếu nét, viết vội nên chữ không tõ ràng,… là những vấn đề hết sức quan ngại.
Để thực hiện được các mục tiêu trên, tôi nhận thấy bản thân mình ngay từ đầu năm học cần nghiên cứu và tìm ra các biện pháp giúp học sinh rèn chữ đúng kích thước cũng như đúng cỡ chữ. Đồng thời bản thân các em cũng phải ra sức rèn luyện để có thể viết chữ rõ ràng và đẹp hơn.
Từ những lí do trên, tôi chọn đề tài “ Một số biện pháp rèn chữ - giữ vở cho học sinh lớp 1”.
II. Giải quyết vấn đề:
Cơ sở lí luận:
Nét chữ thể hiện tính nết con người, việc hướng dẫn cho các em biết viết đúng, viết đẹp, viết cẩn thận sẽ góp phần rèn luyện cho các em biết rèn chữ đẹp tạo hứng thú học tập đồng thời rèn cho các em có những phẩm chất đạo đức tốt như: tính cẩn thận, tính kỷ luật, tính kiên nhẫn. Có thể nói lớp 1 là lớp tạo nền tảng của bậc Tiểu học. Chính vì vậy, việc rèn chữ viết đúng, viết đẹp cho học sinh là vô cùng quan trọng và cần thiết, nhất là đối với lứa tuổi Tiểu học.style='mso-tab-count:1'>
Được sự quan tâm sâu sắc cũa lãnh đạo cấp trên và Ban giám hiệu nhà trường.
Nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học phụ vụ tốt cho công tác giảng dạy của giáo viên.
Được sự quan tâm, hỗ trợ của cha mẹ học sinh.
qua những năm đứng lớp, tôi thấy học sinh viết chữ chưa đẹp có nhiều lí do. Ngoài ra khi muốn viết lại một văn bản hầu như phần lớn học sinh yếu cần phải nhìn sách giáo khoa, hay chép ở trên bảng, tốc độ chép lại rất chậm, nhiều em còn nhìn từng nét chữ để viết, chữ của các em mô phỏng lại hoàn toàn chữ viết trong sách giáo khoa hay chữ của giáo viên trên bảng một cách thụ động. Việc phải nhìn lên bảng hay trong sách giáo khoa liên tục để nhận biết các nét chữ làm cho tốc độ viết chậm lại. Quy trình viết các con chữ học sinh không nắm được, nhiều em viết ngược các nét chữ rất tự do, khi viết học sinh ngồi không đúng tư thế, cầm bút chưa đúng cách, quen nằm ra bàn hay đầu cúi sát vào trang giấy, nghiêng đầu sang một bên trông rất khó khăn và mất thẩm mĩ cộng thêm việc cầm sát với ngòi bút, che các nét chữ nên không thể hiện được đúng ô li và khoảng cách của các con chữ. Khi viết ở trong tư thế như vậy xảy ra hiện tượng học sinh thấy mỏi cổ do phải nghiêng đầu quá lâu, mỏi tay do nắm chắc lại cầm sát mà viết, mỏi và đau mắt do nhìn quá gần với trang giấy, bị các tật khúc xạ về mắt,...
- Tên sáng kiến:
- “ Một số biện pháp rèn chữ - giữ vở cho học sinh lớp 1”
- Tên người viết sáng kiến
- Đơn vị công tác:
B. PHẦN NỘI DUNG:
Đặt vấn đề:
Chữ viết ngoài việc dùng làm thông điệp truyền tải thông tin còn phần nào thể hiện nội tâm, nhân cách của một người. Nhất là đối với học sinh Tiểu học thì rèn chữ đẹp là một trong những nề nếp và thói quen không thể thiếu được ở học sinh Tiểu học.
hực tế cho thấy nhiều quyển vở của học sinh đa số chữ viết chưa đều, chưa đúng cỡ chữ quy định, thiếu nét, viết vội nên chữ không tõ ràng,… là những vấn đề hết sức quan ngại.
Để thực hiện được các mục tiêu trên, tôi nhận thấy bản thân mình ngay từ đầu năm học cần nghiên cứu và tìm ra các biện pháp giúp học sinh rèn chữ đúng kích thước cũng như đúng cỡ chữ. Đồng thời bản thân các em cũng phải ra sức rèn luyện để có thể viết chữ rõ ràng và đẹp hơn.
Từ những lí do trên, tôi chọn đề tài “ Một số biện pháp rèn chữ - giữ vở cho học sinh lớp 1”.
II. Giải quyết vấn đề:
Cơ sở lí luận:
Nét chữ thể hiện tính nết con người, việc hướng dẫn cho các em biết viết đúng, viết đẹp, viết cẩn thận sẽ góp phần rèn luyện cho các em biết rèn chữ đẹp tạo hứng thú học tập đồng thời rèn cho các em có những phẩm chất đạo đức tốt như: tính cẩn thận, tính kỷ luật, tính kiên nhẫn. Có thể nói lớp 1 là lớp tạo nền tảng của bậc Tiểu học. Chính vì vậy, việc rèn chữ viết đúng, viết đẹp cho học sinh là vô cùng quan trọng và cần thiết, nhất là đối với lứa tuổi Tiểu học.style='mso-tab-count:1'>
Được sự quan tâm sâu sắc cũa lãnh đạo cấp trên và Ban giám hiệu nhà trường.
Nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học phụ vụ tốt cho công tác giảng dạy của giáo viên.
Được sự quan tâm, hỗ trợ của cha mẹ học sinh.
qua những năm đứng lớp, tôi thấy học sinh viết chữ chưa đẹp có nhiều lí do. Ngoài ra khi muốn viết lại một văn bản hầu như phần lớn học sinh yếu cần phải nhìn sách giáo khoa, hay chép ở trên bảng, tốc độ chép lại rất chậm, nhiều em còn nhìn từng nét chữ để viết, chữ của các em mô phỏng lại hoàn toàn chữ viết trong sách giáo khoa hay chữ của giáo viên trên bảng một cách thụ động. Việc phải nhìn lên bảng hay trong sách giáo khoa liên tục để nhận biết các nét chữ làm cho tốc độ viết chậm lại. Quy trình viết các con chữ học sinh không nắm được, nhiều em viết ngược các nét chữ rất tự do, khi viết học sinh ngồi không đúng tư thế, cầm bút chưa đúng cách, quen nằm ra bàn hay đầu cúi sát vào trang giấy, nghiêng đầu sang một bên trông rất khó khăn và mất thẩm mĩ cộng thêm việc cầm sát với ngòi bút, che các nét chữ nên không thể hiện được đúng ô li và khoảng cách của các con chữ. Khi viết ở trong tư thế như vậy xảy ra hiện tượng học sinh thấy mỏi cổ do phải nghiêng đầu quá lâu, mỏi tay do nắm chắc lại cầm sát mà viết, mỏi và đau mắt do nhìn quá gần với trang giấy, bị các tật khúc xạ về mắt,...